วันอังคาร, กรกฎาคม 30, 2567

วิจารณ์ชาติ เป็นการรักชาติไหม ? Shortcut ปรัชญา เอพิโสด คุยกับ ธงชัย วินิจจะกูล เรื่อง ‘ชาติ’ แบบครบรส


THE STANDARD PODCAST
16 hours ago
·
“คนรุ่นผมโดนชาติทำร้าย ฆ่าเพื่อนผมยังได้เลย เราติดคุกกันเพราะอาการอ้างชาติ จะให้ผมรักเต็มที่ ผมรักไม่ลง เรารู้สึกต้องตั้งการ์ดเพราะชาติกัดผม ถ้าชาติหมายถึงต้องคิดเหมือนๆ กัน ผมจะตั้งการ์ด เพราะชาติแบบนั้นมันเคยทำร้ายคนถึงขนาดฆ่าคนได้ เพราะฉะนั้นผมไม่เอาด้วย
.
“เราจะรักหรือไม่รักชาติก็ได้ ในทำนองเดียวกับเราจะรักหรือไม่รักบ้านก็ได้ บางทีบ้านก็ทำให้หลายคนเจ็บปวด เขาก็ไม่เห็นจำเป็นต้องรัก คนอยู่ในโพสิชันที่มีความรู้สึกต่อชาติได้หลากหลายมาก ปล่อยให้มีความหลากหลายนั้น แล้วชาติจะเป็นจุดร่วมของความหลากหลายที่เป็นไปได้สารพัดอย่าง”
.
รับชมได้ที่ลิงก์ในคอมเมนต์
.
#ปรัญชา #Shortcutปรัชญา #TheStandardPodcast

https://www.youtube.com/watch?v=W8Gz_eaeZFg


“บ้านผมไม่ใช่ชาติไทย แต่คือสังคมไทย” คุยเรื่องชาติกับ ธงชัย วินิจจะกูล (1/2) | Shortcut ปรัชญา EP.18

The Standard Podcast

Jul 26, 2024 

Shortcut ปรัชญา เอพิโสดนี้ ชวนแขกพิเศษ ธงชัย วินิจจะกูล นักประวัติศาสตร์ผู้เขียนหนังสือ ‘Siam Mapped กำเนิดสยามจากแผนที่’ มาคุยเรื่อง ‘ชาติ’ แบบครบรส
 
‘ชาติ’ สร้างปัญหาแบบไหน นิยามของชาติเป็นอะไรได้บ้าง ทำไมชาติอาจไม่ใช่บ้าน และทำไมพอเป็นเรื่องชาติ ความรู้สึกรักหรือไม่รักที่ควรเป็นของเรากลับไม่ใช่ของเราอีกต่อไป?
ชวนคิด ชวนถาม กับ ธงชัย วินิจจะกูล, ภาคิน นิมมานนรวงศ์ และ ฟาง-รัฐโรจน์ จิตรพนา

Time Index:
00:00 Highlight
00:50 คุยก่อนเข้าเรื่อง
12:33 ชาติเกี่ยวกับปรัชญาอย่างไร
16:54 รูป ‘ชาติ’ ของคนหลายช่วงวัย
19:40 ชังชาติได้ไหม
21:34 ปัญหาของ ‘ชาติ’
26:35 นิยามของชาติ
35:58 ลิซ่ากับชาตินิยม
40:25 ชาติกับความเป็นบ้าน
41:44 จะรักหรือไม่รักชาติก็ได้ อ้างอิง:
1. แผนที่สองฉบับที่พูดคุยกันตอนต้น มาจากการบรรยายพิเศษเนื่องในวาระครบรอบ 120 ปี สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ เรื่อง แผนที่โบราณของไทยสองชิ้น ณ หอสมุดรัฐสภา สหรัฐอเมริกา โดย ธงชัย วินิจจะกูล สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดูไฟล์ภาพแผนที่ทั้งสองชิ้นแบบละเอียดได้ที่ https://bit.ly/4ayuU9Z

2. ฟังคดีถุงเท้าของ แป้น เรืองคำ เพิ่มเติมได้ในปาฐกถาหัวข้อ ‘นิติรัฐอภิสิทธิ์และราชนิติธรรม: ประวัติศาสตร์ภูมิปัญญาของ Rule by Law แบบไทย’ โดย ธงชัย วินิจจะกูล ธงชัย วินิจจะกูล: คดีถุงเท้าของนายแผนกับความมั่นคงที่ลื่นไหล ( • ธงชัย วินิจจะกูล: คดีถุงเท้าของนายแผน... )

3. แนวคิดเรื่อง ‘ชาติ’ ของ แอร์เนสต์ เรอนอง มาจากหนังสือ ‘ชาติคืออะไร?’ แปลโดย นภ ดารารัตน์ สำนักพิมพ์พารากราฟ (https://kledthai.com/9786164555228.html)