วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2567

กูคือรัฐ ?


.....
Somyot Pruksakasemsuk
14 hours ago
·
วันที่ 25 กค.67 ศาลอาญาพิพากษาอานนท์ นำภา ในการโพสต์ถึงพระราชอำนาจกษัตริย์รัชกาลที่ 10 ว่าเป็นความผิดมาตรา112 โดยส่วนหนึ่งของคำพิพากษาระบุว่า “พระมหากษัตริย์เป็นหนึ่งในผู้มีอำนาจในการจัดให้มีรัฐธรรมนูญหรืออำนาจในการจัดตั้งองค์กรสูงสุดทางการเมืองเช่นเดียวกับปวงชนชาวไทยในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ในขณะนั้นองค์พระมหากษัตริย์เป็นผู้มีอำนาจอธิปไตยที่จะจัดให้มีรัฐธรรมนูญใช้บังคับภายในรัฐได้”
.
“ดังนั้นรัชกาลที่ 10 จึงมีอำนาจที่จะแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติแล้วได้ การใช้พระราชอำนาจดังกล่าวจึงไม่ขัดต่อหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย”
คำพิพากษาสั่งจำคุก “อานนท์ นำภา” 4 ปี ในคดี ม.112 วิพากษ์วิจารณ์การใช้อำนาจบริหารแผ่นดินของ ร.10 โทษสะสมสูง 14 ปี 20 วัน
ไม่รู้ว่า คำพิพากษาของศาลได้ใช้ข้อกฎหมายใดที่ว่า “พระมหากษัตริย์เป็นผู้มีอำนาจอธิปไตยที่จะจัดให้มีรัฐธรรมนูญใช้บังคับภายในรัฐได้” คำพิพากษาแบบนี้จะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่
อยากให้นักกฎหมายหรือนักนิติศาสตร์ทั้งหลายได้โปรดช่วยกันแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้กันด้วยเพื่อประโยชน์ต่อความยุติธรรมต่อไป
อ่านละเอียดบนเว็บไซต์ : (https://tlhr2014.com/archives/68812)

.....

a day ago
·
อย่าเป็นอีแอบ..อยู่เลย ประกาศให้โลกรู้ไปเลยสิว่า ประเทศนี้ยังปกครองแบบ "สมบูรณายาสิทธิราช" หรือ ราชาธิปไตย ...ไม่ได้เป็น "ประชาธิปไตย" อย่าที่เขาหลอกหลวงแต่อย่างใด
.....