วันอังคาร, กรกฎาคม 30, 2567

สภาทนายความเตรียมฟ้องคดีแพ่ง CP กรณีปลาคางดำ แทนที่รัฐบาลจะเป็นฝ่ายฟ้องคดี รัฐบาลมัวทำอะไรอยู่


เอกชัย หงส์กังวาน
12 hours ago
·
สภาทนายความเตรียมฟ้องคดีแพ่ง CP กรณีปลาคางดำ แทนที่รัฐบาลจะเป็นฝ่ายฟ้องคดี
รัฐบาลมัวทำอะไรอยู่
.....


สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่ง 'เอกชน-รัฐ' ต้นตอ 'ปลาหมอคางดำ' ระบาด นัดเเถลงใหญ่ 31 ก.ค.นี้

เรื่องเล่าเช้านี้

Jul 28, 2024 

จากกรณีที่มีตัวแทน 14 เครือข่ายจากจังหวัดเพชรบุรี จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสงคราม ผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาปลาหมอคางดำ เดินทางมายื่นหนังสือต่อสภาทนายความฯ เพื่อร้องเรียนและยกระดับการแก้ไขผลกระทบจากปลาหมอคางดำระบาดในพื้นที่ โดยเร่งรัดให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และฟ้องเรียกค่าเสียหายกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและบริษัทเอกชนที่นำพันธุ์ปลาเข้ามาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าว

และทางสภาทนายฯ จะจัดตั้งคณะทำงานลงตรวจพื้นที่และข้อเท็จจริง เพื่อหาคนมารับผิดชอบกรณีต้นเหตุการนำเข้าปลาหมอคางดำ และการทำลายปลาหมอคางดำว่าเหตุใดจึงมีการแพร่กระจายพันธุ์ได้ จากนั้นจะฟ้องร้องเพื่อหาค่าชดใช้เยียวยาให้ประชาชนที่เดือดร้อน

ล่าสุด วานนี้ (27 ก.ค.67) มีรายงานข่าวว่า ทางสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะมีการจัดแถลงข่าวถึงความคืบหน้า หลังจากได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะดำเนินการฟ้องทางแพ่งบริษัทเอกชนและฟ้องหน่วยงานรัฐเรื่องความผิดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เพื่อรับผิดชอบการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำ

ส่วนรายละเอียดเรื่องค่าเสียหายและหน่วยงานใดของรัฐที่จะโดนฟันเอาผิด ขอให้รอติดตามในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

https://www.youtube.com/watch?v=RmDJUGTGcwU
.....