วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 25, 2567

ความจริงที่พูดไม่ได้(ในไทย)เกี่ยวกับ “ปลาหมอคางดำ” ? ฟังคุณจอม ไฟเย็น ผู้ลี้ภัยการเมือง อดีตศิษย์เก่าคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เล่าให้ฟังถึงปฐมบทแห่งกำเนิดขึ้นของปลาหมอคางดำ

https://www.facebook.com/watch/?v=1737587326984840&t=0

Jom Petchpradab was live.
7 hours ago
·
ความจริงที่ต้องพูด เกี่ยวกับ “ปลาหมอ(นิล)คางดำ” ?
แม้จะปรากฎหลักฐานชัดเจนว่า “ปลาหมอคางดำ” เอกชนรายใดเป็นผู้นำเข้า และนำเข้ามาด้วยวัตถุประสงค์อะไร..
และชัดเจนด้วยเหมือนกันว่า “ปลาหมอคางดำ” มีส่วนสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ “ปลานิลจิตรลา 3” แม้แต่นักวิชาการด้านประมงยังยืนยันด้วยว่า “ปลาหมอคางดำ” กับ “ปลานิลคางดำ” คือปลาที่มีสายพันธุ์เดียวกัน ที่จริงแล้วควรจะเรียกว่า “ปลานิลคางดำ” เสียด้วยซ้ำ แต่ทำไมถึงกลายไปเป็นปลาหมอคางดำ ..?
เนื่องเพราะ “ปลานิล” ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการในประเทศไทยด้วยฐานันดรพิเศษจึงทำให้เรื่องราวของปลาหมอคางดำ หรือ ปลางนิลคางดำ จึงยังเป็นความลึกลับยากที่จะค้นหาปฐมเหตุแห่งการแพร่ระบาดที่ทำลายทรัพยากรทางน้ำในหลายแหล่งน้ำทั่วประเทศไทยอยู่ในเวลานี้
เมื่อไม่สามารถค้นหาสาเหตุและที่มาของการแพร่ระบาดของปลามัจจุราช ที่โคตรอึด-ถึก-ทน นี้ได้ จึงไม่สามารถผู้กระทำผิดและรับผิดชอบต่อความเสียหายอย่างมากมายมหาศาลที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรในเวลานี้ได้. ขณะเดียวกันวิธีกำจัดอย่างถาวรก็ไม่อาจทำได้ นอกจากการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุแต่เพียงเท่านั้น
ฟังคุณจอม ไฟเย็น ผู้ลี้ภัยการเมือง อดีตศิษย์เก่าคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เล่าให้ฟังถึงปฐมบทแห่งกำเนิดขึ้นของปลาหมอคางดำ
(กรุณากดติดตาม ไลค์ แชร์ และ subscribe ทางเฟสบุ๊ค Jom Petchpradab และ Youtube/Jom Voice Channel ด้วยนะครับ )