วันอาทิตย์, กรกฎาคม 28, 2567

ใครบ้างติดใจ ชายที่คลุมหัวคลุมหน้า ถือคบเพลิงกระโดดไปตามซอกตึกและหลังคาพิพิธภัณฑ์ หน้าตาอย่างไร มีคน “ไปหามาแล้วคร้าาาาบ”

ได้อ่านและชมซ้อฟพาวเวอร์แบบฝรั่งเศส จากรายการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคปารีส 2024 กันมามากพอดูแล้วใช่ไหม ก่อนจะสวิทช์อารมณ์ไปสู่โหมดชื่นชม ฮ้าร์ดเฮด’ ในบ้านเราต่อ มีใครติดใจบ้างว่า

ชายที่คลุมหัวคลุมหน้า ถือคบเพลิงกระโดดไปตามซอกตึกและหลังคาพิพิธภัณฑ์ ในคลิปที่ดูกันไวรัลนั้นเป็นใคร หน้าตาอย่างไร เอ้านี่ Toto Sippapas “ไปหามาแล้วคร้าาาาบ” นำลงไว้ที่เพจ เที่ยวยุโรปด้วยตัวเอง

“สรุป เขาคือ Simon Nogueira (champion de France de free-run) ซีมง โนเกยอีร่า และ Andrea Catozzi อองเดรีย กาต๊อซซี่ ครับ” ทั้งสองแสดงสตรีทอ๊าร์ต เก่าแก่ของฝรั่งเศสที่ก่อกำเนิดในปารีส ก่อนสงครามโลกครั้งที่ ๒

ปาร์กูร์ และ ฟรีรันนิ่งเป็นศิลปะในการเคลื่อนตัวไปตามท้องถนนและสิ่งก่อสร้างของนครแห่งนี้ คำจำกัดความตรงตัวที่คุณ Toto ค้นคว้ามาแบ่งปัน เหมือนกันทั้งสองแบบก็คือ “เป็นการเคลื่อนที่ เคลื่อนไหวอย่างมีประสิทธิภาพ มีพิกัดทิศทางชัดเจน”

ที่แตกต่างอยู่ตรง Free running “เพิ่ม acrobatic (ฟิลกายกรรม) และเพิ่มท่าทางที่มีสไตล์ในการเคลื่อนไหว” หรือคือการเคลื่อนไหวอย่างมีลีลาของการแสดงกายกรรมมากกว่า สามารถระบุตัวคนที่แสดง Parkour ว่าคือซีมงนั่นละ

ส่วน “คนที่สาม ที่ออกมาโพสนิ่งก่อน แล้วกระโดดตีลังกา แล้วเต้นบนสะพานแค้ทวอร์คคืออองเดรีย ที่แสดงฟรีรันนิ่ง” เขาชี้ถึงการแสดงชุดนี้ว่าเหมือนมี ๓ คนแสดง คนแรกขี่ม้านั่นยังไม่ทราบว่าเป็นใคร และสันนิษฐานว่าแสดงเป็น สปิริต

“เป็นสปิริตโอลิมปิคที่มีอยู่ในผู้ชมทุกคน หรือจะมองว่าเป็นสปิริต จัน ด็าร์ก หรือ โจน ออฟ อ๊าร์ค ทะลุมิติขี่ม้าเอาธงโอลิมปิคมามอบก็ได้” แต่เนื่อเรื่องนั้นเอามาจาก เกม Assassin's Creed ภาค Unity เกมนี้ “ใช้การวิ่งแบบ Parkour อยู่แล้ว”

ลงท้าย Bisous bisous พร้อมกับเครดิตให้แก่ @Chom Dao ผู้ค้นชื่อนักแสดงมาให้ต่อยอด

(https://www.facebook.com/groups/219377858559631?multi_permalinks=1885381031959297)