วันอังคาร, กรกฎาคม 23, 2567

ชิงตำแหน่งประธาน สว.ชุดใหม่ ผู้เสนอตัวฝ่ายอิสระ หมอเปรมศักดิ์อวดคุณสมบัติ ‘อั้นฉี่ได้’

ก่อนจะรู้กันวันนี้ ใครได้เป็นประธานวุฒิสภารุ่นพิสดาร มาดูกันก่อนว่าใครบ้างที่เข้าชิง สรุปได้ว่ามีสามเส้า จากสายสีน้ำเงิน คือ มงคล สุระสัจจะ เผชิญกับฝั่ง พันธุ์ใหม่นันทนา นันทวโรภาส แทรกด้วยฝ่าย อิสระหมอเปรมศักดิ์ เพียรยุระ

ในตำแหน่งรองประธานคนที่หนึ่ง มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ จากสายน้ำเงิน แล ดิลกวิทยรัตน์ จากพันธุ์ใหม่ และ นพดล อินนา (อดีต ส.ส.ไทยรักไทย) บอกว่าเป็นฝ่ายอิสระ ส่วนรองประธานคนที่สองแข่งกันแค่สองคนระหว่าง บุญส่ง น้อยโสภณ อดีต กกต. กับ อังคณา นีรไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน

โหวตแรกฝ่ายพันธุ์ใหม่พ่ายไปโดยดุษฎี เรื่องการอภิปรายแสดงวิสัยทัศน์ ที่ อจ.นันทนาเสนอว่าควรเปิดเวลาให้อภิปรายกันอย่างเต็มที่ ไม่มีจำกัด แต่ผู้เข้าแข่งขันอื่นๆ ไม่เอา ไม่เล่นด้วย ขออภิปรายรวบรัด แค่ ๕ นาฑี ฝ่ายนี้ชนะไป

ถึงเวลาอภิปรายจริงแม้จะจำกัดแค่ ๕ นาฑี อจ.นันทนาก็อัดเนื้อหาเข้าไปเต็มพิกัด พูดถึงหลักการ ๕ ส. กับการทำหน้าที่ ๕ ปี เพื่อจะทำให้สภาชุดนี้พ้นจากภาพลักษณ์พวกอยู่บนหิ้ง ไม่ยึดโยงกับประชาชน ต้องเปลี่ยนให้เป็น People's parliament

คร่าวๆ ๕ ส.ของ อจ.นันทนาประกอบด้วย สัมพันธ์ สื่อสาร สร้างสรรค์ สมดุล และสากล ว่าเหล่านี้เป็นกุญแจดอกใหม่ที่จะใช้ฟื้นฟูภาพลักษณ์ของวุฒิสภายุคใหม่ เป็นสภาแห่งความหวังและศรัทธา ขณะทีผู้เสนอตัวคนอื่นๆ บ้างอวดเบื้องหลังประวัติส่วนตัว

บ้างอ้างสุขภาพแข็งแรง เลยเถิดไปถึงความสามารถ อั้นฉี่ได้ อย่างที่หมอเปรมศักดิ์คุยเพลิน จนกลายเป็นฉากตลกเรื่องแรกของ สว.ชุดนี้

(https://x.com/R_artisty/status/1815598898003820923)