วันพุธ, กรกฎาคม 24, 2567

เลขาธิการสภาผู้แทนฯ ตัดสินใจที่จะเซ็นรับตึกรัฐสภา ‘หมออ๋อง’ เผยเห็นใจ เซ็นก็คงโดนนักร้องฟ้อง ไม่เซ็นผู้รับเหมาฟ้องแน่

“สภาจะเสร็จกี่โมงครับคุณหมอ” ผู้ดำเนินรายการ สภาภาษาคน ของ ‘Friend Talk’ ถาม หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ก็ได้คำตอบกลับว่า “เสร็จแล้ว”

ถามอีก “ส่งมอบแล้วเหรอ” คราวนี้หมออ๋องตอบยาว “ล่าสุดเนอะ ผมก็ทานไม่อยู่แล้ว สุดท้ายท่านเลขาฯ ปัจจุบัน ตัดสินใจที่จะเซ็นรับเร็วๆ นี้ละ” หมายถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์

“เซ็นรับ สภาพแบบที่เห็นๆ อยู่นี่นะ” ผู้ดำเนินรายการถามย้ำ นพ.ปดิพัทธ์ จึงต้องตอบยาว “คือมันอย่างนี้ มันกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ท่านเลขาฯ คนนี้ก็ต้องเห็นใจเขา ว่ามันไม่ได้สร้างในยุคเขา แต่ท่านต้องมาเซ็นรับ ถ้าไม่เซ็นรับก็มีความเสี่ยงทางกฎหมาย

คือทางบริษัทผู้รับจ้างก็จะฟ้อง ก็คุณใช้งานมาแล้วปีกว่า บางทีมันแยกไม่ออกแล้วนะ ว่าเป็นความบกพร่องจากการก่อสร้าง หรือบกพร่องจากการใช้งาน มันเยอะไปหมด แล้วอาคารระดับนี้บางทีมันพิสูจน์ไม่ออกว่ามัน defected จากอะไร

โบ๊ต ผู้ดำเนินรายการเสริมว่า สองจุดที่เลวร้ายมาก คือข้างล่างตรงห้องแคนทีน มีสายเคเบิ้ลพาดโยงอยู่โดยเพียงใช้เทปพลาสเตอร์แปะไว้ อีกจุดทีมักจะได้ยินเสียงร้องกร๊ด (หมออ๋องเสริมว่า บ่อมรกต) แอ่งน้ำที่ใครเดินไม่ดู มัวแต่เล่นโทรศัพท์ละก็ตกแน่

“อย่างนี้ คนเซ็นรับจะไม่มีความผิดะไรเหรอ” – “ถ้าเซ็นรับก็อาจจะโดนนักร้องไปร้องได้ แต่ถ้าไม่เซ็นเขาก็โดนบริษัท (รับเหมา) ฟ้องเหมือนกัน น่าเห็นใจเลขาฯ มาก” หมออ๋องเปรยต่อ “เขาส่งเรื่องไปอัยการสูงสุด ได้ความเห็นกลับมาว่าเราสามารถแก้สัญญาได้อีก

ต้องเรียนอย่างนี้ ไอ้ที่ติดอยู่อีก ๖ อันสุดท้าย ไม่ใช่เรื่องเมเจอร์ เรื่องเมเจอร์ที่มันส่อแววทุจริต แบบว่าโกงกัน อยู่ใน ปปช.หมดแล้ว แต่ที่ค้างอยู่นี่เป็นเรื่องที่พอจะแก้สัญญาได้” ทว่าโดยส่วนตัวของรองประธานสภาฯ “ถ้ารวมทั้งหมดของการ defected เป็นผม ผมไม่รับ

ผมจะเดินหน้าฟ้องวิศวกรควบคุมงาน ซึ่งลอยตัวได้เงินเป็นร้อยล้านเลย และจะเดินหน้าฟ้องการผิดสเป็คด้วย ทีนี้ไอ้คน in charge จริงๆ ไม่ใช่ผม ถ้าผมบอกว่าไม่รับ แต่คนโดนฟ้องเป็นเลขาฯ สำนักเลขาฯ สุดท้ายก็ต้องเป็นตัวเขาเองที่ตัดสินใจ”

อนึ่งว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ ได้รับคัดเลือกจากกรรมการรัฐสภาให้เข้าทำหน้าที่ต่อจากนางพรพิศ เพชรเจริญ ที่ครบเกษียณราชการเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๖๖ กรรมการ ๓ คนเลือกจากรองเลขาธิการ ๕ คน ด้วยคุณสมบัติมีอาวุโสสูงสุด

(https://www.tpchannel.org/news/23322 และ https://x.com/R_artisty/status/1815724922037268637)