วันพุธ, กรกฎาคม 31, 2567

สภา กทม.ดังใหญ่ พบดาวดวงใหม่ ทั่นประธานฯ ‘บัง’ ดร.จอน ภูมิฐาน ดุสมาชิกก้าวไกลซะไม่มี

โอ๊ย สนุกใหญ๋วิวาทะเรื่องตั้งกรรมาธิการงบประมาณ กทม.ปี ๖๘ เรื่องไปถึงทั่นประธานฯ บัง ดร.จอน แล้วนะ ชี้แจงอย่างลำหักลำโค่นเสียจน สก.เนอส ก้าวไกลเก็บอาการไม่อยู่ แทบปิดหน้าไม่ทันก้มหัวเราะคิกๆๆๆ เนื่องเพราะ

ประธานสภา กทม.สุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา บอกว่า “เรายึดหัวใจประชาชนเป็นที่ตั้ง” ตอนที่ไปออกรายการ สรยุทธ กรรมกรข่าวด้วยกันกับ ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก.ก้าวไกล เขตบางซื่อ เรื่องเป็นอย่างนี้

@joydaynapas สรุปไว้ให้ นับแต่ วิโรจน์ ลักขณาอดิสร ตัวตึง กก. “โพสต์ X ว่า มีผู้ใหญ่ของเพื่อไทย ไม่ยอมให้ก้าวไกลตั้งคนนอกดูงบฯ กทม ๖๘” ตามด้วย สก.วิรัตน์ มีนชัยนันท์ อดีตประธานฯ ซัดกลับว่ายังไม่มีมติพรรคเรื่องนี้

แต่ในรายการสรยุทธ สก.เนอส ยันว่าวิปฯ กทม.ประชุมกันแล้ว สก.ปิยะนุช กับ สก.วิพุธ (พท.) แจ้งเป็นวาระเพื่อรับทราบว่า จะไม่มีคนนอกร่วม อนุฯ งบฯ (ตัดจำนวนอนุกรรมการเหลือ ๕ คน) ก็ถูก สก.ก้าวไกลคัดค้าน ว่าที่ผ่านมามีได้นี่

พอมาถึงที สก.จอน (ทั่นบอกว่าพูดในฐานะประมุขนิติบัญญัติ) ย้ำอีกคนว่าไม่มี้ไม่มีพรรคเพื่อไทยออกมาห้าม ให้ยึดข้อบังคับการประชุมสภาฯ เป็นที่ตั้ง สามารถเสนอคนนอกมาร่วมอนุกรรมาธิการได้ แต่ สก.อื่นมีสิทธิเห็นต่าง

เห็นต่างแล้วใช้เสียงค้าน ซึ่งจะตัดสินได้ด้วยการโหวตกันในที่ประชุมสภาฯ ทั่นจอนบอกว่า นี่ไง ประชาธิปไตยสมบูรณ์ อันเป็นสารตั้งต้นของคำว่า “ยึดหัวใจประชาชนเป็นที่ตั้ง” ในบริบทต่อมา ตานี้ สก.เนอส พูดบ้าง

เธอว่าสมาชิกสภา กทม.มี ๕๐ คน จาก ๕๐ เขต เพื่อไทยเสียงข้างมาก ๒๕ เขตเข้าไปแล้ว ดร.จอนแย้งว่าผมกับรองประธานฯ ไม่โหวต ก็เหลือ ๒๓ เท่านั้นนะ ที่เหลือมีตั้ง ๒๕ ถึงแม้จะไม่ได้โหวตหนึ่งคน ๒๔ เสียงก็ยังมากกว่าเพื่อไทยนี่

สก.เนอส ก็แจงว่าก้าวไกลมีแค่ ๑๑ เสียง นอกนั้นเป็นกลุ่มอื่นๆ พรรคอื่น ด็อกเต้อจอนเลยสอนแท้คติคการเมืองเมืองว่า ก้าวไกลก็ต้องไปโน้มน้าวพรรคอื่นๆ จนครบ ๒๔ ให้มาร่วมโหวตกับเธอว์สิ “ทุกอย่างเป็นประชาธิปไตยร้อยเปอร์เซ็นต์”

ทั่นประธานคนนี้ท่าทีภูมิฐาน ตอนอภิปรายกันในสภา พอดีเวลาที่ สก.เนอสจะลุกขึ้นอภิปราย ทั่นกล่าวตักเตือนเรื่องการอภิปรายวนเวียนซ้ำซาก “ที่สำคัญอีกเรื่องคือการเสียดสี ท่านต้องระวังตรงนี้นะครับ”

สก.เนอสก็เลย อ่า “แหม มาเตือนตรงดิฉันจะพูดพอดีเลยนะคะเนี่ย สุดๆ เลยนะคะ” เท่านั้นไม่พอ อีกตอนทั่นประธานเตือน “ท่านภัทราภรณ์ครับ ผมอยากให้ท่านเลี่ยงคำพูดพรรคนะฮะ...เพื่อการประชุมที่มันราบเรียบครับ”

แต่พวกด้อมส้มที่ติดตามการประชุมสภา กทม.บอกว่า สก.อื่นๆ ที่ขึ้นอภิปรายก่อนหน้านี้ ทั้งของเพื่อไทยและ ปชป.ต่างก็เอ่ยชื่อพรรคตนทั้งนั้น ไม่เห็นประธานเตือนบ้างเลยล่ะ

(https://x.com/R_artisty/status/1818145497137435088 และ https://x.com/joydaynapas/status/1818506553462604224)