วันอาทิตย์, กรกฎาคม 28, 2567

ซอฟต์พาวเวอร์ของฝรั่งเศส มันมากกว่าไวน์และแฟชั่น อย่างที่คนส่วนมากเข้าใจ ซอฟพาวเวอร์แรกๆที่ชาวฝรั่งเศสมอบให้กับโลก คือการปฏิวัติ!


Harin Yuwarattanaporn
19 hours ago
·
ซอฟต์พาวเวอร์ของฝรั่งเศส มันมากกว่าไวน์และแฟชั่น อย่างที่คนส่วนมากเข้าใจ
ฝรั่งเศสคือหนึ่งในอดีตมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกเก่า คู่กับอังกฤษ ในช่วงล่าอาณานิคมก่อนจะเปลี่ยนมือเป็นระเบียบโลกใหม่ภายใต้การนำของสหรัฐฯ
ซอฟพาวเวอร์แรกๆที่ชาวฝรั่งเศสมอบให้กับโลก คือการปฏิวัติ!
ในวันที่โลกเต็มไปด้วยกษัตริย์ ชนชั้นปกครองและข้าทาส ชาวฝรั่งเศสนำเสนอแนวคิดการปกครองแบบที่เชื่อว่า คนเท่ากัน และมีเสรีภาพ ผ่านทางคำขวัญประจำการปฏิวัติ1789 ซึ่งในอนาคตได้กลายเป็นคำขวัญ/สโลแกนของชาติ “Liberté, égalité, fraternité” แปลเป็นไทยว่า “เสรีภาพ, เสมอภาค, ภราดรภาพ“
วิถีการปกครองแบบไร้กษัตริย์ มีเพียง ”สภา” เป็นนวัตกรรมที่ว้าวที่สุดในโลกยุคนั้น ซึ่งก็ผ่านการทดลอง รบราฆ่ากันตายก็หลายรอบ ปรับไปๆมาๆจนออกมาเป็นระบบสาธารณรัฐปัจจุบัน เรียกว่าประเทศใดที่ใช้ระบอบ การปกครองแบบสาธารณรัฐแบบที่ไม่มีกษัตริย์นั้น ก็ติดหนี้บุญคุณการลองผิดลองถูกของฝรั่งเศสทั้งหมด 
ผ่านมาจนถึงยุค Belle Époque หรือยุคทองของฝรั่งเศส ในช่วงสาธารณรัฐที่สาม (1และ2 โดนท้าทายระบบโดยบ้านนโปเลียน) ซึ่งในยุคนี้เอง ที่วิถีชีวิต ภาษา นวัตกรรม ศิลปะวัฒนธรรมของชาวฝรั่งเศสได้ส่งออกไปทั่วโลก
ในเมืองไทยเองก็รับวัฒนธรรมฝรั่งเศสมาเยอะมาก โดยเฉพาะในชนชั้นปกครอง ไปดูพระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต นี่คือฟรองเซชัดเจนมาก พระที่นั่งวิมานเมฆ หรือวังปารุสก์ ก็เป็นสถาปัตยกรรมแบบ French Colonial
คำพูด คำศัพท์ ที่ใช้กันและยังหลงเหลืออยู่ ก็จะเป็นอะไรที่ชนชั้นสูงนำเข้ามาเสมอ เช่น ออเดิร์ฟ(อาหารจานเรียกน้ำย่อย) โชเฟอร์ (คนขับรถบริการ) รองเท้าคัชชู (รองเท้าหนังแบบสุภาพ) กงสุล (Consul) แอมบาสเดอร์ อังกอร์ รองเท้าบูต บุฟเฟต์ หรือ ขนมปัง แล้วเราก็ใช้คำนี้ทับศัพท์จนกลายเป็นภาษาไทยไปหมด 
และในยุคสาธารณรัฐที่3 ที่สงบสุขและยาวนานนี้เองที่ต้นธารของวัฒนธรรมฝรั่งเศสสมัยใหม่ก่อกำเนิด นำโดยClaude Monet, Paul Cézanne, Édouard Manet, Gustave Eiffel (คนสร้างหอไอเฟล), Louis Pasteur, Marie Curie
ความร่ำรวยทางวัฒนธรรมเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยการจัดตั้ง อัดงบประมาณทำยุทธศาสตร์อะไร แต่มันเกิดจากระบอบการปกครองที่กระจายอำนาจและให้เสรีภาพมากเพียงพอ ทำให้เกิดกระบวนการการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆในสังคม
หากจะบอกว่า ซอฟพาวเวอร์ของฝรั่งเศสยุคใหม่นั้น เกิดขึ้นจากการทะลายคุกบาสตีย์ในวันนั้น ก็คงจะไม่เกินเลยไป เพราะการเกิดใหม่นั้นต้องมีช่วงเปลี่ยนผ่าน จะเปลี่ยนแปลงอย่างสงบหรือนองเลือด คนเลือกคือผู้ปกครองว่าจะปรับตัวหรือปราบปราม

https://www.facebook.com/photo?fbid=10223918283800628&set=a.1615744869166