วันพุธ, กรกฎาคม 31, 2567

การล้อเลียนศาสนา ต้องทำได้ สำหรับใครที่คิดว่าต้องเต้น ต้องหัวร้อน ต้องปกป้องศาสนา ปกป้องพระเจ้าจากอิพวกลูกช่างล้อ ลองดูภาพนี้ค่ะ


Prim Maneechot
a day ago
·
การล้อเลียนศาสนา ต้องทำได้
การอดทนอดกลั้นต่อความเห็นต่าง ต้องมี
สิ่งที่คนในสังคมต้องทำร่วมกัน คือเพิ่มความอดทนอดกลั้น เพิ่มพื้นที่พูดคุย ดันวัฒนธรรมที่ต่อให้ใครวิพากษ์วิจารณ์ชุดความคิดความเชื่อไหน อย่างมากที่สุดก็แค่ด่ากันไปมา ไม่ใช่ไปไล่ให้ใครหุบปาก แจ้งความ หรือถูกทำร้ายร่างกาย
จะต้องให้มีเคสแบบชาลีเอปโด หรือเคสแบบ 6 ตุลา อีกกี่ครั้ง ใจเย็น อดทนอดกลั้นกันหน่อยได้มั้ย หรือถ้าไม่พอใจก็แค่ด่าออกมา ด่าออกม้าาาา
ศาสนาเป็นแค่ชุดความคิด แค่ไอเดีย การล้อเลียน การวิพากษ์ การตั้งคำถามกับสิ่งสมมติพวกนี้จะต้องทำได้ เหมือนชุดความคิดอื่นๆ ระบอบอื่นๆก็ต้องถูกตั้งคำถาม ล้อเลียน วิพากษ์ได้
หากเขาล้อเลียนศาสนา ไม่ได้ล้อเลียนคนที่นับถือศาสนานั้น เหล่าศาสนิกไม่ได้ถูกลบหลู่ดูหมิ่น ไม่ได้ถูกด้อยค่า ไม่มีใครไปละเมิดหรือห้ามไม่ให้คุณเชื่อทั้งนั้น
แล้วในบริบทแบบที่คิดไปเองว่าเขาล้อเลียน ศาสนาที่มีประชากรนับถือหลักพันล้าน มันไม่ใช่ชนกลุ่มน้อย ไม่ใช่กลุ่มเปราะบางด้วยซ้ำ โคตรจะทรงอำนาจ
ใครที่บอกว่าล้อเลียนศาสนาไม่ได้ เพราะผิดหลักเรื่องเสรีภาพในการนับถือศาสนา ทำไมถึงตื้นเขินขนาดเอาสองเรื่องนี้มาปนกันได้ ไม่มีใครห้ามใครนับถืออะไรเลยในข้อถกเถียงนี้ เป็นอะไร
อะไรที่มันวิพากษ์ไม่ได้ วิจารณ์ไม่ได้ มันลุแก่อำนาจมากเลยนะ มันดูถูกสติปัญญากันมากๆ
สำหรับใครที่คิดว่าต้องเต้น ต้องหัวร้อน ต้องปกป้องศาสนา ปกป้องพระเจ้าจากอิพวกลูกช่างล้อ ลองดูภาพนี้ค่ะ

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10228666445997541&set=a.1715697223738