วันพุธ, กรกฎาคม 31, 2567

ศึกใหญ่มาถึงไทยแล้ว


Shakrit Chanrungsakul
19 hours ago
·
ศึกใหญ่มาถึงไทยแล้วครับ
ตั้งแต่พูดถึงและเขียนถึงเมื่อไม่นานมานี้ว่าอเมริกากำลังหาทางต้าน TEMU ที่เป็นอีคอมเมิร์ซเปิดมาแค่ปีสองปีแต่ทะลุไปหมื่นกว่าล้านเหรียญแล้วด้วยการ "ประกบแล้วบี้" ... อธิบายสั้น ๆ คือสินค้าทุกตัวที่อเมริกันขาย จีนจะส่งตัวประกบมาขายในราคาที่ต่ำกว่ามาก ๆ (บางไอเท็มขายในราคาแค่หนึ่งในสามของคู่ต่อสู้, ส่งฟรี, และส่งคืนฟรีถ้ามีปัญหา - พบว่าอัตราการส่งสินค้าคืนสูงแต่คนซื้อก็ยังช็อปกันอย่างบ้าระห่ำ)
.
กลยุทธ์สุดโหดนี้ทำให้พวกเขาโตพรวดพราดไปทั่วโลก เสนอของถูก ๆ ให้ผู้บริโภคที่เช็คราคาของชิ้นไหนก็ตาม ในครัว, ในห้องน้ำ, ในบ้าน, ในออฟฟิศ, ในสวน ... จะซื้อกล่องใส่ทิชชู่เหรอ? ฉันรู้ว่าคนอื่นขายสิบบาท ฉันขายสามบาท ... ถ้าส่งไปแล้วแตกหักเสียหายก็ส่งคืนมาเดี๋ยวฉันส่งชิ้นใหม่ไปให้ ... มีงานวิจัยที่หน่วยงานรัฐในอเมริกาจ้างทำสำรวจ พบว่าสินค้าใน Walmart, Target, และ Amazon เป็นสามเป้าหมายที่ถูกประกบเกิน 80% ... Dollar Tree, Dollar General, Etsy, Sam's Club เจอประกบเกิน 50%
.
งานวิจัยพบว่าแพล็ตฟอร์มที่โดนประกบน้อยคือ Aliexpress โดนประกบราว 5%, TikTok Shop ประมาณ 20% ... มีความหมายแน่นอนฮะ
.
มันซัดกันเดือดขนาดนี้ ผมเคยระแวงอยู่ว่าวันนึงมันจะเข้ามาสู่ประเทศเล็ก ๆ อย่างประเทศไทยนี่แหละ ... TEMU มีแบ็กอัพรายใหญ่คืออีคอมเมิร์ซอันดับต้น ๆ ของจีนอย่าง PinDuaDua ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่เหมาซื้อสินค้าในจีนที่ว่าถูกอยู่แล้ว พอซื้อเยอะก็ถูกกว่าเดิมอีกแล้วเอามาขายผ่าน PDD ของเขาเองมาหลายปีจนโตมาก ๆ ในจีน ... ตอนนี้ก็ส่ง TEMU ไปทั่วโลกละฮะ
.
ไบเดนเคยแถลงเลยว่าไม่แฟร์ที่จีนผลิตไม่หยุดทั้งที่ในประเทศก็ไม่สามารถรับได้จนล้นแล้วล้นอีก แล้วจีนก็ส่งมาขายตัดราคาคนอื่นหน้าตาเฉย ... เราก็ต้องเตรียมรับมือกันเองละฮะ ตอนนี้ประกาศแล้วว่ามาเมืองไทย (ตัวอย่างรีวิวยังเป็น Mockup อยู่ลย) ... ถ้าผู้บริโภคของเราได้เห็นราคาก็เดาได้ไม่ยากว่าจะต้องกระหน่ำซื้อกันแน่นอนฮะ ไม่ใช่ความผิดของผู้บริโภค แต่คนที่ต้องแก้ปัญหาคือคนที่ต้องเห็นก่อนและตั้งโจทย์ใหม่ให้ผู้บุกรุกทันทีก่อนที่จะแก้ยากกว่าเดิม

https://www.facebook.com/shakrit/posts/10233981022324632?ref=embed_post