วันอาทิตย์, กรกฎาคม 28, 2567

ผลักดันกฎหมายอนุญาตต่างชาติ ‘เช่าที่ดิน 99 ปี’ ฟังเสียง จีน-ไทย ใครรักใครชัง


ผลักดันกฎหมายอนุญาตต่างชาติ ‘เช่าที่ดิน 99 ปี’ ฟังเสียง จีน-ไทย ใครรักใครชัง : Matichon TV

Jul 26, 2024 

“ไม่เห็นด้วยเลย ต่อไปขายหมดคนไทยจะลำบาก เศรษฐกิจก็ช่วยไม่ได้หรอก เราคนธรรมดาไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรเลย มีแต่คนต่างชาติมาถือครองที่ดินหมดแล้วคนไทยจะทำอย่างไร?”
“ถ้ามีก็ดี กระตุ้นเศรษฐกิจมันน่าจะดีขึ้น เพราะถ้าต่างชาติมาทำธุรกิจหรือค้าขายมันทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น เหมือนกับการแลกเปลี่ยนสินค้าอะไรต่ออะไรในหลายๆ ด้าน”
ความคิดเห็นของพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยที่เปิดร้านอยู่ในซอยประชาราษฎร์บำเพ็ญ ย่านห้วยขวางที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นไชน่าทาวน์แห่งหนึ่งใจกลางกรุงเทพมหานคร ตลอดถนนเส้นนี้มีชาวจีนเข้ามาพักอาศัยและทำธุรกิจเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ไปจนถึงธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ด้านหน้าร้านรวงต่างเต็มไปด้วยตัวหนังสือภาษาจีน และพนักงานต้อนรับบางส่วนก็เป็นชาวจีนเช่นเดียวกัน
แนวคิดกฎหมายขยายเวลาอนุญาตให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินได้นานจาก 30 ปี เป็น 99 ปี ตามกฎหมายทรัพย์อิงสิทธิ และให้ถือครองคอนโดในสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 49% เป็น 75% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล กลายมาเป็นที่สนใจอีกครั้งหลังจาก นายศุภณัฐ มีนชัยนันต์ สส.พรรคก้าวไกลตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรีว่าการผลักดันกฎหมายดังกล่าวจะทำให้ราคาบ้านในไทยสูงขึ้น และลดโอกาสคนไทยจำนวนมากที่ฝันอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองหรือไม่
อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ พบว่านับตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 – 2566 ชาวจีน เป็นผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดมากเป็นอันดับหนึ่ง ทั้งในสัดส่วนของหน่วยโอนกรรมสิทธิ์และมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ แม้จะมีจำนวนการโอนลดลงบ้างในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ก็ตาม
ขณะที่ผลสำรวจของ SCB EIC Real estate survey 2567 บอกว่า คนไทย Gen Y และ Gen Z ที่มีรายได้ระดับปานกลาง-ล่าง มองว่ารายได้ในปัจจุบันของพวกเขาไม่สามารถที่จะซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ได้ จึงเลือกจะปรับตัวอยู่และอาศัยอยู่กับครอบครัวแทน
ทีมข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับชาวไทยและชาวจีนสอบถามความเห็นต่อกฎหมายดังกล่าวว่านี่คือมาตรการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยได้จริงหรือไม่ ?

เรื่อง : วสิทธิ์ สถิตวรพงศ์
ภาพ : ชัยวุฒิ ระพิณพิทักษ์ , รณกร มะวรคนอง , คลังภาพมติชนทีวี
ตัดต่อ : รณกร มะวรคนอง

https://www.youtube.com/watch?v=GlNakGv271Y