วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 04, 2567

ชิต สิงหเสนี มีชื่ออยู่บนหน้าประวัติศาสตร์ในฐานะหนึ่งในสามของผู้ต้องตายจากคดีสวรรคตรัชกาลที่ 8 แต่ชีวิตสามัญของชิตอย่างมนุษย์คนหนึ่งเป็นเช่นใดนั้น อาจไม่ใช่สิ่งที่แพร่หลายนัก กษิดิศ อนันทนาธร เล่าประวัติชีวิต 'ชิต สิงหเสนี' มหาดเล็กผู้จงรักภักดีที่ถูกสั่งประหารชีวิตจากกรณีสวรรคตของรัชกาลที่ 8


The101.world
18 hours ago
·
ชิต สิงหเสนี มีชื่ออยู่บนหน้าประวัติศาสตร์ในฐานะหนึ่งในสามของผู้ต้องตายจากคดีสวรรคตรัชกาลที่ 8 แต่ชีวิตสามัญของชิตอย่างมนุษย์คนหนึ่งเป็นเช่นใดนั้น อาจไม่ใช่สิ่งที่แพร่หลายนัก
.
กษิดิศ อนันทนาธร เล่าประวัติชีวิต 'ชิต สิงหเสนี' มหาดเล็กผู้จงรักภักดีที่ถูกสั่งประหารชีวิตจากกรณีสวรรคตของรัชกาลที่ 8
.
อ่านได้ที่ https://www.the101.world/chit-singhaseni/
.
"เมื่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดลนิวัตพระนครครั้งแรก พ.ศ.2481 ชิตประจำแผนกรับใช้พวกตั้งเครื่อง และสิ่งที่ประทับใจชิตเป็นยิ่งนัก ก็คือ “ตอนที่ทรงพระเยาว์อยู่ ในหลวงรัชกาลที่ 8 ทรงขี่ข้าพเจ้าต่างม้า”"
.
"ความจงรักภักดีของชิตนั้นชัดเจน แม้ภายในบ้านของตนเอง ลูกสาวของเขาเล่าว่า วันหนึ่งชิตนำอะไรอย่างหนึ่งมาบรรจงวางในผอบเบญจรงค์ใบเล็กๆ แล้ววางไว้บนหิ้งบูชา เฝ้ามองแล้วก็ยิ้ม
.
"ลูกถามชิตว่า “อะไรจ๊ะ”
.
“เส้นพระเกศา” ชิตตอบ
.
"ลูกไม่รู้ว่า พระเกศาคืออะไร เมื่อชิตหยิบเอามาให้ดู ลูกก็คว้ามาเล่น เพราะสิ่งที่เห็นคือเส้นผมธรรมดาๆ สีดำเป็นมันขลับเท่านั้นเอง การกระทำเช่นนั้นทำให้ถูกชิตตี แล้วอธิบายให้ฟังว่า “ลูกเอ๋ย นี่คือเส้นพระเกศาของในหลวง เส้นผมไงล่ะลูก วันนี้ติดหวีของพระองค์ท่านมา เวลาพ่อล้างหวี พ่อจะเก็บไว้ทุกครั้งไม่ยอมให้ร่วงหล่นลงพื้นหรือหายไปไหน พ่อเก็บมาบูชาไงล่ะ”"
.
ภาพประกอบ พิรุฬพร นามมูลน้อย
.....

ความเศร้า

9 มิถุนายน 2489 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดลสวรรคตด้วยพระแสงปืน ณ พระที่นั่งบรมพิมาน

วันนั้น ชิตไม่มีเวร แต่ไปนั่งอยู่หน้าห้องพระบรรทมเพื่อรอวัดดวงพระตรา ไปสั่งทำหีบดวงพระตรา

ครั้นเสียงปืนดังขึ้นแล้ว ชิตวิ่งไปกราบทูลสมเด็จพระราชชนนีว่า “ในหลวงยิงพระองค์” ตามความนึกคิดของตน…

จนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2490 คือ 1 สัปดาห์หลังจากคณะรัฐประหารที่นำโดยจอมพล ผิน ชุณหะวัณ และพวก ชิตถูกจับในข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 8 ทั้งนี้ ก่อนที่ชิตจะถูกจับ มีคนมาบอกให้เขาหนี แต่เขาไม่คิดหนี เพราะเชื่อในความบริสุทธิ์ของตนเอง

หลังจากนั้น ลูกเมียก็ประสบความยากลำบากในชีวิต ชิตที่อยู่ในเรือนจำก็สุขภาพย่ำแย่ลง ถูกกลั่นแกล้งไม่ให้นอนมุ้งบ้าง ถูกตีตรวนรัดข้อเท้าจนเป็นแผลบ้าง และถูกฉีดยาเพื่อความสะดวกในการสอบสวนบ้าง จนทำให้ชิตสมองเสื่อม ความจำไม่ดี ใจสั่น มือสั่น ตาฝ้าฟางจนอ่านหนังสือไม่เห็น ต้องใช้แว่นขยาย ทั้งๆ ที่เขาไม่เคยใช้แว่นมาก่อนเลย

ชิตถูกคุมขังกว่า 7 ปี จนในที่สุด เขาถูกประหารชีวิตพร้อมเฉลียว ปทุมรส และบุศย์ ปัทมศริน เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2498


ชิต สิงหเสนี (ขวาสุด) ในห้องพิจารณาคดี

ความจริง

กรณีสวรรคตของรัชกาลที่ 8 ยังคงจะเป็นปริศนาไปอีกนานเท่านาน

แต่นับวัน คนที่เชื่อว่า เฉลียว บุศย์ และชิต มีมลทินมัวหมองในกรณีสวรรคตนั้นก็คงจะน้อยลงเรื่อยๆ สมดังถ้อยคำของปรีดี พนมยงค์ เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2521 ที่ว่า

“ขอตั้งสัตยาธิษฐานอัญเชิญเดชะพระศรีรัตนไตรย และสัจจะที่เป็นอมตะแห่งประวัติศาสตร์ของมนุษย์โลกซึ่งไม่มีอายุความ โปรดบันดาลให้ความบริสุทธิ์ของคุณชิต สิงหเสนี, คุณเฉลียว ปทุมรส, คุณบุศย์ ปัทมศริน จงปรากฏขึ้นในไม่ช้า และขอให้เกียรติของท่านที่ตายด้วยความบริสุทธิ์นั้น จงสถิตย์สถาพรอยู่ชั่วกัลปาวสาน”


อ่านบทความเต็มที่
https://www.the101.world/chit-singhaseni/