วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 04, 2567

ไทยแลนด์โมเดล ใช้กฎหมายหมิ่นกษัตริย์กับนักรณรงค์สิ่งแวดล้อม


Pipob Udomittipong
18 hours ago
·
2 ก.ค.เมื่อวานนี้ ศาล #กัมพูชา สั่งจำคุก 8-10 ปี และปรับนักสิ่งแวดล้อม 10 คนจากกลุ่ม Mother Nature ซึ่งรณรงค์เรียกร้องให้แก้ปัญหาการปล่อยน้ำเสียลงในตนเลสาบที่พนมเปญ ทั้งหมดถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่น (ม.116 ของไทย) และ #หมิ่นประมาทกษัตริย์ (ม.112) โดยระหว่างการพิจารณา อัยการเองก็ไม่ได้แถลงอย่างชัดเจนว่า จำเลยทำความผิดต่อรัฐ+กษัตริย์อย่างไรบ้าง
Mother Nature ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2012 เป็นกลุ่มรณรงค์ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า การดูดทราย การทุจริตในโครงการพัฒนา การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ประสบความสำเร็จมากจากการใช้โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ Facebook ของพวกเขามีคนฟอลโลวเกือบครึ่งล้าน และได้รางวัล Right Livelihood เมื่อปีที่แล้ว แบบเดียวกับเกรตา ทุนแบร์ย อ.สุลักษณ์ เอ็ดเวิร์ สโนวเดน ฯลฯ
Alejandro Gonzalez-Davidson ชาวเสปนผู้ร่วมก่อตั้งองค็กร ก็ถูกศาลพิพากษาลับหลังให้จำคุก 8 ปี และสั่งปรับ เช่นเดียวกับจำเลยอีก 5 คนในคดีนี้ แต่เขาถูกเนรเทศออกไปหลายปีก่อนหน้านี้แล้ว ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลขัดเจนเกี่ยวกับข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ แต่คาดว่าน่าจะมาจากการพูดคุยภายในองค์กรผ่านระบบ Zoom ที่รั่วไหลออกมา
รัฐสภากัมพูชาแก้ไขรัฐธรรมนูญรื้อฟื้นการใช้กม.หมิ่นประมาทกษัตริย์ต้นปี 2018 ซึ่งแม้แต่กษัตริย์สีหมุนีก็น่าจะไม่เห็นด้วย เพราะไม่ได้ลงพระปรมาภิไธย โดยเลือกเดินทางไปตปท.ช่วงนั้น ทำให้ประธานวุฒิสภาต้องลงนามประกาศใช้กม.นี้แทน เป็นกม.ที่มีจำคุก 1-5 ปี ปรับอีก 2-10 ล้านรีล สำหรับการ “หมิ่นพระเกียรติของกษัตริย์” ไม่รวมว่าราชวงศ์คนอื่น
ภาคประชาสังคมในกัมพูชาคัดค้านกม. หมิ่นประมาทกษัตริย์ อย่างหนักเพราะเห็นตัวอย่างที่เลวร้ายจากเมืองไทย ช่วงหลายปีที่ผ่านมา รบ.กัมพูชาใช้กม.นี้ปราบปรามเสรีภาพด้านความเห็นอย่างรุนแรง สื่อต้องปิดตัวลงไปหลายฉบับ ไม่น่าเชื่อว่าความเลวร้ายแถวนี้จะแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว
https://www.bbc.com/news/articles/c1340lze6ppo
...

Atukkit Sawangsuk
18 hours ago
·
ไทยแลนด์โมเดล
ใช้กฎหมายหมิ่นกษัตริย์กับนักรณรงค์สิ่งแวดล้อม
พีคกว่าคือ กษัตริย์สีหมุนีไม่ลงพระปรมาภิไธย ระบอบฮุนเซนกึยังบังคับใช้