วันอังคาร, มิถุนายน 11, 2567

เรื่องราวกรณีสวรรคตของรัชกาลที่ ๘ ที่ท่านอาจยังไม่ทราบ


Sinsawat Yodbangtoey
June 9, 2022·
...
ปี พ.ศ.๒๕๒๒ นายตี๋ ศรีสุวรรณ ซึ่งมีอายุ ๑๐๒ ปี
ได้สำนึกในกรรมที่ได้ทำในกรณีสวรรคตของรัชกาลที่ ๘
โดยรับจ้างเป็นพยานเท็จ จนทำให้ผู้บริสุทธิ์ ๓ คน
ต้องถูกประหารชีวิต และนายปรีดีกับร้อยเอกวัชระชัย
ต้องระทมขมขื่น จึงให้ลูกเชยเขียนจดหมายไปขอขมา
ท่านปรีดีซึ่งขณะนั้นพำนักอยู่ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส
หลังจากเขียนจดหมายแล้วนายตี๋ยังไปสารภาพบาปกับ
ท่านเจ้าคุณปัญญานันทมุนี ที่ วัดชลประทานรังสฤษฎ์ อีกด้วย
...
(https://www.facebook.com/photo/?fbid=7574113375994882&set=a.111502115589416)
.....

คำสารภาพ ของนายตี๋

มะกะโท

เมื่อมองย้อนข้ามเวลา กลับไปในประวัติศาสตร์บางช่วง มองลึกลงไป ที่จริงมนุษย์แต่ละคนต่างก็เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในปรากฏการณ์สังคม การเมืองที่ใหญ่โต เกินการควบคุม ไม่ว่าจะเป็นคนเล็กๆ หรือคนใหญ่โตในประวัติศาสตร์

บางแง่มุมของข้อเท็จจริง มีภูมิหลังความเป็นมาที่น่าเรียนรู้ โดยเฉพาะข้อเท็จจริงบางชนิด ทำให้เรามองเห็นไปถึงพื้นเพ ของความอ่อนแอ ผิดพลาดในฐานะมนุษย์ ปุถุชนคนหนึ่ง กระทั่งตกเป็นเหยื่อดังกรณีนายปรีดีกับกรณีสวรรคต พ.ศ.2498

นายตี๋ เป็นตัวละครเล็กๆตัวหนึ่งในประวัติศาสตร์ ที่น่าจะย้อนกลับไปมอง

นายตี๋ พยานปากเอกฝ่ายโจทก์ ในคดีสวรรคต ที่ระบุ ว่า นายปรีดี พนมยงค์ เป็นผู้วางแผนต่อกรณีการสวรรคตของรัชกาลที่ 8

ในช่วงสุดท้ายของชีวิต ตัวนายตี๋ ศรีสุวรรณ ได้ไปสารภาพบาปกับท่านปัญญานันทภิกขุ แห่งวัดชลประทาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2522 ขณะที่ตัวนายตี๋ ศรีสุวรรณ อายุได้ 102 ปี ว่าไปเป็นพยานเท็จในคดีสวรรคต ทำให้ผู้บริสุทธิ์สามคนต้องถูกประหารชีวิต และนายตี๋ ศรีสุวรรณ ยังได้ให้บุตรเขยเขียนจดหมายไป ขอขมาท่านปรีดีที่ปารีส (ดูล้อมกรอบ)

ในสังคมข่าวลือ - คนที่ตกเป็นเหยื่อ อาจจะไม่ใช่เพียงนายยปรีดี พนมยงค์ ที่ต้องพลัดพรากบ้านเกิดที่ตนกอบกู้ กว่า 35 ปี จนสิ้นชีวิตในต่างแดน

ใครจะแน่ใจได้ว่า ผู้คนส่วนใหญ่มิได้ตกเป็นเหยื่อเช่นกัน แต่เป็นเหยื่อ ที่ตกอยู่ในชะตากรรมคนละชนิด ก็เป็นได้

การยอมรับความผิดบาปของตัวเองในวาระสุดท้ายของชีวิตของนายตี๋ ต่อนายปรีดี พนมยงค์ นับว่ามีความสำคัญ ไม่ใช่เพื่อจะที่เขียนประวัติศาสตร์ใหม่ เพราะประวัติศาสตร์เป็นกระบวนการของทั้งสังคม

สมมติ ถ้าพ้นกรอบของการต่อสู้แย่งชิงในสังคมการเมือง พ้นออกไปจากชีวิตได้ และมองกรณีนี้ ในฐานะมนุษย์ต่อมนุษย์ เราอาจจะมองเห็นแง่มุมที่เปลี่ยนไป

การยอมรับและเปิดเผยข้อเท็จจริงของนายตี๋ ศรีสุวรรณ อาจนับเป็นสำนึกดีงาม ของมนุษย์สามัญคนหนึ่ง ที่มีต่อมนุษย์คนอื่น ที่ชีวิตช่วงหนึ่งได้ไปเกี่ยวพัน

มนุษย์จึงงดงามได้แม้จะเคยทำผิดบาปต่อทั้งตัวเองและผู้อื่น กระทั่งแม้ในวาระสุดท้ายของชีวิต ....ขอเพียงซื่อสัตย์ต่อสามัญสำนึกของตัวเองอย่างแท้จริง n

.................................................

หมายเหตุ - 1/ต้นฉบับจดหมายสารภาพของนายตี๋ ผู้เป็นพยานที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อป้ายร้ายนายปรีดี พนมยงค์ กรณี สวรรคต พร้อมทั้งข้อเท็จจริงอื่นๆ ตีพิมพ์ปรากฏอยู่ในหนังสือ ชื่อ " พระพินิจชลคดี กับแผนการปลงพระชนม์ เขียนโดย สุพจน์ ด่านตระกูล พิมพ์โดย สถาบันวิทยาศาสตร์สังคม ผู้สนใจหาอ่านได้ที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซอยทองหล่อ

2/ ก่อนหน้านี้ คำพิพากษาของศาลอาญา และศาลอุทธรณ์ในกรณีสวรรคต ไม่ยอมรับคำให้การของนายตี๋ ศรีสุวรรณ พยานปากเอกของโจทก์ และได้รับการยืนยันจากบันทึก (ลับ) ของ พล.ร.ต. พระยาศรยุทธเสนี ซึ่งได้เปิดเผยต่อศาลแล้ว
ข้อความรายละเอียดในจดหมายว่าดังนี้

บ้านเลขที่ 2386

ถนนพหลโยธิน กรุงเทพฯ

25 มกราคม 2522

เรียน ปรีดี ที่นับถือ

นายตี๋ ศรีสุวรรณ เป็นพ่อตาของผม ขอให้ผมเขียนจดหมายถึงท่าน นายตี๋เขียนจดหมายไม่ได้ เมื่อครั้งไปให้การที่ศาลก็ได้แค่เซ็นชื่อตัว ต. และพิมพ์มือเท่านั้น นายตี๋จึงให้ผมซึ่งเป็นบุตรเขยเขียนตามคำบอกเล่าของนายตี๋ เพื่อขอขมาลาโทษต่อท่าน

นายตี๋ให้การต่อศาลว่านายปรีดี นายวัชรชัย นายเฉลียว นายชิต นายบุศย์ ไปที่บ้านพระยาศรยุทธ ข้างวัดชนะสงคราม เพื่อปรึกษาลอบปลงพระชนม์ในหลวงรัชกาลที่ 8 ไม่เป็นความจริง นายตี๋เอาความไม่จริงมาให้การต่อศาล เพราะพระพินิจได้เกลี้ยกล่อมว่าจะให้เงินเลี้ยงนายตี๋จนตาย เมื่อให้การแล้วพระพินิจให้เงินนายตี๋ 500-600 บาท และให้นายตี๋กินอยู่หลับนอนอยู่ที่สันติบาลประมาณสองปีเศษ เดิมพระพินิจบอกว่าจะให้ 2 หมื่นบาท เมื่อเสร็จคดีแล้ว พระพินิจก็ไม่จ่ายให้อีกตามที่รับปากไว้

เวลานี้นายตี๋รู้สึกเสียใจมากที่ทำให้สามคนตาย และนายปรีดี กับนายวัชรชัยที่บริสุทธิ์ต้องถูกกล่าวหาด้วย นายตี๋ได้ทำบุญกรวดน้ำให้กับผู้ตายเสมอมา แต่ก็ยังไม่เสียใจไม่หาย เดี๋ยวนี้ก็มีอายุมากแล้ว (102 ปี - ผู้เขียน) อีกไม่ช้าก็ตาย จึงขอขมาลาโทษท่านปรีดี นายวัชรชัย นายเฉลียว นายชิต และนายบุศย์ ที่นายตี๋เอาความเท็จมาให้การปรักปรำ ขอได้โปรดให้ขมาต่อนายตี๋ด้วย

ข้อความทั้งหมดนี้ ผมได้อ่านให้นายตี๋ฟัง ต่อหน้าคนหลายคนในวันนี้ เวลาประมาณ 11 น. เศษ และได้ให้นายตี๋ พิมพ์ลายมือนายตี๋ต่อหน้าผม และคนฟังด้วย

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

เลื่อน ศิริอัมพร

ต. (พิมพ์ลายมือนายตี๋)

(https://www.geocities.ws/pbanomyong/articles_th/article09.html)