วันศุกร์, มิถุนายน 21, 2567

พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่รับร่างฯ งบประมาณ ๖๘ อ้างทำให้สุ่มเสี่ยงการคลัง ขาดดุลสูงสุดในรอบ ๓๖ ปี

ก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายงบประมาณประจำปี ๒๕๖๘ กันฉ่ำ ตั้งแต่ละเลยสร้างเสริมทักษะการศึกษา โดยพริษฐ์ วัชรสินธุ หรืองบกลาโหมลดแล้ว สุทิน คลังแสง ถามหา วิโรจน์ ลักขณาอดิสร ทำไมทีนี้ไม่ยักชม

ไปจนถึงปัญหารัฐบาลติดค้างชำระ เงินสมทบกองทุนประกันสังคม ที่เป็นการทอนเงินขาดแก่ประชาชนมูลค่ามหาศาล ส.ส.สหัสวัต คุ้มคง บอกว่าเป็นดินพอกหางหมูมากว่า ๖ หมื่นล้านบาทแล้ว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์ว่าเป็นปีที่ ขาดดุล มากสุด

ศิริกัญญา ตันสกุล รับหน้าที่แถลงแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่พร้อมใจกันไม่รับร่างฯ ที่แม้นว่าจะแยกแยะเหตุผลต่างๆ ออกไปเป็น ๓ ข้อ แต่จุดใหญ่ใจความอยู่ที่รัฐบาลพยายามดันโครงการ ดิจิตอลวอลเล็ตไปให้ถึงที่สุด โดยไม่ฟังอีร้าค่าอีรมใดทั้งสิ้น

“ทำให้ประเทศเข้าสู่ความเสี่ยงทางการคลัง ซึ่งเป็นการขาดดุลสูงที่สุดในรอบ ๓๖ ปี ทำให้ประเทศไม่สามารถรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่คาดฝันในอนาคตได้ เนื่องจากการกู้เงินจนเต็มเพดาน” นำไปสู่การละเลยโครงการสำคัญอื่นๆ

“ที่เป็นนโยบายสำคัญ เช่น โครงการซอฟต์พาวเวอร์และโครงการช่วยเหลือ SME ทำให้งบประมาณไม่เพียงพอในการขับเคลื่อนนโยบายอื่น ๆ ของรัฐบาลเอง” เลยการ์ดตกห้อยต่องแต่ง “ไม่เตรียมพร้อมรับมือความท้าทายใหม่ๆ”

คุณไหมบอกว่าประเทศไม่ใช่จะหยุดอยู่แค่นี้ ชื่นชมอดีตที่ไม่มีทางหวนกลับ โดยเอาประชานิยมเป็นสรณะ “การแข่งขันทางการค้าโลก นโยบายโอเวอร์คาร์ปาซิตี้ของจีน และปัญหาโลกร้อน ซึ่งต้องการการปรับตัวและนโยบายในการรับมือ”

คุณหนูศิริกัญญาสอนลุง พิชัย ชุณหวชิร เสียด้วยว่า “การจัดทำงบประมาณที่เน้นเพียงโครงการเดียวจึงไม่สามารถตอบสนองความท้าทายเหล่านี้ได้”

(https://x.com/trendforMFP/status/1803992034379993124