วันอาทิตย์, เมษายน 14, 2567

สมชัย ศรีสุทธิฯ จิกเจ็บอีกแระ กะเงินหมื่นดิจิทัลแจกประชากรนั่น “กู้ ธกส.นั้น ICU. แต่ถ้ายืม จองศาลาได้เลย”

สมชัย ศรีสุทธิยากร นี่พี่เค้าจิกเจ็บหลายหนแล้วนะ กะเงินดิจิทัลแจกประชากรในระบบภาษีอายุ ๑๖ อัพนั่น จัดเป็น ฝันละเมอ ของเรือธงเศรษฐา เมื่อเขาบอกว่า “กู้ ธกส.นั้น ICU. แต่ถ้ายืม จองศาลาได้เลย”

อดีต กกต.ผู้ที่ปัจจุบันอำนวยการศูนย์วิจัย ม.รังสิตคาดการณ์ “แหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต ๑๗๒,๓๐๐ ล้านบาท คงไม่ใช่แค่กู้แล้วใช้คืนพร้อมดอกเบี้ย แต่อาจไปไกลถึงขั้นยืมและทยอยคืนในโอกาสที่เหมาะสมโดยไม่มีดอกเบี้ย”

เขาว่าความคาดหมายได้มาจาก จับน้ำเสียง ของ รมช.คลัง ที่พูดว่าเป็นการยืม และจ้องจับคำของปลัดกระทรวงการคลัง “ที่ไม่ตอบเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าดอกเบี้ยเท่าไร ใช้คืนเมื่อใด” จึงมาถึงข้อสรุปที่ว่า

“แค่กู้ก็เหนื่อยแล้ว เพราะผิดวัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. แต่หากถึงขั้น ยืมใช้คืนแบบไม่มีดอกเบี้ย นั้นจองศาลาวัดได้เลย” ด้วยคำอธิบายตามนี้

“เพราะ มาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ เขียนไว้ชัดว่า โดยรัฐบาลรับภาระจะชดเชยค่าใช้จ่ายหรือการสูญเสียรายได้ในการดำเนินการนั้น

เอาเงินออกไปใช้ย่อมสูญเสียโอกาสให้กู้ โดยอัตราดอกเบี้ยธนาคารทั่วไป อยู่ที่ร้อยละ 7.05-7.25 ต่อปี ส่วนของ ธ.ก.ส. อยู่ที่ร้อยละ 6.975 ต่อปี เงินกู้ 172,300 ล้าน จึงมีดอกเบี้ยประมาณ 12,000 ล้านบาทต่อปี

เอาไปแจกประชาชน แล้วค่อยส่งคืนเมื่อตั้งงบประมาณได้ ไม่มีดอกเบี้ย ไม่มีกำหนดเวลาคืน ผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังชัดเจน คนยืมคือ คณะรัฐมนตรีทั้งคณะ และคนให้ยืมคือบอร์ดและผู้บริหาร ธ.ก.ส. จองวัดได้เลย

อยากให้ ครม. มีมติเร็วๆ เลยครับ ประชาชนรอไม่ได้”

(หมายเหตุ ข่าวว้อยซ์ทีวีนะนี่ https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/postsjyd9TCvqPmB8U)