วันอาทิตย์, เมษายน 14, 2567

เค้าว่า สงกรานต์ปีนี้อลังการยิ่งนัก เสร็จจากเฉลิมฉลองแล้วหวนดูสุขภาพเศรษฐกิจชาติกันบ้าง มันยังไม่ปลอดโปร่งโล่งอกนัก

เห็นเค้าว่า สงกรานต์สนามหลวงปีนี้อลังการนักแล้ว ตั้งเวทีแสงสีหน้าวัดพระแก้ว/วังหลวงคอนเสิร์ตกระหึ่ม  แถมโดรนวาดภาพเคลื่อนไหวดุจดาวอ้อล้อบนท้องฟ้ามืดมิด ชนิดที่ อย่างรัฐบาลลุงตู่ที่ผ่านมาเทียบไม่ติด

ขออนุญาตใช้คอนเท้นต์ของ THE STANDARD @thestandardth ชี้ให้เห็นสรรพคุณละกันว่า วานนี้ (๑๓ เมษา) กลางวันเล่นน้ำสุดฉ่ำ “ธีม ลั่นทุ่ง หน้าวังที่จัดเต็มความสนุกด้วยลูกเล่นของน้ำพุตามจังหวะเพลง ถังน้ำขนาดยักษ์ พร้อมไฟนีออนตระการตา”

กลางคืนชมคอนเสิร์ต ยายแล่ม โยกตัวสุดมัน กับวงดนตรีไหทองคำ และโชค โชคมงคล “ก่อนจะทิ้งท้ายค่ำคืนไปด้วยเสียงดนตรีแนว Electronic Dance Music (EDM) จากดีเจชั้นนำของประเทศไทยคือ DJ Joy Lila” พรุ่งนี้ยังมีอีกวันกันพลาด และซ้ำได้

เสร็จจากเฉลิมฉลองจนชุ่มฉ่ำในหัวใจแล้ว ธนาคารพัฒนาเอเซียมีข้อมูลเตือนสติเล็กน้อย ว่าเศรษฐกิจของชาติยังไม่ปลอดโปร่งโล่งอกนักนะ ในช่วงสามไตรมาสต้นปีใหม่ไทย ก่อนจะถึงปีใหม่สากลนี้ “เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ ๒.๖” เท่านั้น

ปีหน้าสากล ๒๕๖๘ อัตราการเติบโต อัตราการเติบโตก็ยังไม่เกิน ๓.๐% “โดยโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลอาจจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้บ้างในระยะสั้น ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ”

เชื่อว่า “ภาครัฐอาจจะยังคงดำเนินมาตรการเพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง” ถึงกระนั้นก็อย่าได้ชล่าใจเกินไปนัก เพราะความมั่นคงในชีวิตของประชาชนในประเทศนี้ มันไม่แน่เป็นแช่แป้งเหมือนความมั่นคงแห่งชาติ

(https://thaipublica.org/.../04/adb-thailand-economy-outlook/ และ https://twitter.com/thestandardth/status/1779333611633901697)