วันจันทร์, เมษายน 15, 2567

อคติที่ใหญ่ที่สุดในการแก้ปัญหาฝุ่นควันภาคเหนือ คือ “’เกษตรกรผู้เผาเป็นคนผิด’ วาทกรรมนี้อนุญาตให้หน่วยงานรัฐและบริษัทไม่ต้องแก้ไขปัญหา ปัญหาหมอกควันจะยุติลงได้ ด้วยการยุติการผลิตอาหารสัตว์ขนาดใหญ่เพื่อฟาร์มขนาดใหญ่


ปราญ นรินทร์
April 7
·
ปัญหาหมอกควันจะยุติลงได้ ด้วยการยุติการผลิตอาหารสัตว์ขนาดใหญ่เพื่อฟาร์มขนาดใหญ่ ด้วยระบบเกษตรพันธสัญญา ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
คำถามใหญ่จะเลือกบริโภคเพื่ออยู่รอด
หรือเลือกอากาศไว้หายใจ
#หายนะจากข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน
.....

Greenpeace Thailand
1d
·
“’เกษตรกรผู้เผาเป็นคนผิด’ คืออคติที่ใหญ่ที่สุดในการแก้ปัญหาฝุ่นควันภาคเหนือ วาทกรรมนี้อนุญาตให้หน่วยงานรัฐและบริษัทไม่ต้องแก้ไขปัญหา มากไปกว่านั้น รัฐยังใช้อำนาจมาออกกฎหมายห้ามเผา ทำให้การเผาผิดกฎหมาย ซ้ำเติมปัญหาเข้าไปอีกระดับ
.
“ไร่หมุนเวียนเกิดขึ้นมาเป็นร้อยปีไม่เคยสร้างดอยหัวโล้น แต่มีข้าวโพดที่ไหน มีดอยหัวโล้นที่นั่น ชาวบ้านถูกมองเป็นจำเลยสังคม นี่คือวัฎจักรความเหลื่อมล้ำ
.
“ปัญหาสิ่งแวดล้อมจึงเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง อาศัยการมองทั้งระบบเพื่อแก้ปัญหา แต่ที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐใช้ ‘การสั่ง’ ให้แก้ปัญหาฝุ่นควัน แต่ปัญหานี้แก้ไม่ได้ด้วยการ ‘สั่ง’ มันขาดกระบวนการมีส่วนร่วมขนาดใหญ่” ชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ประธานคณะกรรมการอำนวยการ สภาลมหายใจเชียงใหม่
กล่าว
.
เมื่อฤดูฝุ่นควันมาถึง สิ่งที่มักตามมาด้วยคือวาทกรรมคนเผาคือคนผิด และกฎหมายห้ามเผาของรัฐ ว่าแต่ทำไมเกษตรกรต้องปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เมื่อรู้ทั้งรู้ว่าเป็นตัวการสำคัญก่อให้เกิดฝุ่นควัน แท้จริงแล้วมีเบื้องลึกเบื้องหลักอะไรซุกอยู่ใต้พรมหรือไม่
.
อ่าน ‘ฝุ่นควันภาคเหนือ : ปัญหาเชิงโครงสร้างเบื้องหลังวาทกรรมคนเผาคือคนผิด’ ได้ที่ >> (act.gp/3BMnLmZ)
.
ร่วมรณรงค์แก้ไขปัญหาฝุ่นควันภาคเหนือ >> (https://act.seasia.greenpeace.org/th/food-revolution)
.
#ฝุ่นควันภาคเหนือ #มลพิษข้ามพรมแดน #ปฏิวัติระบบอาหาร


https://www.greenpeace.org/thailand/story/24851/food-agriculture-haze-structural-probleams-behind-discourse-on-burners/