วันศุกร์, เมษายน 12, 2567

สก.ก้าวไกลแจงยิบญาติเจ้าของโรงงานซุกกากแคดเมียม ยันไม่ปกป้องปัดใช้อำนาจเอื้อประโยชน์


11 เม.ย. 2567
ผู้จัดการออนไลน์

สก.ก้าวไกล อยู่ไม่ไหวแจงยิบปมเจ้าของโรงงานซุกกากแคดเมียม ย่านบางซื่อ เป็นญาติกัน ลั่นไม่ปกป้องแน่ ปัดใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ ย้ำส่วนตัวไม่เกี่ยวข้อง ขอดำเนินการอย่างเท่าเทียม

วันนี้ (11 เมษายน 2567) ความคืบหน้ากรณี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่ร่วมกับปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงาน เพื่อตรวจสอบบริษัทในซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฏร์ แขวงบางซี่อ เขตบางซื่อ กทม. หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) สืบสวนจนทราบว่าที่โรงงานดังกล่าวมีการซุกซ่อนกากแคดเมียม 150 ตัน และมีการตรวจยึด พร้อมปิดพื้นที่โรงงานดังกล่าวแล้วนั้น

ต่อมา น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเมื่อคืนวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา ระบุว่า…

“วันนี้เนอสและสส.กานต์ ภัสริน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานที่มีกากสารแคดเมียมเก็บอยู่ในเขตบางซื่อ ทราบว่าเป็น บริษัท ล้อโลหะไทยเมททอล จำกัด ในซอยเรียงปรีชา ซึ่งอยู่บนถนนพิบูลสงครามบริเวณพระราม 7 ฝั่งมุ่งหน้ามาจากจังหวัดนนทบุรี

โดยกากสารแคดเมียมที่พบมีจำนวน 98 ถุงบิ๊กแบ็ค มีน้ำหนักประมาณ 150 ตัน สภาพโรงงานเป็นโรงงานค้าของเก่าระบบปิด ไม่มีเตาหลอม มีหลังคาคลุม พื้นเป็นปูน เบื้องต้นทางสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ได้ใช้เครื่องวิเคราะห์ค่าโลหะแบบพกพาตรวจน้ำจากท่อระบายน้ำ 2 จุดที่เชื่อมออกมาจากโรงงาน ยังไม่พบสารแคดเมียม อย่างไรก็ตามต้องรอผลตรวจน้ำและดินโดยรอบจากแล็บของกรมโรงงานอุตสาหกรรมอีกครั้ง เนื่องจากจะมีความละเอียดมากกว่า

ในการเคลื่อนย้ายกากสารแคดเมียมออกจากพื้นที่นั้น ทราบว่าจะมีการย้ายหลังช่วงสงกรานต์เพื่อหลีกเลี่ยงการสัญจรหนาแน่นของพี่น้องประชาชน จึงจะมีการทยอยขนย้ายทั้งจากเขตบางซื่อ ชลบุรี และสมุทรสาคร กลับไปยังหลุมฝังกลบที่จังหวัดตากหลังจากวันที่ 17 เมษายนเป็นต้นไปค่ะ

ทาง กทม. ได้ประกาศโรงงานนี้เป็นพื้นที่สาธารณภัยตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 จึงมีการปิดประตูโรงงานและมีเจ้าหน้าที่เฝ้าตลอดเวลา

ส่วนในเรื่องที่เนอสและเจ้าของโรงงานมีนามสกุลเดียวกันนั้น เนื่องจากคุณเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย เป็นคุณอา (น้องของพ่อ) โดยเมื่อก่อนรุ่นอากงทำธุรกิจค้าของเก่าเป็นกงสี แต่บริษัทของคุณพ่อเนอสได้แยกออกจากกงสีมาตั้งอยู่ที่จังหวัดนนทบุรีมากกว่า 20 ปีแล้ว ส่วนเนอสเองก็ออกจากบริษัทของคุณพ่อมามากกว่า 5 ปีแล้ว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าของเก่าในเขตบางซื่อหรือสมุทรสาครแต่อย่างใด

เนอสมาลงสนามการเมืองแค่ต้องการทำให้เขตบางซื่อที่อยู่มาตั้งแต่เกิดดีขึ้นเท่านั้น ไม่ได้มีความคิดหรือกระทำการใดที่จะเอื้อประโยชน์หรือปกป้องเครือญาติและครอบครัว หากใครทำงานในสำนักงานเขตบางซื่อและกทม. ก็น่าจะทราบดี ที่เนอสไปลงพื้นที่วันนี้ก็เพราะเป็นการทำงานปกติที่ทำมาอยู่ตลอดในเขตอยู่แล้วในฐานะส.ก. เนอสเชื่อในความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ชัดเจน ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นพ่อ แม่ ครอบครัว หรือญาติกันก็ตาม เมื่อคนเท่ากันก็ต้องเท่ากันในการบังคับใช้กฎหมายทุกมาตราด้วย

ยิ่งกว่านั้น เนอสเองยืนยันว่าสนับสนุนแนวทางพรรคก้าวไกลเรื่องการเสนอกฎหมาย PRTR (กฎหมายรายงานการปลดปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม) ที่จะเพิ่มความเข้มข้นในการรายงาน ติดตาม ตรวจสอบ สารมลพิษอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้นเพื่อปกป้องและส่งเสริมพัฒนาความปลอดภัยสาธารณะ

เนอสคงไม่สามารถเปลี่ยนนามสกุลหรือเลือกจะเป็นญาติ-ตัดญาติกับใครได้ และเนอสก็ทำงานพิสูจน์ตัวเองมา 2 ปีแล้ว จึงขอชี้แจงไว้ตรงนี้ว่าเนอสไม่เคยและจะไม่มีการใช้อำนาจมาเอื้อประโยชน์หรือปกป้องใครอย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้ เนอสขอย้ำให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามความถูกต้องของกฎหมายอย่างเท่าเทียมกันทุกคนค่ะ”


https://mgronline.com/politics/detail/9670000031778