วันศุกร์, เมษายน 12, 2567

ประเทศนี้ต้องการคนที่มีความมุ่งมั่นอย่าง อ.พนัส มากๆ “ผมจะแก้สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตย ..ไม่ก็รื้อทิ้งเสีย” การลงสมัคร สว. ในฐานะ ‘ภารกิจสุดท้าย’ ของ พนัส ทัศนียานนท์


the101.world @the101_world

"ถ้าได้เข้าไปเป็น สว. ผมจะแก้สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย เช่น องค์กรอิสระ ศาลรัฐธรรมนูญ สิ่งเหล่านี้ควรได้รับการเข้าไปแก้ หรือไม่ก็รื้อทิ้งเสีย" 
.
"การเลือกตั้ง สว. ครั้งนี้จะมีผลกับการเมืองใหญ่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าฝ่ายประชาธิปไตยชนะหรือเปล่า สมมติ สว. สายประชาธิปไตยหรือที่บางคนเรียกว่า ‘สว.สีส้ม’ ได้เข้าไปเยอะ ภาพการเมืองใหญ่อาจเปลี่ยนแปลงมาก เพราะ สว. มีอำนาจต่อรองค่อนข้างสูง ยังมีอำนาจกลั่นกรองกฎหมาย แม้ว่าจะล้มกฎหมายไม่ได้แต่การกลั่นกรองอย่างเข้มข้นก็ทำให้ สส. ฝ่ายรัฐบาลเหนื่อยได้เช่นกัน" 
.
"หรือถ้าหาก สว. เสนอรื้อและแก้กฎหมายให้เป็นประชาธิปไตยทั้งหมด ตอบรับตามความต้องการของประชาชน ประชาชนก็จะสนับสนุนมาก" 
.
101 สนทนากับ พนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ถึงการลงสมัครรับเลือกตั้ง สว. ชุดใหม่ ความฝันที่จะเข้าไปแก้ (และรื้อ) รัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พร้อมชวนมองภาพการเมืองใหญ่ผ่านศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง
 .
"หากไม่ชนะผมก็คงล้างมือ ไม่ทำอะไรต่อไป เพราะเรามีอายุมากแล้ว แก่แล้ว เราควรปล่อยให้คนรุ่นหลังจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นดีกว่า สาเหตุที่ผมอยากเข้าไปจัดการเรื่องนี้แต่แรก เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่คนรุ่นพวกผมสร้างขึ้นมา . "หากมีโอกาสผมก็อยากเข้าไปช่วยแก้ คนรุ่นหลังจะได้มีประเทศชาติที่ดีกว่านี้ และมีประเทศชาติที่เป็นประชาธิปไตยจริงๆ สิ่งนี้จึงเป็นภารกิจสุดท้ายของผม ถ้าเข้าไปเป็น สว. ไม่ได้ ก็จบแค่นั้น"

(https://twitter.com/the101_world/status/1778302016579919906)