วันพฤหัสบดี, เมษายน 11, 2567

การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ข้อเรียกร้องของพวกเขาคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เขาต้องการหีบบัตรเลือกตั้ง แต่สิ่งที่เขาได้รับ อนิจจา เป็นหีบศพแทน - #14ปีเมษาพฤษภา53 เกิดอะไรขึ้นที่วัดปทุมฯ เรื่องเล่าจาก แหวน - ณัฏฐธิดา มีวังปลา อดีตพยาบาลอาสา ปี 53

https://www.facebook.com/watch/?v=789840699878814&t=0

รัฐยุติ-ธรรม State of Injustice
7h ·

#14ปีเมษาพฤษภา53 เกิดอะไรขึ้นที่วัดปทุมฯ
เรื่องเล่าจาก แหวน - ณัฏฐธิดา มีวังปลา อดีตพยาบาลอาสา ปี 53
ส่วนหนึ่งจากสารคดีรัฐยุติ-ธรรม
ชมพร้อมกัน 1 พฤษภาคม 2567
#รัฐยุติ_ธรรม
#หยุดคุกคามประชาชน
.....

รัฐยุติ-ธรรม State of Injustice
12h·

“การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ข้อเรียกร้องของพวกเขาคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จัดให้มีการเลือกตั้ง พวกเขาคาดหวังว่าปลายปากกาของพวกเขาเนี่ยมันจะนำมาซึ่งระบอบประชาธิปไตย ที่มีในความเท่าเทียม มีเสรีภาพอย่างที่พวกเขาต้องการ แต่สิ่งที่พวกเขาได้มันไม่ใช่หีบบัตรเลือกตั้ง แต่มันเป็นหีบศพแทน”
“เย็นวันที่ 19 พฤษภา 53 เกิดเหตุการณ์สงครามกลางเมืองการล้อมฆ่าประชาชนโดยทหาร
ซึ่งตอนนั้นหน้าวัดมีป้ายบ่งบอกชัดเจนว่าเป็นเขตอภัยทานแต่พวกเราก็ถูกถล่มยิง ผู้เสียชีวิตมีทั้งหมด 6 ศพ ศพแรกเป็นนิสิตเป็นนักศึกษาของรามคำแหงเขากำลังจะ ไปรับปริญญาแล้วเรียนจบแล้วกำลังเตรียมตัวหางานทำเพื่อที่จะหาเงินเลี้ยงพ่อแม่ คือนายอัฐชัย ชุมจันทร์ ศพที่ 2 ก็จะเป็นลุงรพ สุขสถิตย์ แล้วก็สุวัน ศรีรักษา ชาวบ้านทั้งหมดเลย”
“ศพที่ 4 ก็จะเป็นมงคล เข็มทอง ทีมแพทย์ เขาเป็นคนในชุมชนหลังวัดปทุม ในวันเกิดเหตุ เขาเอากระเป๋ายากับมอไซค์เข้ามาช่วยคน ในขณะที่น้องสวมถุงมือแล้วกำลังพิมพ์ลายนิ้วมือของอัฐชัย เพื่อที่จะส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานในหน่วยของตัวเอง ตัวเองก็ถูกยิงตัดขั้วหัวใจตายล้มทับอัฐชัย ชุมจันทร์ ในวัดปทุมวนารามตรงนั้น”
“ศพที่ 5 กมนเกด อัคฮาด ถูกยิงประมาณ 11 นัด ในเต็นท์ยา ถูกยิงตัดตรงท้ายทอยในขณะที่เขากำลังจะเอื้อมมือไปขอความช่วยเหลือคนที่อยู่ข้างรถตรงหลังเต็นท์ยาเราเพื่อที่จะดึงเขาหลบ”
“ศพที่ 6 ที่ไม่สามารถนำส่งโรงพยาบาลได้จนเสียชีวิตคือ อัครเดช ขันแก้ว เป็นทีมแพทย์ทั้งหมดเลย ซึ่งทั้ง 3 คนถูกยิงในขณะปฏิบัติหน้าที่ อยู่ในเต็นท์ยาในเขตอภัยทาน”
“ตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงมาจนถึง 6 โมงเย็นเนี่ย พวกเราทำงานไม่เคยได้หยุดเลย มีผู้บาดเจ็บทั้งเป็นลมถังถูกกระจกบาดได้ถูกยิงนู่นนั่นนี่เยอะแยะไปหมดเลย พวกเราไม่เคยได้พักเลย ได้พักก็ต่อเมื่อสิ้นลมแล้ว”
“ความรู้สึกเดียวที่มันยังเหลืออยู่คือความเจ็บปวด เราเจ็บ เราไม่สามารถหยุดได้ เราต้องการต่อสู้แค่ให้ 6 ศพเนี่ย มันได้รับความยุติธรรม เราอยากให้สังคมยุติความรุนแรง ไม่อยากให้ในอนาคตมีเหตุการณ์เหมือนปี 53 อีก”
แหวน ณัฏฐธิดา มีวังปลา, พยาบาลอาสา ปี 53
ส่วนหนึ่งจากสารคดี “รัฐยุติ-ธรรม”
รับชมพร้อมกัน 1 พฤษภาคม 2567
#รัฐยุติ_ธรรม
#14ปีเมษาพฤษภา53
#หยุดคุกคามประชาชน
#เราไม่ลืมคนเสื้อแดง