วันอังคาร, มีนาคม 14, 2566

คนที่ปากอยู่ใกล้ตูดก็พูดอย่างนี้แหละ


คนที่ปากอยู่ใกล้ตูดก็พูดอย่างนี้แหละ “ไม่รู้เป็นอะไรมือมี ๓ นิ้วเอง เออหายไปไหน ๒ นิ้วอะ ไม่รู้เหมือนกัน นี่ต้องไปดูสุขภาพหน่อยละ” คนนั้นชื่อคล้ายๆ ตูบ พูดถึงชาวบ้านที่ไปชูสามนิ้วประท้วง กรณีตำรวจทำ..ยำป้าราชรี ล็อคคอ อุดปาก ลากไปถูลู่ถูกัง

ตำรวจอ้างป้าไปดักรอตะโกนด่าตุ๊ดตู่ แถมยังกัดนิ้วตำรวจหญิงจึงต้องปิดปาก ไม่ใช่มั้ง น่าจะสลับกันเจ้าหน้าที่ไปปิดปากเขาก่อนจึงได้โดนกัด ทั่น ผบ.ตร.ก็เส้นตื้นตามนาย “หญิงดังกล่าววิ่งเข้าใกล้ตัวนายก #ประยุทธ์ หวั่นอันตรายเลยต้องดำเนินการ”

หูย อันตรายขนาดไหนเชียวกับการถูกด่า เดี๋ยวนี้ทำตัวเหมือนเหนือหัว ที่ด่าไม่ได้เหรอ คราวนี้ถ้ายังมาได้อีก ต้องแก้กฎหมาย ๑๑๒ ให้รวมถึงนายกรัฐมนตรีที่หัวใกล้ใต้ตีนพระเดชพระคุณแล้วละ เพราะเดี๋ยวนี้มาตรานี้รวมถึงกษัตริย์ที่ตายแล้วด้วย

ข่าวจากศูนย์ทนายสิทธิมนุษยชนวันนี้ว่า “ศาลอาญาพิพากษาจำคุก ๒ ปี ไม่รอลงอาญา ในคดี #ม๑๑๒ และ #พรบคอม ของ ใจ นักศึกษาวัย ๒๓ ปี กรณีทวีตรูปและพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ ๙” อ้างว่าแม้ ม.๑๑๒ ไม่ได้คุ้มครองอดีต

#แต่บทบัญญัติดังกล่าว ไม่ได้บัญญัติไว้ว่าจะต้องเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์อยู่เท่านั้น” ศรีธนญชัยไหมล่ะคุณ ศาลเดี๋ยวนี้ลิ้นกระหวัดมากกว่าเก่าเยอะนะ คิดจะเอาใครเข้าคุก ทำได้ตลอดเวลาและสถานการณ์ อย่างดีคนถูกกล่าวหาก็ ติดคุกฟรี

คดีเมื่อสิบปีที่แล้ว “ยุทธภูมิ ต้องเข้าคุกเพราะพี่ชายแท้ๆ แจ้งจับด้วย ม.๑๑๒ หลังทะเลาะกันหนักด้วยเรื่องส่วนตัว...เขาติดคุกยาวหนึ่งปี ไม่ได้ประกันตัว...ทั้งที่หลักฐานในการเอาผิดคดีนี้ไม่มีน้ำหนัก สุดท้ายศาลยกฟ้อง เขาติดคุกฟรี”

เพจ The101.world ชวน ยุทธภูมิ มาตรนอก มาเล่าเรื่อง “ม.๑๑๒ มีปัญหาทั้งเรื่องการบังคับใช้และตัวกฎหมาย” ว่า ทำไมอยู่ดีๆ ชีวิตคนคนหนึ่งต้องพลิกผันเข้าไปอยู่ในคุก” หนึ่งปีเต็ม “ซึ่งสุดท้ายศาลชั้นต้นกับศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง

ถามว่าผมสมควรเข้าไปอยู่ในนั้นไหม ผมไม่ได้ทำร้ายชีวิตใคร ไม่ได้ทำผิดต่อชีวิตหรือทรัพย์สินใคร” แล้วพวกหัวใต้ตีนยังจะมีหน้าบอกว่า “ไม่ได้ทำผิดจะกลัวอะไร” เขาตอบ “คุณดูผมสิ ไม่ทำผิดแล้วควรกลัวไหมล่ะ

(https://www.facebook.com/the101.world/posts/VQGdz5HAriKatal และ https://twitter.com/TLHR2014/status/1635481768185970689)