วันเสาร์, มีนาคม 04, 2566

ฟากโน้นซื้อเสียงโจ๋งครึ่ม เพิ่มค่าตอบแทน อบต. ฝั่งนี้ แคนดิเดทหมายเลข ๒ ถูก 'ชูวิทย์' หมายหัวซะแล้ว

อ้าว แล้วกัน ข่าวช่อง8 @thaich8news บอก “ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ แย้มๆ ข้อมูล เศรษฐา ทวีสินหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย อย่าให้ถึงเวลาต้องเปิดข้อมูลลึก ถ้าสังคมรู้แล้วรับรองขนลุก” แบบนี้นางแบกต้องอัดจ้าวพ่ออ่างละมัง

ก็ไหน ถือแถน @pran2844 ว่า เศรษฐาคนนี้ “ดูแล้วมีความหวัง​ ถ้าได้คนแบบนี้มาทำงานให้ประชาชน​ น่าจะพาประเทศ​พ้นจากหล่ม​เศรษฐกิจ​และวิกฤติ​จากรัฐประหาร​รอบนี้ได้” แถมทั่นที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ชื่นชมซะไม่มี

ว่า “เศรษฐา ทวีสิน พูดคุยกับพี่น้องสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง คิดถึงใครน้า” ทั้งที่เจ้าตัวเอง “ค่อนข้างเป็นกังวล” ในด้านการสื่อสาร ไม่ใช่ว่าจะพูดอังกฤษไม่ดีพอ ปรื๋อป๋อแบบนายกฯ อ็อกฟอร์ด หรือขนาดใช้มือช่วยยังผิดท่า แบบนายกฯ ขี้ตู่

ข้อกังวลของเศรษฐากลับเป็นว่า ใช้ภาษาอังกฤษเก่งเกินไป จนชาวบ้านไทยๆ จะไม่เข้าใจ “แต่ก็จะไม่ฝึกซ้อมหรือปรับเปลี่ยนอะไร ให้มันเป็นไปแบบที่ตัวเองเป็น” นั่นนะ คงต้องบอกว่าเอาที่ถนัด มันอาจเป็นเสน่ห์ให้ดูน่ารักไปอีกอย่างก็ได้

ประการสำคัญอยู่ที่ชาวบ้านจะงงมั้ย อุตส่าห์ดัน อุ๊งอิ๊งจนไปเจอพูดอังกฤษปนไทย แม้ไม่เห็นเป็นไร แต่บุคคลิกผู้นำอย่างไทยๆ น้อยไปเลยต้องเต้นสลับขางั้นสิ แล้วนี่ถ้าเปิดตัวคนดิเดทคนที่สาม ชาวบ้านมิเกิดสับสนกันอีกครา ถ้าคนนั้นไม่ใช่นักเต้น

น่าห่วงอยู่เหมือนกัน ยิ่งมี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่ให้สัมภาษณ์เดี่ยว ว้อยซ์ทีวีว่าการเมืองในสภาเปลี่ยนไปแล้ว “เพราะมีพรรคก้าวไกลเข้ามา” ให้ต้องห้ำหั่นกันมากขึ้น ที่จริงเป็นเรื่องซึ่งรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยเองโดนก้าวไกลอภิปรายตรวจสอบ

จนศาลรัฐธรรมนูญรับคดีไว้พิจารณาแล้วสั่งให้ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคมไปก่อนจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยถึงที่สุด จึงทำให้พรรคก้าวไกลได้อวดผลงาน ว่าพูดได้ผล เห็นจะแจ้ง ต่างกับ พูดแล้วทำ เห็นบ้างแต่ลางๆ

ส่วนที่เห็นเหมือนกัน ว่าเป็นการจงใจซื้อเสียง ทุจริตเชิงนโยบายต้องนี่ รัฐบาลขี้ตู่ เอาใจผู้ดำรงตำแหน่งบริหารในระบบการปกครองท้องถิ่นระดับ อบต. เพิ่มค่าตอบแทน และเพิ่มสวัสดิการ เช่นค่ารักษาพยาบาล และค่าเลี้ยงดูเด็ก

คาดว่าจันทร์นี้จะมีประกาศราชกิจจาฯ ออกมา นายกสมาคม อบต. เต้นแร้งดีอกดีใจแล้วยังประกาศว่าจะต้องตอบแทน “การทดแทนคงทำได้ตอนลงคะแนนเลือกตั้ง” อ๊ะ อย่างนี้ไม่ให้เรียกว่าเป็นการ ซื้อเสียง ได้อย่างไร

(https://www.matichon.co.th/politics/news_3854485, https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_653925 และ https://www.matichon.co.th/politics/news_3852325)