วันศุกร์, มีนาคม 10, 2566

สามีที่น่ารังเกียจสุดๆ ศาลสเปนตัดสินให้อดีตสามีจ่ายเงิน 7.5 ล้านบาทแก่ภรรยา ตอบแทนที่ทำงานบ้านตลอดเวลาที่แต่งงาน สาเหตุที่เธอได้รับค่าชดเชยก็เป็นเพราะศาลเห็นว่า เธอไม่สามารถประกอบอาชีพได้เนื่องจากเธออุทิศตนเพื่อบ้านและครอบครัว


The MATTER
12h
·
BRIEF: ศาลสเปนตัดสินให้อดีตสามีจ่ายเงิน 7.5 ล้านบาทแก่ภรรยา ตอบแทนที่ทำงานบ้านตลอดเวลาที่แต่งงาน
.
หากเราจ้างคนทำความสะอาด เราก็ต้องจ่ายค่าแรงให้พวกเขา แต่ถ้าคนที่ทำความสะอาดนั้นเป็นคนในครอบครัว อย่างภรรยาที่ต้องทำงานบ้านตลอดระยะเวลาที่แต่งงานกันล่ะ?
.
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 มีนาคม) ศาลเบเลซ-มาลากา (Velez-Malaga) ในทางตอนใต้ของสเปนพิพากษาให้อิวาน่า โมรัล (Ivana Moral) หญิงวัย 48 ปี ได้รับเงินชดเชยที่เธอต้องทำงานบ้านตลอดระยะเวลา 25 ปีที่แต่งงานกัน โดยอดีตสามีต้องชำระเงิน 204,624.86 ยูโร (ประมาณ 7,566,000 บาท) ให้เธอ
.
ศาลระบุว่า ชีวิตคู่ของทั้งสองระหว่าง มิถุนายน 1995 จนถึง 2020 โมรัลรับผิดชอบในการดูแลรักษาบ้านทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว ผู้พิพากษาจึงคำนวณการชําระเงินตามค่าจ้างวิชาชีพรายเดือนขั้นต่ำ
.
ส่วนสาเหตุที่โมรัลได้รับค่าชดเชยก็เป็นเพราะศาลเห็นว่า เธอไม่สามารถประกอบอาชีพได้เนื่องจากเธออุทิศตนเพื่อบ้านและครอบครัว
.
ทั้งนี้ โมรัลยังกล่าวอีกว่าในขณะที่อดีตสามีของเธอมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น สามารถซื้อรถพอร์ช เรนจ์โรเวอร์ มอเตอร์ไซค์ BMW และฟาร์มน้ำมันมะกอกจากเงินของธุรกิจยิมของครอบครัว แต่เธอกลับไม่สามารถแม้แต่จะซื้อสมุดแบบฝึกหัดให้แก่ลูกสาวได้
.
“ฉันสนับสนุนงานของสามีและครอบครัว แต่ฉันไม่เคยได้รับอนุญาตให้เข้าถึงกิจการทางการเงินของเขา ทุกอย่างอยู่ในชื่อของเขา” โมรัลกล่าว
.
ในตอนแรกที่ทั้งคู่แต่งงานเมื่อปี 1995 อดีตสามีและโมรัลเซ็นสัญญาที่จะแบ่งทรัพย์สิน ที่ระบุว่าไม่ว่าจะได้ทรัพย์สินอะไรมาในระหว่างสมรส ทรัพย์นั้นจะเป็นสินส่วนตัวของทั้งคู่ ซึ่งโมรัลระบุว่า นี่เป็นกรณีการกีดกันทางการเงินอย่างสมบูรณ์ เธอไม่เหลืออะไรหลังจากการแต่งงานสิ้นสุดลง “ฉันและลูกสาวของฉันไม่เหลืออะไรเลย หลังจากที่ทุ่มเทเวลา พลังงาน และความรักทั้งหมดให้กับครอบครัวตลอดหลายปี”
.
นอกจากนี้ ตามคําตัดสินที่ของศาล อดีตสามีของโมรัลยังต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่เธอ 500 ยูโร (ประมาณ 18,500 บาท) ต่อเดือน ทั้งยังต้องจ่ายเงิน 400 ยูโร (ประมาณ 14,800 บาท) และ 600 ยูโร (ประมาณ 22,200 บาท) ให้กับลูกสาวสองคนของเขาอีกด้วย
.
อย่างไรก็ดี สาเหตุที่โมรัลออกมาพูดประเด็นดังกล่าวนี้ เพราะเธอต้องการให้ผู้หญิงรู้ว่าเราสามารถเรียกร้องค่าจ้างที่ทำงานบ้านได้ ซึ่งทาง มาร์ตา ฟูเอนเตส (Marta Fuentes) ทนายความของ Moral ให้สัมภาษณ์ว่า คำตัดสินดังกล่าวเป็นชัยชนะของผู้หญิงที่ต้องทำงานใน ‘เงา’ ของสามี
.
ฟูเอนเตส กล่าวเสริมว่า โมรัลต้องอยู่บ้านเพื่อดูแลเด็กๆ เธอกลายเป็นเพียงเงาของเขา คอยทำงานอยู่เบื้องหลัง เพื่อให้อดีตสามีของเธอไปทำงาน
.
อ้างอิงจาก
https://www.insider.com/spanish-wife-215k-divorce-payout...
https://www.irishmirror.ie/.../court-woman-unpaid...#
#หย่า #ผู้หญิง #สเปน #TheMATTER