วันอาทิตย์, มีนาคม 05, 2566

ชาวเคนย่าหลายพันคน ออกมาชูป้ายประท้วง”หยุดการรุกรานของจีน” “คนจีนออกไป” ประท้วงขับไล่ห้างซูปเปอร์มาร์เก็ตไชน่าสแควร์ ของนายทุนจีน เพราะไม่พอใจที่ห้างจีนขายของดั๊มราคาตํ่ากว่าพ่อค้าท้องถิ่นถึง 45% สินค้าบางอย่างตํ่ากว่า 50% ทําให้ธุรกิจของคนท้องถิ่นมากมายล่มสลาย


Chattiya Waenphet
22h
ชาวเคนย่าหลายพันคน ออกมาชูป้ายประท้วง”หยุดการรุกรานของจีน” “คนจีนออกไป” ประท้วงขับไล่ห้างซูปเปอร์มาร์เก็ตไชน่าสแควร์ ของนายทุนจีน เพราะไม่พอใจที่ห้างจีนขายของดั๊มราคาตํ่ากว่าพ่อค้าท้องถิ่นถึง 45% สินค้าบางอย่างตํ่ากว่า 50% ทําให้ธุรกิจของคนท้องถิ่นมากมายล่มสลาย

Hundreds of stakeholders protest against Chinese infiltration of Kenyan business market

K24TV

Feb 28, 2023

Hundreds of stakeholders of small and medium enterprises in Nairobi are calling for the government to tighten laws to protect local traders. The traders who held demonstrations through the city center to the office of the Deputy President claim that China Square has been crippling their businesses, backing the recommendation by trade CS Moses Kuria that such an entity should be owned and run by Kenyans



ลงทุนแมน
20h
ซามาเนีย พลาซ่า ห้างจีนขนาดใหญ่ ที่จะมาตัดวงจร พ่อค้าคนกลางในไทย /โดย ลงทุนแมน
หลายปีมานี้ สินค้าจากจีนถูกนำเข้ามาขายในไทยเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าชาวจีนที่เปิดหน้าร้านออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม E-Commerce แล้วส่งสินค้าข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากจีน
หรือผู้ประกอบการชาวไทยที่สั่งสินค้าจากจีน และนำมาขายต่อให้คนไทยด้วยกัน แล้วกินกำไรจากส่วนต่างราคา
แต่ภาพเหล่านี้อาจกำลังจะเปลี่ยนแปลงไป เมื่อในวันนี้ มีการมาของ “ซามาเนีย พลาซ่า” ศูนย์ค้าส่งและค้าปลีกขนาดใหญ่ ที่นำเข้าสินค้าจากประเทศจีนจำนวนมากมาขายให้กับคนไทยโดยตรงถึงที่
ซึ่งไม่ใช่แค่หน้าร้าน แต่ยังมีโกดังสินค้า ที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน หรือแม้แต่โรงแรมเปิดให้บริการอยู่ในโครงการ เรียกได้ว่าครบจบในที่เดียว
แล้ว ซามาเนีย พลาซ่า มีรายละเอียดอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ซามาเนีย คือผู้พัฒนาโครงการศูนย์ค้าส่งขนาดใหญ่ ที่มีโครงการอยู่ในหลายประเทศทั่วเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น จีน พม่า อินโดนีเซีย กัมพูชา ออสเตรเลีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
สำหรับ ซามาเนีย พลาซ่า ประเทศไทย เป็นโครงการศูนย์การค้าครบวงจรขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ
โดยโครงการนี้มีพื้นที่รวมทั้งหมดมากกว่า 220 ไร่ หรือใหญ่กว่าเซ็นทรัลเวิลด์ ถึง 3 เท่า
ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ ทำให้ ซามาเนีย พลาซ่า ไม่ได้มีแค่ หน้าร้านให้ผู้ประกอบการมาเช่าขายของ แต่ยังมี
- คลังสินค้าไว้ให้บริการแก่ผู้เช่า
- ห้องไลฟ์สดไว้ให้ผู้ประกอบการใช้ไลฟ์สดขายของ
- ที่พักสำหรับพนักงานและอะพาร์ตเมนต์
- โรงแรมและอาคารสำนักงาน
สำหรับในส่วนของสินค้านั้น ซามาเนีย พลาซ่า ประเทศไทย จะมีสินค้านำเข้าจากประเทศจีนจำหน่ายเป็นจำนวนมาก
ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือช่าง เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ในบ้าน อุปกรณ์ไอที อะไหล่ยนต์ เครื่องแต่งกาย หรือแม้แต่เครื่องประดับ
โดยนอกจากขายผ่านหน้าร้านแล้ว ยังมีวางขายในช่องทางออนไลน์อีกด้วย
แต่จุดเด่นของซามาเนีย พลาซ่า ก็คือเรื่องของราคาสินค้าที่มีราคาถูก ตามแบบฉบับของศูนย์ค้าส่ง
อีกทั้งรูปแบบของโครงการที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการจีน สามารถเข้ามาขายสินค้าในไทยได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง
ทำให้สามารถตั้งราคาสินค้าได้ถูกกว่าผู้ประกอบการชาวไทย ที่ต้องนำเข้าสินค้าจากจีนมาขายต่ออีกทอดหนึ่ง
และอีกเหตุผลหนึ่งคือ สินค้าจากจีนที่นำเข้ามาขายในไทย ถ้าราคาไม่ถึง 1,500 บาท จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า และภาษีมูลค่าเพิ่ม
ดังนั้นจึงทำให้ราคาสินค้าในซามาเนีย พลาซ่า ถูกกว่าสินค้าของผู้ประกอบการชาวไทย ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
นอกจากนี้การมีโกดังสินค้าให้บริการ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำเข้าสินค้ามาเก็บไว้ในโกดังก่อนได้ จึงสามารถส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าได้ทันที ไม่ต่างจากผู้ประกอบการชาวไทย
ยิ่งไปกว่านั้น ทางโครงการยังมีห้องไลฟ์สด ไว้ให้พ่อค้าแม่ค้ามาไลฟ์สดขายของกันได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นอาวุธเด็ดของการขายของออนไลน์ในเวลานี้
จะเห็นได้ว่า ซามาเนีย พลาซ่า เป็นโครงการศูนย์การค้ารูปแบบใหม่ ที่จะส่งผลกระทบต่อคนไทยเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่ผู้บริโภค แต่รวมไปถึง
- ผู้ประกอบการชาวไทยที่นำเข้าสินค้าจากจีนมาขาย
- ผู้ผลิตสินค้าชาวไทย
- แพลตฟอร์ม E-Commerce
ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ต้องจับตามองกันต่อไป ว่าสุดท้ายแล้ว แต่ละฝ่ายจะปรับตัวกันอย่างไร และจะอยู่รอดกันได้หรือไม่
แต่ที่แน่ ๆ ตลาดนำเข้าสินค้าจีน ได้ยกระดับการแข่งขันขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งเรียบร้อยแล้ว..