วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 05, 2566

‘I’ และ ‘E’ ข้าราชการชั้นสูง ก.ยุติธรรม เป็นโรบอต ทำงานตามที่โดนโปรแกรมไว้

อย่างน้อยก็ยังดีที่ ตะวันกับแบมยอมจิบน้ำบ้างเล็กน้อย นอกจากช่วยไม่ให้ปากแห้งแตกแล้ว ก็น่าจะมีส่วนช่วยประทังชีวิตได้ รวมทั้งการที่ทั้งสองยอมให้หมอเจาะเส้นเลือดรอไว้ เพื่อเมื่อเกิดวิกฤตฉุกเฉินสามารถเข้าแทรกช่วยชีวิตได้ทันที

แสดงว่าเจตนาของทั้งคู่ไม่ใช่คร่าชีวิตตนเอง แต่เป็นการประท้วงด้วยการทนทุกข์ต่อความอำมหิตของกระบวนการยุติธรรมไทย รวมถึง ปลัดกระทรวงยุติธรรมคนนี้ ที่ชื่อ พงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ซึ่งตามคำแถลงของ ทนายด่างบอกว่า

ติดต่อรัฐมนตรียุติธรรมแล้วได้รับอนุญาตให้พ่อแม่ของผู้อดอาหารทั้งสองเข้าเยี่ยม เป็นกรณีพิเศษในวันเสาร์ พอไปถึงกลับมีคำสั่งของ ปลัดกระทรวงฯ ปฏิเสธไม่ให้เข้าเยี่ยม “โดยให้เหตุผลว่าไม่มีระเบียบ” โหยแม่งคุณ อะไรมันจะเนี้ยบขนาดนี้

“แต่อยากจะเตือนข้าราชการกระทรวงยุติธรรมและปลัดกระทรวงว่า ความตายมันไม่มีวันหยุดเสาร์อาทิตย์” กฤษฎางค์ นุตจรัส กล่าวผ่านนักข่าวที่ไปรุมสัมภาษณ์ อย่างไรก็ดี กลับมาที่การตัดสินใจของตะวันและแบมที่จะอดอาหารและน้ำกันต่อไป

ไม่ใช่เพื่อกดดันผู้พิพากษา แต่เพื่อให้สังคมทราบว่าสิ่งที่โฆษก สนง.ศาลยุติธรรมออกมาแถลง ไม่มีข้อความอะไรที่บอกว่าศาลรับฟัง” จึงยังคงประท้วงด้วยวิธีนี้ต่อไป “เพื่อไม่ให้อนาคตคนไทยต้องเจอเรื่องที่ไม่ชอบธรรมแบบที่เป็นอยู่นี้อีก”

เมื่อ ๓๑ มกรา สรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรมให้สัมภาษณ์รายการ เดอะ สแตนดาร์ด นาว ทำนองว่าศาลมีระเบียบการ พิธีรีตองอยู่นะ “ไม่สามารถหยิบเอาข่าวมาวินิจฉัยโดยพลการ” ได้ ล้ำยุคจริงๆ ศาลไทยนี่ทำตัวเหมือน โรบอต

ทั้งกระทรวงโดน ‘I’ หรือ ‘E’ ที่ไหนโปรแกรมเอาไว้สินะ ถึงได้ระเบียบจัดเสียเหลือเกินกับเยาวชนที่ประท้วงการกระทำเหนือกฎหมายโดยศาล ที่ปฏิเสธการประกันตัวโดยไม่ต้องให้เหตุผลในข้อกฎหมายที่เหมาะสม และทำเฉพาะกับพวกเรียกร้อง

แต่กับพวกโจรป่าห้าร้อยและมิจฉาชีพที่เงินหนา หรือดารา คนดัง คนดีย์ของผู้เผด็จการและสถาบันชั้นสูงละก็เห็นอกเห็นใจโดยง่าย ดังที่ยอมถอดกำไลข้อเท้าให้ พิ้งกี้นักแสดงสาวซึ่งโดนข้อหาฉ้อโกงประชาชน จะได้ทำงานสะดวก

บรรดาเยาวชนนับสิบที่โดนข้อหา ม.๑๑๒ บ้าง ม.๑๑๖ บ้าง คดียังไม่ได้เริ่ม แต่ศาลสั่งขังไว้พักใหญ่แล้วยอมให้ประกัน แต่ติดกำไลข้อเท้ากันมาหลายเดือน ไปไหนมาไหนลำบาก สมัครงานก็ไม่มีใครรับ ได้ช่องร้องเอาอย่างพิ้งกี้บ้าง

อาณิสงค์ พิ้งกี้ เอฟเฟ็ค เยาวชนสิบกว่าคนได้ถอดกำไลข้อเท้ากันเป็นทิว

(https://www.facebook.com/watch/live/=707976717544550 และ https://www.facebook.com/thestandardth/posts/0Qs1Eju6sA)