อ่านี่ถึงเวลาสื่อค่าย ‘ไทยรัฐ’ Rise to the occasion. จับจังหวะประจานรัฐบาลสืบทอดอำนาจและแบ่งกันกิน คนเป็นหัวหน้าที่กำลังจะไป กับคนที่ ‘วาดไว้’ จะมาแทน ทั้งคู่ดูเหมือนจะอ้างสัมปทานจากตอเดียวกัน ทั้งเน่าและยี้พอๆ กับตอ
บทความสองชิ้นของ นสพ.หัวเขียว โดยคอลัมนิสต์ชื่อเก่าเนื้องานเก๋า ‘แม่ลูกจันทร์’ และ ‘หมัดเหล็ก’ เปิดเบิ่งสองเรื่องอัปยศของรัฐบาล ‘ขี้ตู่’ เรื่องเก่าที่สื่ออิสระซัดกันมาหลายพักแล้ว แต่ด้วยความหนังหนาหน้าด้านจึงอ้อยอิ่งมาได้กระทั่งบัดนี้
‘แม่ลูกจันทร์’ เขียนถึงการ ‘ยื่นหมูยื่นแมว’ ระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัท ‘คิงส์เกต’ แห่งออสเตรเลีย “ค่าโง่สามหมื่นล้านบาท” ที่ ‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ สร้างไว้เมื่อ ๖ ปีก่อน ในการใช้อำนาจ ม.๔๔ อย่างพลการ ปิดเหมืองทองอัครา
หลังจากถูกบริษัทออสซี่ฟ้องอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ฐานละมิดสนธิสัญญาอ๊าฟต้า ให้รัฐบาลไทยต้องจ่ายค่าเสียหายชดใช้คิงส์เกตมเหาฬาร ลากยาวมานานจ่ายค่าทีมทนายไปแล้ว ๗๙๖ ล้านบาท ขืนยังสู้คดีต่อไป “แพ้ลูกเดียว”
ทีมตู่จึงแยบยลกลโกง เอาทรัพย์สินของชาติไปแลกเพื่อ “ไกล่เกลี่ยให้คิงส์เกตยอมถอนคดี” กวักมือเรียกกลับมาขุดทองใหม่ ขยายสัมปทานให้อีก ๑๐ ปี เปิดพื้นที่สำรวจเพิ่มอีก ๔๔ แปลง ครอบคลุมแผ่นดินทองแผ่นดินไทย ๔ แสนไร่
แม่ลูกจันทร์ว่านั่นเพิ่มจากเดิมอีก ๘๐ เท่าตัว สามารถผลิตแร่ทองคำได้ไม่ต่ำกว่า ๓๐ ตัน แล้วยังเปิดให้คิงส์เกตนำแร่ทองคำที่อายัดไว้ ออกไปขายเอาเงินเข้ากระเป๋าสบายแฮ ทั้งหมดนั่นมาจากการเก็บเกี่ยวภาษีอากรบนหลังประชาชนทั้งนั้น
อีกคอลัมน์ของ ‘หมัดเหล็ก’ พูดถึงรถไฟความเร็วสูงเชื่อม ๓ สนามบิน ส่วนหนึ่งของเมกกาโปรเจ็คโครงการอีอีซี วงเงิน ๒๒๔,๕๔๔ ล้านบาท อยู่ระหว่างการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยกับบริษัทเอเซีย เอราวัณ
ผู้รับเหมาบ่นว่าท่าทางจะขาดทุน เนื่องจากโควิดและสงครามยูเครน (ข้ออ้างแก้ตัวสำเร็จรูปของประยุทธ์) การรถไฟใจดีบอกงั้นแก้ไขสัญญา ประการหนึ่งเรื่องจ่ายเงินโครงการ แทนที่จะจ่ายในปีที่ ๗ เร่งมาจ่ายในปีที่ ๒ แทน
ภาครัฐอ้างว่าการแก้ไขจะทำให้รัฐบาลประหยัดเงินได้ ๒๖,๔๙๓ ล้านบาทแน่ะ เพราะจะให้เอกชนมาสวมงานแทน รฟม.ในเส้นทางช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ‘หมัดเหล็ก’ ว่า “ฟังดูเหมือนจะดี” แต่ความเสียหายมันมี แต่ไม่ยอมพูดถึง
คือ “ความล่าช้าของโครงการ” ขณะยังมี “แผนฟื้นฟู ขสมก.ที่ยังติดหล่มจมปลัก ๔ ปีที่ผ่านมาฟอกหนี้เพิ่มกว่า ๑.๓๒ แสนล้านบาท ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการทบทวนแผนฟื้นฟูกิจการ” ซึ่งต้องกู้เพิ่มมาเสริมสภาพคล่อง อีก ๗,๕๑๖,๙๐๙ ล้านบาท
ทั้งหมดนี้อยู่ใน “ภายใต้การกำกับดูแลของพรรคภูมิใจไทยและ รมว.คมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ทั้งสองชื่อนี้กำลังหาเสียงโหมใหญ่ว่า ประเทศไทยมีถนนชั้นดีเพิ่มขึ้นมากมาย เป็นผลงานทั้งของพรรคภูมิใจไทย และนายกฯ ขี้ตู่คนนี้
(https://www.thairath.co.th/business/economics/2632375 และ https://www.thairath.co.th/news/politic/2632235)