วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 18, 2566

เบิ่งสองเรื่องอัปยศรัฐบาล ‘ขี้ตู่’ ของคนเป็นหัวหน้าที่กำลังจะไป กับคนที่ ‘วาดไว้’ จะมาแทน

อ่านี่ถึงเวลาสื่อค่าย ไทยรัฐ Rise to the occasion. จับจังหวะประจานรัฐบาลสืบทอดอำนาจและแบ่งกันกิน คนเป็นหัวหน้าที่กำลังจะไป กับคนที่ วาดไว้จะมาแทน ทั้งคู่ดูเหมือนจะอ้างสัมปทานจากตอเดียวกัน ทั้งเน่าและยี้พอๆ กับตอ

บทความสองชิ้นของ นสพ.หัวเขียว โดยคอลัมนิสต์ชื่อเก่าเนื้องานเก๋า แม่ลูกจันทร์ และ หมัดเหล็กเปิดเบิ่งสองเรื่องอัปยศของรัฐบาล ขี้ตู่ เรื่องเก่าที่สื่ออิสระซัดกันมาหลายพักแล้ว แต่ด้วยความหนังหนาหน้าด้านจึงอ้อยอิ่งมาได้กระทั่งบัดนี้

แม่ลูกจันทร์ เขียนถึงการ ยื่นหมูยื่นแมวระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัท คิงส์เกต แห่งออสเตรเลีย ค่าโง่สามหมื่นล้านบาท ที่ ประยุทธ์ จันทร์โอชาสร้างไว้เมื่อ ๖ ปีก่อน ในการใช้อำนาจ ม.๔๔ อย่างพลการ ปิดเหมืองทองอัครา

หลังจากถูกบริษัทออสซี่ฟ้องอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ฐานละมิดสนธิสัญญาอ๊าฟต้า ให้รัฐบาลไทยต้องจ่ายค่าเสียหายชดใช้คิงส์เกตมเหาฬาร ลากยาวมานานจ่ายค่าทีมทนายไปแล้ว ๗๙๖ ล้านบาท ขืนยังสู้คดีต่อไป “แพ้ลูกเดียว”

ทีมตู่จึงแยบยลกลโกง เอาทรัพย์สินของชาติไปแลกเพื่อ “ไกล่เกลี่ยให้คิงส์เกตยอมถอนคดี” กวักมือเรียกกลับมาขุดทองใหม่ ขยายสัมปทานให้อีก ๑๐ ปี เปิดพื้นที่สำรวจเพิ่มอีก ๔๔ แปลง ครอบคลุมแผ่นดินทองแผ่นดินไทย ๔ แสนไร่

แม่ลูกจันทร์ว่านั่นเพิ่มจากเดิมอีก ๘๐ เท่าตัว สามารถผลิตแร่ทองคำได้ไม่ต่ำกว่า ๓๐ ตัน แล้วยังเปิดให้คิงส์เกตนำแร่ทองคำที่อายัดไว้ ออกไปขายเอาเงินเข้ากระเป๋าสบายแฮ ทั้งหมดนั่นมาจากการเก็บเกี่ยวภาษีอากรบนหลังประชาชนทั้งนั้น

อีกคอลัมน์ของ หมัดเหล็กพูดถึงรถไฟความเร็วสูงเชื่อม ๓ สนามบิน ส่วนหนึ่งของเมกกาโปรเจ็คโครงการอีอีซี วงเงิน ๒๒๔,๕๔๔ ล้านบาท อยู่ระหว่างการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยกับบริษัทเอเซีย เอราวัณ

ผู้รับเหมาบ่นว่าท่าทางจะขาดทุน เนื่องจากโควิดและสงครามยูเครน (ข้ออ้างแก้ตัวสำเร็จรูปของประยุทธ์) การรถไฟใจดีบอกงั้นแก้ไขสัญญา ประการหนึ่งเรื่องจ่ายเงินโครงการ แทนที่จะจ่ายในปีที่ ๗ เร่งมาจ่ายในปีที่ ๒ แทน

ภาครัฐอ้างว่าการแก้ไขจะทำให้รัฐบาลประหยัดเงินได้ ๒๖,๔๙๓ ล้านบาทแน่ะ เพราะจะให้เอกชนมาสวมงานแทน รฟม.ในเส้นทางช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง หมัดเหล็ก ว่า “ฟังดูเหมือนจะดี” แต่ความเสียหายมันมี แต่ไม่ยอมพูดถึง

คือ “ความล่าช้าของโครงการ” ขณะยังมี “แผนฟื้นฟู ขสมก.ที่ยังติดหล่มจมปลัก ๔ ปีที่ผ่านมาฟอกหนี้เพิ่มกว่า ๑.๓๒ แสนล้านบาท ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการทบทวนแผนฟื้นฟูกิจการ” ซึ่งต้องกู้เพิ่มมาเสริมสภาพคล่อง อีก ๗,๕๑๖,๙๐๙ ล้านบาท

ทั้งหมดนี้อยู่ใน “ภายใต้การกำกับดูแลของพรรคภูมิใจไทยและ รมว.คมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ทั้งสองชื่อนี้กำลังหาเสียงโหมใหญ่ว่า ประเทศไทยมีถนนชั้นดีเพิ่มขึ้นมากมาย เป็นผลงานทั้งของพรรคภูมิใจไทย และนายกฯ ขี้ตู่คนนี้

(https://www.thairath.co.th/business/economics/2632375 และ https://www.thairath.co.th/news/politic/2632235)