วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 12, 2566

เพื่อไทยอาจเป็น ‘ตาอยู่’ ในพื้นที่ภาคใต้ : ผลโพลเมืองคอน ของ ‘นิด้า’

“อย่าทำเป็นเล่น เพื่อไทยอาจเป็น ตาอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ของการเลือกตั้งรอบหน้า” ก็ได้นะ @MagaTrony เขาไม่พูดเล่นเมื่อเห็นโพลสำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่จัดทำโดยสำนัก นิด้าแม้นว่า ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เป็น คนที่รัก ในตำแหน่งนายกฯ

จุดเด่นที่สุดของโพลครั้งนี้ ทั้งที่พรรคประชาธิปัตย์ยังครองความนิยมในฐานะ พรรคที่ชอบแต่ก็ถูก เพื่อไทยจี้ตูดมาติดๆ (คะแนนนิยม ๒๒.๒๙ ต่อ ๒๑.๖๘ เปอร์เซ็นต์) ครั้นแยกประเด็นออกไปเป็นพรรคที่ชอบสำหรับบัตรใบที่สอง กลับพลิกผัน

พรรคที่คนเมืองคอนอยากให้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลายเป็นเพื่อไทยได้ ๒๒.๔๔% อันดับ ๑ ผลัก ปชป.ลงไปอยู่ที่สอง ๒๑.๖๘% เสียนี่ ถ้าย้อนไปประเภทตำแหน่งนายกฯ จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ หัวหน้า ปชป.ปิ๋ว ปลิวกระเด็น

สู้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าก้าวไกล ยังไม่ได้ เฉือนกันที่ ๘.๙๓% กับ ๗.๓๓% ซึ่งก็ยังถือว่าออกนอกสารบบ เพราะคะแนนไม่ถึง ๑๐ เปอร์เซ็นต์ทั้งคู่ ส่วนคะแนนอันดับสาม ๑๐.๕๓% เป็นบุคคลที่ยังหาใครเหมาะสมมาใส่มิได้

คะแนนอันดับ ๑ กับ ๒ ทิ้งกันไม่มากในเกณฑ์ ๒๐ เปอร์เซ็นกว่าๆ คือ นายกคนปัจจุบันได้ ๒๙.๐๘% ตามด้วย แพทองธาร ชินวัตร ได้ ๒๑.๐๗% แสดงถึงความ มาแรง ของพรรคเพื่อไทย ในหลายมิติสำหรับภาคใต้ที่เคยเป็นตัวเต็ง กระทั่ง เสาไฟฟ้า

ทำให้ Thanapol Eawsakul ถึงขั้นฟันธงเลยว่า ปชป.ต้องเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคก่อนเลือกตั้งจะมาถึง ฐานที่คะแนนนิยมตกต่ำฮวบฮาบ “ไม่เช่นนั้นคะแนนนิยมของพรรค ในพื้นที่อื่นๆ จะตกต่ำยิ่งกว่านี้อีก” ดีไม่ดีอาจมีการสูญพันธ์

(https://www.matichon.co.th/politics/news_3819544)