วันอาทิตย์, สิงหาคม 02, 2563

ชวนคนรุ่นใหม่หาอ่าน - Unfree Speech / Joshua Wong & Jason Y. Ng แลฮ่องกงเห็นไทย




Teepagorn Champ Wuttipitayamongkol
17h ·

Unfree Speech / Joshua Wong & Jason Y. Ng
.
"ผมจะมีอายุ 50 ปีพอดีในปี 2047
.
ผมอยากบอกลูกๆ ได้เต็มปากว่า ครั้งหนึ่งพ่อของพวกเขาเคยลุกขึ้นสู้เพื่อปกป้องบ้านเกิดของตน ผมอยากบอกพวกเขาว่าพ่อไม่ได้ทำผิดพลาดเหมือนที่คนรุ่นปู่ย่าทำไว้ตอนมีการส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน - นั่นคือการยอมให้คนอื่นตัดสินใจในชะตาของตัวเอง"
.
นี่เป็นหนังสือที่ทำให้เห็นภาพสะท้อนถึงปรากฏการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยและทั่วโลกชัดเจน - คนรุ่นใหม่ไม่ยอมรับการถูกกดขี่และลุกขึ้นสู้ด้วยวิธีการของตน
.
โจชัวอ้างคำของมาร์ติน ลูเธอร์ คิงในตอนหนึ่งว่า “Freedom is never voluntarily given by the oppressor; it must be demanded by the oppressed." "ผู้กดขี่ไม่เคยมอบอิสรภาพให้โดยสมัครใจ - อิสรภาพนั้นได้มาผ่านการเรียกร้องของผู้ถูกกดขี่เท่านั้น"
.
หนังสือแบ่งออกเป็นสามส่วน ส่วนแรกบันทึกชีวิตของโจชัว หว่อง การริเริ่มสนใจในการเมือง การทำกิจกรรมการเมืองครั้งแรกผ่านการต่อต้านการปฏิรูปการศึกษาซึ่งเป็นเรื่องใกล้ใจของเขา (จีนพยายามยัดเยียดหลักสูตรชาติ (จีน) นิยมลงไปในระบบการศึกษาฮ่องกง) ในการต่อสู้ครั้งนั้นเขาชนะ ทางการยอมถอนหลักสูตรออกหลังมีกระแสต่อต้านหนาหู - ต่อมาบันทึกจนถึง Umbrella Movement
.
ส่วนที่สองบันทึกชีวิตของโจชัวตอนโดนจับ ทั้งสถานกักกันเด็กตอนเขายังไม่บรรลุนิติภาวะ และในเรือนจำสำหรับผู้ใหญ่ - ทั้ง 68 วัน เขาคิดอะไร และเขียนอะไรเพื่อเผยแพร่สู่โลกภายนอกบ้าง
.
ส่วนสุดท้ายพูดถึงหนทางข้างหน้า การเชื่อมการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพเข้ากับการเคลื่อนไหวระดับโลก มองจีนจากสายตาฮ่องกง โจชัวเขียนว่า "จากตุรกีและยูเครน ถึงอินเดีย เมียนมาร์ และฟิลิปปินส์ พลเมืองกำลังลุกขึ้นต่อสู้ระบอบกดขี่เพื่อทวงสิทธิที่กำลังถูกลิดรอนของตนคืน ทว่าไม่มีที่ใดเลยในโลกที่การต่อสู้ระหว่างเสรีภาพกับระบอบเผด็จการจะเด่นชัดเท่าที่นี่ ในสงครามเย็นทรานส์แปซิฟิกครั้งนี้ ฮ่องกงเป็นดังด่านหน้าเพื่อหยุดยั้งหรืออย่างน้อย - ก็ดึงดันต่อ - อำนาจเผด็จการที่กำลังพุ่งขึ้นในระดับโลก...
.
คล้ายกับนกคานารีในเหมืองถ่านหิน หรือระบบเตือนภัยทซึนามิชายฝั่ง ฮ่องกงกำลังส่งสัญญาณต่อโลก เพื่อให้ลุกขึ้นมาต่อต้านกระแสนี้ก่อนสายไป"
.
Ai Weiwei เขียนคำนำพูดถึงโจชัว และเหล่าคนรุ่นใหม่ที่ลุกขึ้นต่อสู้เพื่อสิทธิของตนไว้ว่า
.
"เรากำลังประจักษ์การเติบโตขึ้นของขบถแสนพิเศษรุ่นใหม่ในฮ่องกง - โจชัวและเพื่อนร่วมรุ่นของเขาเป็นดังกองหน้าของปรากฎการณ์นี้ พวกเขาทั้งมีเหตุมีผล เปี่ยมหลักการ ตั้งมั่นในเป้าหมายชัดเจนประดุจแก้วใส และแม่นยำดังเลขคณิต
.
และสิ่งเดียวที่พวกเขาต้องการเรียกร้องคือ: อิสรภาพ"
.
อ่านแล้วเหมือนเห็นประเทศตัวเอง ตั้งเรื่องการเคลื่อนไหวของปรากฏการณ์การเมือง แทคติกของฝ่ายรัฐบาล (จับ, ขู่, ร่างกฎหมายไม่เป็นธรรม, ส่งคนมาปั่นป่วน) ทั้งเรื่องภาคประชาชน (บางคนวางตัวว่า "ไม่คุยเรื่องการเมือง เป็นกลาง" แต่นั่นแปลว่าคุณอยู่ฝั่งผู้กดขี่)

ลองหาอ่านกัน