วันเสาร์, สิงหาคม 15, 2563

บรรยากาศกิจกรรม "เสาหลักจะหักเผด็จการ" ที่บริเวณใต้ถุนตึกคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ มีการอ่านบทกวีคลาสสิค 'จากดินถึงฟ้า' ของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ


...



ประชาไท Prachatai.com
4h ·

เวลาประมาณ 17.30 น. ที่เวทีชุมนุม #เสาหลักจะหักเผด็จการ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ปราศรัยตัวแทนจากกลุ่ม 'Spring Movement' พูดเรื่องบทบาทของสถาบันการศึกษาในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยระบุว่าสิ่งที่จุฬาฯ กำลังทำ คือสิ่งที่ปิดกั้นไม่ให้เราแสดงออก หลังจากทางมหาวิทยาลัยไม่ยอมให้นิสิตใช้พื้นที่จัดกิจกรรม
"พื้นที่ของมหาวิทยาลัยไม่ใช่พื้นที่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ไม่ใช่พื้นที่ที่จะนำไปให้กลุ่มบุคคลใดหาประโยชน์ได้ มหาวิทยาลัยมีภารกิจเพื่อเป็นตลาดวิชาให้สังคม เปิดพื้นที่ให้เกิดการถกเถียง แต่การที่ผู้บริหารอ้างว่าการจัดกิจกรรมต้องเป็นงานวิชาการ ผมถือว่าเป็นการตีความวิชาการผิดไปอย่างมาก วิชาการต้องเชื่อมโยงกับสังคมและมวลชน ไม่อย่างนั้นก็ไม่อาจเรียกว่าเป็นวิชาการได้"
"สถานการณ์ที่พวกเรากำลังเผชิญอยู่ขณะนี้ สะท้อนไปถึงการเมืองภาพใหญ่ในสังคม ทำให้ผมนึกถึงคำปราศรัยของแกนนำท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นขบวนการภาคประชาชนที่เข้มแข็งที่สุดและถูกตีตราจากสังคมมากที่สุด ขณะนี้แกนนำท่านนั้นอยู่ในคุก ผมขอปรบมือให้กับวีรกรรมของพี่น้องเสื้อแดงที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยด้วย"
ผู้ชุมนุมปรบมือเสียงดัง ผู้ปราศรัยเริ่มอ่านบทกวี 'จากดินถึงฟ้า' ของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ด้วยเสียงกึกก้อง
"เราเกิดบนผืนแผ่นดิน เราโตบนผืนแผ่นดิน เราก้าวเดินบนผืนแผ่นดิน เมื่อเรายืนอยู่บนดิน เราจึงห่างไกลเหลือเกินกับท้องฟ้า เมื่อเรายืนอยู่บนดิน ต้องแหงนคอตั้งบ่า แล้วเราก็รู้ว่า ฟ้าอยู่ไกล เมื่อเราอยู่บนดิน แล้วก้มหน้าลงมา เราจึงรู้ว่า เรามีค่าเพียงดิน
"แต่ผมแน่ใจว่า ด้วยพลังของประชาชนที่จะมากขึ้นทุกวัน ทุกวัน ขยายตัวเพิ่มขึ้น ทุกนาที ทุกนาที แม้เรายืนอยู่บนผืนดิน แม้เราพูดอยู่บนผืนดิน แต่จะได้ยินถึงท้องฟ้า แน่นอน!
"เสียงไชโยโห่ร้องของเราในยามนี้ จากคนที่มีค่าเพียงดิน จากคนที่เกิดและเติบโตบนผืนแผ่นดิน จะได้ยินถึงท้องฟ้า แน่นอน!
"ประชาชนจะบอกดิน บอกฟ้าว่า คนอย่างข้าก็มีหัวใจ! ประชาชนจะบอกดิน บอกฟ้าว่า ข้าก็คือคนไทย! ประชาชนจะถามดิน ถามฟ้าว่า ถ้าไม่มีที่ยืนที่สมคุณค่า จะให้ข้าหาที่ยืนเองหรืออย่างไร!"
ooo

Jittra Cotchadet
6h ·

อย่าหาว่าอวยกันเอง จุฬาฯ มาดีมาก เสียงจากดินถึงฟ้างี้ ยกย่องคนเสื้อแดงเป็นวีรชนประชาธิปไตยงี้ ชูสามนิ้วตอนเคารพธงชาติงี้ อ่านกลอนของ จิตร ภูมิศักดิ์ ใต้ตึกอักษรงี้ ปราศรัยถึงคณะราษฎรในฐานะผู้ก่อตั้งจุฬาฯ งี้
ช่วงชิงความหมายกลับมาหมดเลย อะไรที่เค้าบอกว่าเหี้ย เราจะบอกว่าดี อะไรที่เค้าว่าดี เราจะบอกว่าไม่เอา
III
#มึงโกรธเป็นคนเดียวเหรอ #ให้มันจบที่รุ่นพวกเรา #จากมิตรสหายท่านนึง
.....

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

วิกิคำคม

2008

เราไม่มีหลายอย่างนะครับ

เราไม่มีโอกาสได้รับความยุติธรรม เราไม่มีโอกาสได้รับการปฏิบัติอย่างดีจากองค์กรของรัฐ เราไม่มีโอกาสได้รับพื้นที่ ที่นำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมาจากสื่อหลายแขนง เราไม่มีโอกาสได้ประกาศการต่อสู้ของตัวเอง

ว่านี่คือการต่อสู้อย่างชัดเจน บริสุทธิ์ใจ ตรงไปตรงมา และที่สำคัญที่สุดพี่น้องครับ... ให้พี่น้องจดจำและมั่นใจว่า เราไม่มีเส้นครับ...

...เราไม่มีเส้นครับ...

เราเกิดบนผืนแผ่นดิน เราโตบนผืนแผ่นดิน เราก้าวเดินบนผืนแผ่นดิน เมื่อเรายืนอยู่บนดิน เราจึงห่างไกลเหลือเกินกับท้องฟ้า... พี่น้องครับ...

เมื่อเรายืนอยู่บนดิน ต้องแหงนคอตั้งบ่า แล้วเราก็รู้ว่า... ฟ้าอยู่ไกล... เมื่อเราอยู่บนดิน แล้วก้มหน้าลงมา เราจึงรู้ว่า... เรามีค่าเพียงดิน...

แต่ผมแน่ใจว่า ด้วยพลังของคนเสื้อแดงที่มันจะมากขึ้นทุกวัน ทุกวัน ขยายตัวเพิ่มขึ้น ทุกนาที ทุกนาที

แม้เรายืนอยู่บนผืนดิน แม้เราพูดอยู่บนผืนดิน แต่จะได้ยินถึงท้องฟ้า แน่นอน!

เสียงไชโยโห่ร้องของเราในยามนี้ จากคนที่มีค่าเพียงดิน จากคนที่เกิดและเติบโตบนผืนแผ่นดิน จะได้ยินถึงท้องฟ้า แน่นอน!

คนเสื้อแดงจะบอกดิน บอกฟ้าว่า... คนอย่างข้าก็มีหัวใจ...! คนเสื้อแดงจะบอกดิน บอกฟ้าว่า... ข้าก็คือคนไทย...! คนเสื้อแดงจะถามดิน ถามฟ้าว่า... ถ้าไม่มีที่ยืนที่สมคุณค่า...! จะถามดิน ถามฟ้าว่า... จะให้ข้าหาที่ยืนเองหรืออย่างไร...!

เสียงไชโยโห่ร้องของคนเสื้อแดง จะได้ยินถึงดิน ถึงฟ้า...!

พี่น้องที่เคารพครับ แต่ไม่ว่าเราจะมีหรือไม่มีอะไร เรามีสิ่งที่มีค่าที่สุดแล้ว ในแนวทางของการต่อสู้ คือจิตวิญญาณของประชาธิปไตย

และผมอยากจะกราบเรียนพี่น้องว่า มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าผมต้องทำ ตั้งใจแล้ัวว่าต้องทำ

ตั้งแต่นำพี่น้องอยู่ที่ด่านมะขามเตี้ยว่า สิ่งที่ต้องทำ และต้องแสดงออกกับพี่น้องที่รวมตัวกันอยู่ที่นั่น หรือว่าไม่ได้ไปที่นั่น แต่ส่งใจมากร้อยรัดกันเป็นพลัง ก็คือว่า พี่น้องครับ สำหรับความยิ่งใหญ่ของพี่น้อง ทำได้อย่างนี้อย่างเดียวครับ (ก้มกราบ) ผมทำได้อย่างเดียวจริงๆ

ยิ่งใหญ่เหนือกำลัง ยิ่งใหญ่เหนือกำลัง คือ...พลังแห่งมวลมหาประชาชน..!