วันศุกร์, สิงหาคม 07, 2563

คนสเปนนี่ ช่างชังชาติ... อดีตกษัตริย์ฆวน การ์โลสที่ 1 ฉาว กำลังถูกสอบสวนคดี #ฟอกเงิน คนใน #เสปน กำลังตั้งคำถามถึงประโยชน์ของการมีสถาบันกษัตริย์


Pablo Iglesias รองนายกฯ คนที่สองของ #เสปน บอกว่า การหนีออกจากประเทศของอดีตกษัตริย์ฆวน การ์โลสที่ 1 ที่กำลังถูกสอบสวนคดี #ฟอกเงิน ทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย “พลเมืองทุกคนที่ทำความผิดต้องได้รับโทษ การลอยนวลพ้นผิดจากอาชญากรรมร้ายแรง โดยเฉพาะเมื่อผู้กระทำเป็นประมุขของรัฐ สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อระบอบประชาธิปไตย” ผู้ก่อตั้งพรรค #Podemos และอดีตอาจารย์รัฐศาสตร์ยังบอกว่า คนใน #เสปน กำลังตั้งคำถามถึงประโยชน์ของการมีสถาบันกษัตริย์ “เชื่อว่าอีกไม่นาน คนหนุ่มสาวมากขึ้นคงสนับสนุนให้มีระบอบสาธารณรัฐ” เขาบอก
https://www.huffingtonpost.es/entry/pablo-iglesias-define-de-actitud-indigna-la-huida-de-juan-carlos-i_es_5f285ea1c5b656e9b09f0164
https://elpais.com/espana/2020-08-05/la-marcha-del-rey-emerito-juan-carlos-i-reacciones-en-directo.html
...

Sadudee Ratsamiprasiri
สเปนจะมีม็อบคนแก่ที่โตมาในยุคฮวนคาลอส ถือป้าย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ออกมาปกป้องเหมือนบางประเทศไหมครับ^^

Pipob Udomittipong
เห็นมีแต่แบบนี้นะ



Charnchit Wichai
คนสเปนนี่ ช่างชังชาติ

Siriporn Rajchagool Arnold
กษัตริย์มีไว้ทําไม?
ooo




สำนักพระราชวังของสเปน ได้เผยแพร่พระราชหัตถเลขาของอดีตสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน คาร์โลสที่ 1 ถึงพระราชโอรส สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ที่ 6 รัชกาลปัจจุบัน ต่อกระแสสังคมที่ถาโถมใส่พระองค์ต่อข่าวฉาวอันเป็นอื้ออึงทั้งประเทศ ขณะที่สื่อในประเทศได้รายงานข่าวว่า อดีตสมเด็จพระราชาธิบดี พระชนมพรรษา 82 พรรษา เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังประเทศโปรตุเกสในเช้าวันจันทร์ ก่อนจะเสด็จพระราชดำเนินไปประทับ ณ สาธารณรัฐโดมินิกัน
สื่อยังได้รายงานข่าวโดยการอ้างอิงจากพระสหายและบุคคลใกล้ชิดว่า อาจทรงมีแผนเสด็จพระราชดำเนินกลับสเปน ในช่วงเดือนกันยายนนี้ โดยข้อมูลทั้งหมดมิได้มีการยืนยันใดๆจากสำนักพระราชวัง
เนื้อหาในพระราชหัตถเลขา “ฝ่าละอองธุลีพระบาท เฟลิเป้ ลูกรัก –
ด้วยปณิธานอันแน่วแน่ที่จะรับใช้สเปน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้พ่อต่อกระแสสะท้อนจากสังคมที่ก่อตัวขึ้นจากสิ่งที่พ่อทำในอดีตกำลังเริ่มขึ้น พ่อจึงอยากบอกกับลูกเพื่อให้ลูกได้ดำเนินกิจการงานไปอย่างราบรื่นต่อความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง ถือเป็นของขวัญด้วยเกียรติจากพ่อในฐานะคนๆหนึ่ง
ปีที่ผ่านมา พ่อแสดงความตั้งใจที่จะยุติการประกอบกิจการงานต่างๆ ในเวลานี้ ตามความปรารถนาเพื่อที่จะให้มีการรับใช้ชาวสเปนให้ดีที่สุด ต่อสถาบัน ในฐานะพระมหากษัตริย์ พ่อจึงตัดสินใจที่จะออกไปจากประเทศสเปนในครั้งนี้
พ่อตัดสินใจด้วยความโทมนัส หากแต่ด้วยความสันติสุข พ่อเป็นพระมหากษัตริย์แห่งสเปนมาเกือบ 40 ปี และช่วงเวลานั้นเอง พ่ออยากนำสิ่งที่ดีที่สุดให้สเปนและสถาบันมาโดยตลอด...
ด้วยรักและภักดีเสมอ จากพ่อของลูก”