วันอังคาร, กรกฎาคม 07, 2563

ฟังมุมมองของ "รุ้ง" - ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล กลุ่มสหภาพ นักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ผู้ได้รับหมายเรียกฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการจัดกิจกรรม #Saveวันเฉลิม และ อ่านประกาศคณะราษฎร



...



"เรื่องคดีอุ้มหาย เท่าที่หนูจำได้ หนูไม่เคยเห็นว่ามีใครจะออกมาเรียกร้องเรื่องนี้ตั้งแต่แรกเริ่ม เพราะปกติกว่าเราจะรู้ว่ามีเรื่องนี้ก็คือเขาหายไปนานแล้ว หรือเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ในกรณีพี่วันเฉลิมเรารู้ตั้งแต่สองชั่วโมงหลังจากเขาโดนอุ้มเลย เพราะว่าได้คุยกับผู้มีสัมพันธ์กับพี่วันเฉลิมส่วนตัวด้วย ตอนเกิดเหตุการณ์ก็เลยรู้ว่า โอเคมีเรื่องนี้เกิดขึ้น เราก็เลยคิดว่าต้องทำอะไรซักอย่าง เราจะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้มันผ่านไปแล้วจบ"
.
"การเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ มันเรียกว่าการเคลื่อนไหวได้ แต่มันจะไม่ได้ผลเท่าการออกมาข้างนอก เพราะในโลกออนไลน์เราไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เราไม่รู้ว่าเข้ามีตัวตนอยู่จริงไหม เป็นแอคหลุมหรือเปล่า มันอาจจะมีทวิตเตอร์ขึ้นเป็นเทรนด์หลักแสนหลักล้าน แต่ว่าเราจะรู้ได้จริงๆ ว่ามีคนแคร์เกี่ยวกับประเด็นใดประเด็นหนึ่ง เมื่อเราเห็นคนออกมาเรียกร้องข้างนอก"
.
"วันนั้นเรากังวลว่าคนจะออกมาไหม คนจะกลัวโควิดกันไหม เพราะตัวเราเองก็กลัวแต่ถ้าเราไม่ลองออกไปดู เราก็ไม่มีวันรู้เลยว่าเราจะสามารถออกมาชุมนุมได้ไหม เพราะถ้าในระยะที่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่มีใครออกมาเคลื่อนไหว ไม่มีใครออกมาชุมนุมเลย เข้าทางเขานะ เขาต้องการให้เป็นอย่างงั้นไง เราไม่อยากเดินตามเกมเค้า"
.
"จริงๆ เราก็มีความกังวล เราก็เลยมีการตรวจวัดอุณหภูมิของทุกคนก่อนเข้าร่วมกิจกรรม มีการให้เจลแอลกอฮอล์ และมีการบอกทุกคนให้สวมหน้ากากอนามัยด้วย และมีการบอกทุกคนให้ยืนห่าง ในงานจะมีการบอกตลอกเมื่อเห็นคนเริ่มแออัดแล้ว หรือเริ่มมามุงกันแล้ว เราจะตะโกนไปตลอดว่า ยืนห่างกันหน่อยค่ะ"
.
"ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเขามีการมาคอยมาดูบริเวณที่จัดงานว่าเป็นใคร มาทำอะไร พยายามจะมาบอกว่า อย่าทำเลย อะไรแบบนี้ เพราะว่าตอนนี้อยู่ในช่วงที่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่ เราจะชุมนุมไม่ได้นะ แต่เราดื้อดึงที่จะทำต่อไป เพราะเราคิดว่าการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้ที่หายไปมันจะผิดอะไร คือเราเป็นมนุษย์นะ เราต้องมีความเห็นใจกับเพื่อนมนุษย์กันสิ เราก็ทำต่อไป"
.
"จริงๆ ประเมินกันไว้อยู่แล้วว่าโดนแน่ๆ แต่ด้วยความเป็นนักศึกษา เราก็สองจิตสองใจว่า เขาจะทำนักศึกษาหรือเปล่านะ แต่พอโดนมาจริงๆ ก็โอเค ก็เข้าใจแหละว่า นี่คือเรื่องการเมือง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีมา คือยังอยู่ในจุดที่ยังคุมอยู่ได้ ไม่ใช่เพราะเขาจะคุมโรคระบาดอะไร แต่เราประเมินกันไว้คือ เขามีไว้เพื่อควบคุมม็อบ"
.
"คือถ้าเขากังวลเรื่องโรคระบาดจริงเขาจะไม่ทำอย่างงั้นเลย เขาจะมาให้ความรู้ว่า ตอนนี้มีโรคอยู่นะ ป้องกันตัวเองแล้วหรือยัง เขาจะทำอย่างนี้ แต่นี่ทุกๆครั้งที่เราออกไปเขาจะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขู่ อย่างหนูไปรถเห่ตอนไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เขาก็ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาขู่ว่า เนี่ยมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่นะ ถ้าน้องยังทำต่อพวกพี่จะดำเนินคดีนะ เขาพูดอย่างนี้ทุกงาน มันเลยเป็นเครื่องตอกย้ำว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มันไม่ได้มาควบคุมโรคระบาดของประชาชน มันเห็นได้ชัดมาก"
.
.
"เราก็มีการประเมินมาก่อนว่าอาจจะโดนดำเนินคดีได้ พอมาโดนจริงๆ ยิ่งโทษมันคือจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท เราก็มีความกังวลว่าเราจะได้เข้าคุกกี่ปี อย่างที่บ้านหนูแม่เครียดมากว่าลูกจะติดคุกไหม ไม่อยากให้ลูกออกไปทำแล้ว แต่สุดท้ายแล้วพอเรานั่งคุยกับนักกิจกรรม พี่ๆ เพื่อนๆ เรา มันทำให้เรานึกย้อนกลับมาอีกครั้งว่าที่เราทำเราไม่ได้ทำผิดนะ ที่เราทำก็คืออุดมการณ์ของเรานะ เพื่อสิทธิของเรานะ เพื่อความเป็นอยู่ของเรานะ เพื่อชีวิตของเรานะ เราไม่ได้ทำผิดอะไร เราไม่ได้ได้ฆ่าใคร เราไม่ได้ลักทรัพย์ ถ้าเราโดนก็คือคดีการเมืองล้วนๆ"
.
"มันทำให้หนูให้หนูกลับมาอีกครั้งว่าทำไมเราต้องสู้ขนาดนี้ ทำไมเราต้องออกมาเรียกร้อง ทำไมเราต้องออกมาเคลื่อนไหว ก็เพื่อทุกคน ตอนนี้ก็เลยไม่ใช่ความกังวลแล้ว เป็นความโกรธยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆว่า คุณมาทำอย่างนี้กับประชาชนได้ยังไง มันทำให้หนูมีแรงในการสู้ขึ้น ตอนนี้หนูถึงขั้นว่าก็ให้มันรู้ไปว่าสิ่งที่เราทำคุณมากดเรา ไม่ใช่เราไปทำผิดอะไร"
.
"หนูอยากให้ทุกคนรู้ว่าการที่เขาจะจับเราเข้าคุก หนูอยากให้ทุกคนตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพของตัวเองที่มันไม่เคยใครเลยควรถูกจำกัดเพียงเพราะว่าเห็นต่างจากผู้มีอำนาจ ไม่ว่ายังไงเรามีสิทธิและเราทำได้ หนูไม่อยากให้คนตื่นกลัว จริงๆ หนูก็กลัวว่าถ้าหนูโดนคดีมันจะตอกย้ำคนอื่นค่ะว่าออกมาแล้วมันอันตราย แต่เอาจริงๆ หนูอยากให้คนรู้ว่า นี่คือเหตุที่ทำให้เราต้องสู้และต้องสู้มากกว่านี้"
.
.
"ผู้ติดเชื้อในประเทศไทยก็ไม่มีมากว่าเดือนหนึ่งแล้ว ถ้าหนูจำไม่ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่จำเป็นแล้ว ถ้าจะมีก็ พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด (พ.ร.บ.โรคติดต่อ) ไง ทำไมไม่ใช่ นี่เป็นคำถามของกลุ่มนักศึกษามาตลอดว่า พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด มันมีนะ มันใช้ได้ทำไมไม่ใช้ ทำไมถึงเลือกใช้เป็น พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ"
.
"ในฐานะที่เป็นคนทำกิจกรรม สำหรับหนูมันเป็นสิ่งที่จำกัดสิทธิหน้าที่ในการแสดงออกของประชาชนมากเลย เพราะไม่สามารถออกมาชุมนุมกันได้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แค่สองคนก็เป็นการชุมนุมได้แล้ว เพราะฉะนั้นมันเป็นการจำกัดกรอบชัดเจนว่า ห้ามออกมาชุมนุมนะ เพราะมันจะผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตรงนี้เป็นสิ่งที่รับไม่ได้มากๆ"
.
"หนูคิดว่าเรื่องโรคโควิดควรให้ผู้เชี่ยวชาญจริงๆ เขาประเมิน แล้วให้ทำตามเขาด้วย ไม่ใช่เอาแต่ว่า เฮ้ย! อยากจะควบคุมประชาชนนะ อยากให้สถานการณ์การเมืองอยู่ในพื้นที่นิ่งเงียบซักพัก หนูคิดว่าเขาไม่ควรทำอย่างนั้น เขาควรมองสถานการณ์ตามความเป็นจริงว่ามันเป็นไงบ้างแล้ว แล้วควรตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนให้มากกว่านี้"
.
"ก่อนหน้านี้ที่มีเคอร์ฟิว มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คนมันลำบาก บางคนตกงาน อย่างเพื่อนหนูที่ทำงานส่งตัวเองเรียน ล่าสุดโดน Lay Off (ให้ออกจากงาน) เพราะว่าบริษัทไม่สามารถที่จะจ้างงานคนได้มากเท่าเดิม แล้วเงินเยียวยาควรได้ถ้วนหน้าทุกคนเลยตั้งแต่อายุ 18 ปี เพราะว่ามันก็มีบางคนที่ทำงานตั้งแต่อายุเท่านี้ และทุกคนได้รับผลกระทบจากโควิดด้วยกันทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม แล้วควรส่งแบบโอนเงินเข้าบัญชีไปเลย ไม่ใช่ให้คนมาลงทะเบียนแล้วคนได้บ้างไม่ได้บ้าง ถ้านึกอยากจะมาเป็นรัฐบาลเขาก็ควรใส่ใจประชาชนไม่ใช่ใส่ใจแต่อำนาจของตัวเอง"
.
////////////////////////////
.
"รุ้ง" - ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล กลุ่มสหภาพ นักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ผู้ได้รับหมายเรียกฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการจัดกิจกรรม #Saveวันเฉลิม และ อ่านประกาศคณะราษฎร
...