วันพุธ, กรกฎาคม 01, 2563

กรณีอุ้มฆ่าต้าร์ ทำไมประชาชนจะไม่รู้ว่าใครอุ้ม แค่แชร์โพสต์ผูกโบว์ #saveวันเฉลิม คุกคามถึงบ้าน




ooo



กรณีอุ้มฆ่าต้าร์-ก้าวไปอีกขั้น
โดย จักรภพ เพ็ญแข

ในที่สุด ข่าวการอุ้มหาย-อุ้มฆ่า "ต้าร์" หรือ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ก็ได้ขึ้นหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทมส์ อันทรงอิทธิพล เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563 หน้าหนึ่ง (front page) ของนิวยอร์กไทมส์แบบนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ใช้เงินซื้อได้ บรรณาธิการแต่ละประเภทข่าว ต้องผลักดันและต่อสู้เป็นอย่างมากเพื่อให้ข่าวที่ตนเห็นว่าสำคัญระดับโลกได้ขึ้นหน้าหนึ่ง เพราะเมื่อได้ขึ้นแล้ว สื่อมวลชนทั่วโลกจะให้ความสนใจและจับข่าวนั้นๆ ไปเจาะลึกเพิ่มเติมจนเกิดผลที่กว้างไกล มีหลายกรณีที่ข่าวจากหน้าหนึ่งนิวยอร์กไทมส์ ทำให้เกิดการสอบสวนระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการและเอาผิดกับอาชญากรระดับเหนือมนุษย์ของทั่วโลกได้ บางทีก็ส่งผลให้เปลี่ยนผู้นำหรือเปลี่ยนรัฐบาล และสร้างแรงสะเทือนมากมายในหลายด้าน เมื่อข่าวเผด็จการระบอบไทยที่ใช้วิถีทางอันทารุณโหดร้ายได้เริ่มขยายผลไปทั่วโลกเช่นนี้ ก็นับเป็นความก้าวหน้า และถือเป็นการขึ้นบันไดอีกขั้นหนึ่งของภารกิจที่หลายคนเคยคิดว่าจะพิสูจน์และเอาผิดอะไรกับใครไม่ได้เลย

ในเนื้อข่าว ผู้สื่อข่าว ฮันนาห์ บีช รายงานว่า วันเฉลิมฯ คือหนึ่งใน 9 ผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออธรรมของระบอบไทย โดยได้เล่าย้อนหลังถึงนักต่อสู้อีก 8 คน ใน 2 เหตุการณ์ ที่ถูกลักพาตัวจากลาวและเวียดนามตามลำดับ ทำให้ขณะนี้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงความลึกล้ำและร้ายแรงของปัญหาที่เกิดจากน้ำมือของผู้มีอำนาจล้นเหลือในเมืองไทยแล้ว น่าสนใจยิ่งตรงที่เนื้อข่าวได้แจกแจงชัดเจนว่า นักต่อสู้ลี้ภัยเหล่านี้ทุกคน มีปัญหากับระบอบกษัตริย์และกองทัพไทย และเชื่อว่าเรื่องนี้คือแแรงจูงใจสำคัญของการอุ้มหาย-อุ้มฆ่า พฤติกรรมนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่ค่อนข้างใหม่ของเผด็จการไทยในสายตาของประชาคมโลก

แต่การออกข่าวอย่างเดียว คงไม่อาจช่วยค้นหาความจริงลึกๆ หรือเอาตัวคนเลวมาลงโทษทัณฑ์ตามกระบวนการยุติธรรมสากลได้ ก้าวต่อๆ ไปจึงต้องมีอีก และก้าวแต่ละก้าวจากนี้จะช่วยให้เราขยับเข้าใกล้กับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมของเมืองไทยมากขึ้น ถ้าคนสั่งฆ่าไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เองเลย ก็ยากที่จะป้องกันมิให้คนสันดานฆาตกรเยี่ยงนี้ออกไปทำร้ายประขาชนคนอื่นๆ อีกในอนาคต

เราพอรู้ครับว่า การมุ่งเป้าไปที่ผู้บงการรายนี้ มิได้เป็นประโยชน์ต่อขบวนประชาธิปไตยและมวลชนไทยทั้งมวลเท่านั้น แต่ยังเลยเถิดไปเป็นประโยชน์ทางการเมืองกับอีกกลุ่มอำนาจหนึ่ง ซึ่งกำลังแอบทำลายผู้บงการ โดยหวังจะเข้ามาสวมตำแหน่งแทนในอนาคตด้วย พวกเราทุกคนจึงต้องท่องวลี "เตะหมูเข้าปากหมา" ไว้ให้ขึ้นใจ และช่วยกันระมัดระวังมิให้เกิดขึ้นได้ สถานการณ์แบบนั้นอาจเลวร้ายสำหรับประชาชนอย่างเราๆ ยิ่งกว่าขณะนี้

ผมได้แปลข่าวจาก นิวยอร์กไทมส์ ไว้ด้านล่างนี้แล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะมีใครอื่นช่วยแปลหรือไม่ ฝากท่านที่รักทุกท่านช่วยกันอ่านและเผยแพร่ต่อไปให้กว้างขวางด้วยนะครับ

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม แต่เพื่อให้กรรมทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผมขอทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยกรรมครับ.

เพื่อศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคน

จักรภพ เพ็ญแข
29 มิถุนายน พ.ศ. 2563

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3384140454952243&id=560398830659767