วันจันทร์, กรกฎาคม 13, 2563

'ซูเปอร์โพล' อัด กปปส. ควบคู่ ฟัดคณะก้าวหน้า "ที่แท้กรรณิกาเป็นสายกุมารหรือเปล่า"


อ่า เดี๋ยวนี้ ซูเปอร์นพดลชักจะทำ โพลแยบยลขึ้นทุกวัน ที่ซู่ซ่ามากตรงเล่นงานรัฐมนตรีสาย กปปส.ซะสะอึก ถ้าไม่ถึงกระอัก บอก “ส่วนใหญ่หรือร้อยละ ๙๐.๘ ระบุควร ปรับออกกลุ่มรัฐมนตรีในส่วนของรัฐมนตรีที่เคยเป็นแกนนำ กปปส.”

ว่าเพราะ “สอบถามความพอใจของประชาชน” แล้วต่อรัฐมนตรี กปปส. “พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ ๘๖.๖ พอใจค่อนข้างน้อยถึงไม่พอใจเลย” แถม ๖๖.๗% อ้างเหตุ “สร้างความขัดแย้ง วุ่นวาย แก่งแย่งตำแหน่งรัฐมนตรีบนความทุกข์ยากของประชาชน”

โพลออกมาในช่วงที่พวกลิงๆ ประชารัฐกำลังงัดแข้งงัดขาขอส่วนบุญปรับตำแหน่งรัฐมนตรีกันพอดี จึงมีเสริมด้วยว่า ๕๙.๖% “ระบุไม่มีผลงานที่โดนใจ ทำงานไม่ตรงเป้าความต้องการของประชาชน” ทำเอารัฐมนตรีว่าการศึกษาหน้าชา

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รับว่า “เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง” แต่ “ไม่ได้กังวล เพราะการปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี” จึงเหน็บกลับบ้าง “บางทีการเมืองเก่าๆ อาจจะต้องปรับเปลี่ยน...ต่อไปอาจจะเป็นคณะอื่นๆ กลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นการเมืองแบบเดิมๆ”

แต่ไม่วายเอาใจมวลชน กปปส.พร้อมไปด้วย ถึงได้เล่นเรื่องเงินบริจาคเมย์เดย์ของพรรคอนาคตใหม่เดิม บอก ๗๕.๓% เห็นว่าเป็นผลกระทบแก่ตน อ้าว เรื่องนี้หมอวรงค์ เดชวิกรม ส.ส.สอบตกที่แพ้ อนค.ยับเยิน เอามาเล่นเพื่อหาที่ยืน ก็โดน พรรณิการ์ (วานิช) สวนกลับด้วยหลักฐานไปแล้ว

โพล กรรณิกาอุตส่าห์ขุดเอามาขยี้ใหม่ ว่าคราวที่แล้วพบคนนิยมพรรคก้าวไกลมากที่สุด ๑๖.๗% นั้นวันนี้ตกไปเหรือแค่ ๖.๙% แน่ะ เติมด้วยนะว่า ๙๓.๑% เห็นข่าวที่หมอวรงค์กัดพรรคก้าวไกลแล้ว ๙๓.๑% ตั้งใจจะไม่เลือกพรรคนี้อีก
 
ที่ว่าแยบยลเพราะซูเปอร์โพลครั้งนี้เอาเรื่อง รมต.กปปส.มาควบคู่กับคณะก้าวหน้า ‘juxtaposing’ ให้เห็นเป็นว่า “ผลักประชาชนให้ไปอยู่ในภาวะ กลางปัญหาเขาควาย (Dilemma) คือ กลืนเผด็จการก็ไม่เข้า คายประชาธิปไตยก็ไม่ออก”

ทั้งที่รู้ๆ กันอยู่ว่า นพดล กรรณิกา “รับใช้เผด็จการ” (คำของ Atukkit Sawangsuk) มาแต่ไหนแต่ไร เชลียร์ตู่อยู่สม่ำเสมอ คราวนี้มาเล่นงาน กปปส. ควบกับงับคณะก้าวหน้า ซึ่งยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย ๑ ล้านอดีตผู้ช่วย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย บุญเกื้อ ปุสสเทโว ไปแล้ว

การพยายามอธิบายทฤษฎี กลางเขาควายว่า “ประชาชนไม่เอาเผด็จการ แต่ก็ไม่เป็นสุขกับประชาธิปไตยลุ่ม ๆ ดอน ๆ” เพราะ “หันไปทางขวาก็เจอกับนักเลือกตั้งจ้องถอนทุนคืน แก่งแย่งตำแหน่งรัฐมนตรี” และ “หันมาทางซ้ายก็เจอปัญหานักอุดมการณ์”


ชัดเจนว่าซูเปอร์โพลคราวนี้จงใจตีกลุ่มนักการเมืองใต้ปีกของ ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่แต่เก่าแล้วนี้ ที่แท้กรรณิกาเป็นสายกุมารหรือเปล่า