วันอังคาร, กรกฎาคม 07, 2563

คุณลุงที่ฝึกลิงขึ้นมะพร้าว เล่าว่าลิงตัวเก่งๆสามารถเก็บได้วันละพันลูกต่อหกชั่วโมง = ใช้เวลายี่สิบกว่าวินาทีต่อการเก็บลูกมะพร้าวหนึ่งลูก โหดมะ ??




#ถามตรงๆกับจอมขวัญ #ไทยรัฐทีวี

Live : ลิงเก็บมะพร้าว ภูมิปัญญาชาวบ้านหรือทารุณสัตว์? | ถามตรงๆกับจอมขวัญ | 6 ก.ค. 63

Streamed live 11 hours ago

Thairath

กลายเป็นประเด็น หลังองค์กรพิทักษ์สัตว์ อ้างไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณสัตว์ ส่งผลใหห้างในต่างประเทศยกเลิกการขายสินค้ามะพร้าวของไทย

หลายฝ่ายค้านว่าเป็นวิถีชีวิตของคนไทยมายาวนาน ถามตรงๆวันนี้ ฟังจากปากชาวสวนมะพร้าวและคนสอนลิงกังเพื่อเก็บมะพร้าวมาหลายสิบปี ยืนยันไม่เคยทรมานลิง

รวมถึงพูดคุยกับปลัดกระทรวงพานิชย์ ถึงผลกระทบถ้าหากมีการแบนสินค้าจากประเทศไทย ติดตามได้ใน #ถามตรงๆกับจอมขวัญ เวลา 16.10 น. ที่ #ไทยรัฐทีวี ช่อง 32
...
Jittra Cotchadet
4 hrs ·

ฟังรายการจอมขวัญสัมภาษณ์คุณลุงที่ฝึกลิงขึ้นมะพร้าว ลุงเล่าว่าลิงตัวเก่งๆสามารถขึ้นได้วันละพันลูกต่อหกชั่วโมง
พอดีเคยเป็นคนงานเย็บผ้าที่ผ่านโรงงานที่มีระบบการจ้างงานแบบเหมาชิ้นงาน ทำให้เข้าใจว่า การเร่งเป้าการผลิต และทำจำนวนชิ้นมากๆทำให้เหนื่อย และดูดแรงงานในแต่ละวันออกไปหมด เป็นการใช้แรงงานในอนาคตให้กับงาน
กลับมาที่ลิง ถ้าคำนวนตามจำนวนลูกมะพร้าวและชั่วโมงการทำงาน ลิงใช้เวลายี่สิบกว่าวินาทีต่อการเก็บลูกมะพร้าวหนึ่งลูก ถ้าคิดตามนี้บอกเลยว่าโหดมาก
ถ้าเป็นคนทำงานหนักขนาดนี้ ต้องมาคิดอีกว่า ค่าจ้างเป็นธรรมมั๊ย? สวัสดิการเป็นอย่างไร แบบขากลับเอาเชือกผูกคอติดท้ายกะบะก็ไม่ไหว
แก้ปมนี่ให้ได้ หาเทคโนโลยีมาแทนดีกว่า ลิงขึ้นมะพร้าวแค่เอาไว้โชว์นักท่องเที่ยวก็พอ ขึ้นมะพร้าววันละห้าลูกสิบลูก
และนี่เคยมีใครทำวิจัยมั๊ยว่าการใช้แรงงานลิงหนักขนาดนี้ มีผลกระทบต่อสุขภาพ และอายุขัยอย่างไร?