วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 02, 2563

ไปดูเพนกวิน #ฉีกหมายเรียก



...



สนท. อารยะขัดขืน ฉีกหมายเรียก ไม่ยอมรับอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
.
30 มิถุนายน 2563 พริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ 'เพนกวิน' และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ 'รุ้ง' สองในสามสมาชิกกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกรายงานตัว ได้ทำกิจกรรม "ฉีกหมายเรียก" เพื่อแสดงจุดยืนอารยะขัดขืนไม่ยอมรับการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังถูกดำเนินคดีข้อหารวมตัวกันจัดชุมนุม ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากเหตุจัดกิจกรรมทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิมและผู้ลี้ภัยทางการเมืองทุกคน ในวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา
.
ในเวลาประมาณ 9.40 น. บริเวณหน้าสถานที่ตำรวจปทุมวัน มีผู้คนมาให้กำลังใจ 'เพนกวิน' และ 'รุ้ง' อย่างน้อย 10 คน หลัง สามสมาชิก สนท. ประกาศจะทำการอารยะขัดขืนด้วยการไม่เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายเรียก โดยบริเวณดังกล่าวมีตำรวจในเครื่องแบบประมาณ 30 คนและตำรวจนอกเครื่องแบบคอยบันทึกภาพและสังเกตการณ์ และมีการนำรั้วมากกั้นไว้เป็นเขตผูัที่ผ่านการคัดกรองและยังมีการกั้นบริเวณเป็นพื้นที่สื่อ นอกจากนี้ ยังมีการขอตรวจค้นกระเป๋าผู้ที่จะเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่อ้างว่า เป็นไปเพื่อป้องกันการก่อความวุ่นวายของบุคคลที่สาม
.
ต่อมา เวลา 10.15 น. เพนกวินและรุ้งได้มาถึงโดยกล่าวแสดงจุดยืนว่าตนเองไม่เห็นด้วยกับการยืดอายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยได้อ่าน 'จดหมายจากนักศึกษาถึงผู้นำเผด็จการ' เนื้อความว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นถูกนำมาใช้ มิใช่เพื่อควบคุมโรค แต่เพราะต้องการหยุดการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษา โดยมาใช้ตั้งแต่เดือนมีนา จนถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาสามเดือนแล้ว และมีแนวโน้มจะยืดอายุต่อไปเรื่อยๆ ทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อน ไม่สามารถหารายได้จนไปถึงประชาชนหาทางออกไม่ได้ฆ่าตัวตายก็มี
.
"พวกคุณกำลังฉวยโอกาสใช้อำนาจพรกฉุกเฉินโดยหวังผลทางการเมืองเพื่อปิดกั้นประชาชนอย่างเราไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านพวกคุณ" รุ้งกล่าว
.
ด้าน เพนกวิน กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนี้ว่าประเทศปลอดผู้ติดเชื้อมาร่วมเดือนแล้ว ตามหลักนั้นระยะเวลาฟักตัวของ covid 19 นั้นกินเวลาเพียง 14 วันเท่านั้น พ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงไม่จำเป็นอีกต่อไป เพียงแค่การใช้กฎหมายทั่วไป เช่น พ.ร.บ.โรคระบาดก็เพียงพอที่จะควบคุมสถานการณ์ให้อยู่หมัดแล้ว ข้ออ้างเรื่องโรคระบาดเพื่อต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงฟังไม่ขึ้น
.
"ในวันนี้พวกคุณบังคับให้ตำรวจต้องมาใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินกลั่นแกล้งพวกเรา แต่พวกเราเห็นว่ากฎหมายเผด็จการฉบับนี้สิ้นแล้วซึ่งความชอบธรรมโดยสมบูรณ์" เพนกวินกล่าว
.
หลังจากอ่านจดหมายเสร็จ ทั้งคู่ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยการฉีกสำเนาของหมายเรียกจากตำรวจ โดยเพนกวินกล่าวด้วยว่า "เราไม่ขอยอมรับอำนาจพรกฉุกเฉิน เราขอฉีกหมายเรียกนี้เป็นสัญลักษณ์ว่าเราจะไม่ยอมรับพรกฉุกเฉินนี้ไม่ว่าด้วยประการใดๆ"
.
ทั้งนี้ หลังจากทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เป็นที่เรียบร้อย สมาชิกกลุ่ม สนท. ทั้งสองคน ได้เดินทางกลับในทันที
ดูตารางการตั้งข้อหา ฝ่าฝืนข้อกำหนดห้ามการชุมนุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ที่ https://freedom.ilaw.or.th/node/817

iLaw