วันอังคาร, กรกฎาคม 14, 2563

น้าลี่ว์จี้ถูกจุด ที่สลิ่มเขาเข้มแข็งอยู่ได้ เพราะเขาเกื้อกูลกัน แล้วฝั่งเราละ...



ภาพ Jetrin Wattanasin จากมติชน

เห็นข่าวเจ เจตริน คิดรูปแบบคอนเสิร์ทแบบนิวนอร์มอล คือเล่นตามบ้านคน จำกัดที่ 25 คน ราคา 300,000 บาท รวมค่าเครื่องเสียง ทีมงาน ฯลฯ ครบหมดแล้ว

เข้าไปอ่านคอมเม้นท์ 90% ด่าเสียดสีว่า เล่นฟรีก็ไม่ฟัง แน่นอนว่าเป็นเช่นนั้น เพราะเจเป็นกปปส.แถวหน้าที่ยืนเป่านกหวีดเรียกรัฐบาลประยุทธให้มาพังประเทศ

แต่คลิกเข้าไปดูคลิปจะพบว่ามีคนจ้างเจไปเล่นให้ฟังค่ะ คนจ้างก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คุณพอฤทัย ณรงค์เดช นั่นเอง และคนในงานก็หน้าตาคุ้นเคยทั้งนั้น พวกคนดีสีธงชาติล้วนๆค่ะ

นี่คือสิ่งที่อยากจะบอกพวกเราว่า ที่สลิ่มเขาเข้มแข็งอยู่ได้ เพราะเขาเกื้อกูลกันค่ะ หางานหาเงินใส่มือกัน นับตั้งแต่งานม็อบของลุงกำนันจบ ไปไล่ดูว่าเจและครอบครัวได้เป็นพรีเซนเตอร์ผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง น้ำสิงห์หนึ่งอย่างละ (คุณหญิงต้นก็อยู่ในงานคอนเสิร์ทนี้ด้วยนะคะ)
เครือข่ายเขาจึงเข้มแข็ง

เหลียวมาดูฝั่งเรา นอกจากไม่จ้างงานกันเองแล้ว บางคนยังนิยมจ้างสลิ่มแบบสู้ราคา ในขณะเดียวกันก็เอาคำว่า “อุดมการณ์” “ด้วยใจ” มากดกันเอง ใครเอาเงินเอาทองคือไม่มีใจ ไร้อุดมการณ์

ถ้ายังไม่ก้าวข้ามจุดนี้ เครือข่ายฝั่งประชาธิปไตยจะไม่มีวันเข้มแข็ง เพราะไม่เกาะเกี่ยวกันด้วยความเป็นจริง นั่นก็คือเศรษฐกิจ

ใจน่ะมีกันทุกคนแหล่ะค่ะ แต่เงินก็ต้องใช้นะ ตราบใดที่บ้านต้องเช่าข้าวต้องซื้อ ยอมรับความจริงอันนี้ก่อน ท้องหิวใครจะมีแรงสู้

เหล่านี้คนรากหญ้าเข้าใจนานแล้ว เลยไม่ตำหนิทักษิณ ทักษิณก็คงเข้าใจนานแล้วเพราะจ่ายกราวรูดมหาราชมาเรื่อย ช่วยใครได้ก็ช่วยดะ เหลือแต่นักประชาธิปไตยชนชั้นกลางที่แสร้งไม่เข้าใจ เพราะกลัวการต่อสู้จะไม่บริสุทธิ์ ช่างหัวชนชั้นกลางไปค่ะ เขามีกินมีใช้ บางคนแอบมีรายได้จากการต่อสู้ด้วยซ้ำ เลยเข้าใจช้า

ชาวบ้านเข้าใจแล้วก็ช่วยกันเกื้อกูลเรื่องเศรษฐกิจค่ะ จับจ่ายอุดหนุน จ้างงานพวกเรากันเองให้ได้มากที่สุด รู้ว่ายากเพราะมีกลุ่มทุนผูกขาด แต่ถ้าอยากเข้มแข็งสู้เขาได้ก็ต้องทำค่ะ เรายังมีทางเลือกเพื่อทางรอดค่ะ

อย่าเอาแต่ด่าเจ ขอให้มองเห็นรูปแบบของสลิ่มด้วย
ที่เขียนทั้งหมดนี่เพราะน้าลี่ว์ #CARE หรอกนะคะ นะคะ

Arunwatee Kong Li Chattay