วันเสาร์, กรกฎาคม 04, 2563

จักรภพ เพ็ญแข จม.ถึง "นิวยอร์กไทมส์" ขอขอบคุณและพร้อมเสนอตัวที่จะให้ข้อมูล 9 คนผู้สูญหาย และข้อมูลอื่นฯเพิ่มเติม




คำแปล:

เรียน ท่านบรรณาธิการบริหาร และ (ผู้สื่อข่าว) คุณฮันน่าห์ บีช:

ผมขอแสดงความขอบคุณและยินดีอย่างจริงใจในรายงานข่าวเรื่องของนักต่อสู้ทางการเมืองของไทย 9 คนผู้สูญหาย อันเป็นบทความที่สมดุลและเปิดตาให้สว่าง ในฐานที่เป็นคนหนึ่งที่ถูกเขาสั่งฆ่า ผมรู้สึกอบอุ่นใจยิ่งที่บัดนี้ผู้คนได้รับรู้เรื่องนี้อย่างกว้างขวาง (ทั่วโลก) อย่างที่เครือข่ายของ นสพ. นิวยอร์กไทมส์ เท่านั้นจะช่วยขยายผลได้ ถึงยังมีเรื่องอีกมากมายรอให้เปิดเผยและเปิดโปง แต่บทความของคุณบีชชิ้นนี้ นับเป็นการเจาะช่องให้เราส่องเข้าไปเห็นถึงห้องที่มืดที่สุดห้องหนึ่งของโลก เพราะ (อาชญากรรม) ถูกซ่อนไว้อย่างแนบเนียน หลังรอยยิ้มและท่าทีเป็นมิตรแบบไทยๆ แต่ขอได้โปรดอย่าเข้าใจผิด (เกี่ยวกับตัวคนไทยส่วนใหญ่) เมืองไทยยังคงเป็นมุมที่มีเสน่ห์ที่สุดมุมหนึ่งของโลก ยังคงน่าท่องเที่ยวและมาทำธุรกิจต่างๆ อยู่เหมือนก่อน เพียงแต่อย่าหลอกตัวเอง เพราะความจริงก็คือมีคนในระดับอำนาจรัฐบางคนที่โหดร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ (มีพฤติกรรมที่) อันตราย และมีความเป็นอาชญากรในตัว ผมหวังว่าการต่อสู้ยาวนาน 15 ปีของเรา (ในรอบนี้) เพื่อให้เกิดประชาธิปไตย จะไม่สูญหายเปล่าประโยชน์ไปหมด ทั้งที่มีการสั่งฆ่าคนเป็นว่าเล่นจากผู้มีอำนาจอันล้นพ้นแบบนี้ก็เถิด

ตัวผมเองเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอดีตรัฐมนตรีของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยไม่กี่รัฐบาลที่เมืองไทยเคยมีมา เราถูกรัฐประหารถึง 2 ครั้งในปี พ.ศ. 2549 และ 2557 จนตัวผมเองต้องลี้ภัยมานานถึง 11 ปี ถึงเผด็จการชนชั้นนำของไทยจะซ่อนรูปอยู่ในโฉมหน้าที่ดูเสมือนเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยในขณะนี้ แต่เอาเข้าจริงแล้วเมืองไทยก็ยังอยู่ภายใต้ระบอบอำนาจเบ็ดเสร็จ กรณีโควิด-19 คือตัวอย่างที่ดี ระบอบที่มี นายพลประยุทธ์ จันทร์โอชา มานั่งเป็นนายกรัฐมนตรี กำลังอ้างเรื่องโรคมาขยายอำนาจอย่างกว้างขวาง โดยอาศัยเครื่องมือเผด็จการคือ พรก. ฉุกเฉิน หลัก (การใช้กฎหมาย) คือ นิติรัฐ กำลังถูกแทนที่โดย ระบบกฎกู (rule by decree) นี่แค่ยกตัวอย่างเรื่องเดียว

ผมขอลงท้ายสั้นๆ ว่า ตัวผมและนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของไทยทุกคน พร้อมจะให้ข้อมูลและความร่วมมือในทุกทาง เพื่อให้ความจริงเกี่ยวกับการเมืองไทยได้แพร่หลายยิ่งขึ้นในระดับโลก ยังมีเรื่องอีกมากที่คอยให้สื่อของท่านช่วยเปิดเผยขยายผล-หากท่านเห็นสมควร ผมมั่นใจว่าเมืองไทยของเราจะมีคุณธรรมและมนุษยธรรมสูงกว่าที่ผ่านมาได้ ธาตุแท้ของคนไทย ยังเป็นคนใจสงบ ใจดี และเป็นมิตร เราต้องเร่งช่วยกันขจัดคนเลวไม่กี่คนที่เข้ามาปะปนให้เสียชื่อคนไทยออกไปเสีย

ขอแสดงความนับถือ

จักรภพ เพ็ญแข
...
เรื่องเกี่ยวข้อง