วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 02, 2563

ผู้นำแห่งการก่อหนี้ 7 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ใช้งบแผ่นดิน 20 ล้านล้านบาท




ความมั่นคงในความหมายราชการยังนำหน้า
%%%%%
"รัฐบาลกำหนดให้งบประมาณปี 2564 อยู่ภายใต้ 6 ยุทธศาสตร์หลัก และรายการค่าดำเนินการภาครัฐ โดยที่ความมั่นคงยังถูกให้เป็นยุทธศาสตร์ข้อแรกเฉกเช่นการจัดทำงบประมาณเมื่อปีก่อน.....
"การเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ งบประมาณทั้งสิ้น 4,729.8 ล้านบาท เพื่อให้คนในชาติมีจิตสำนึกรักและหวงแหน มุ่งจงรักภักดี พร้อมธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติโดยการพิทักษ์รักษา เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ถวายความปลอดภัยพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ ขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ตามแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งสนับสนุนกิจกรรมพิเศษหลวง" พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงรายละเอียดการจัดสรรงบตามแผนยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงตอนหนึ่ง"

ผู้นำแห่งการก่อหนี้
%%%%%
"เลขาธิการ พท. เห็นว่า ฐานะการเงินและการคลังของประเทศอยู่ในภาวะเปราะบางและสุ่มเสี่ยงต่อการล้มละลายจากหนี้ที่รัฐบาลค้ำประกันและหนี้ต่างประเทศ ทั้งนี้ถ้าย้อนดูเม็ดเงินที่รัฐบาล "ประยุทธ์" กู้ไว้ตั้งแต่ปี 2557 จะพบมูลหนี้มหาศาล หากเทียบกับนายกฯ 28 คนก่อนหน้านี้ที่ก่อหนี้เฉลี่ยคนละ 125,000 ล้านบาท นั่นหมายความว่า "พล.อ.ประยุทธ์คนเดียวก่อหนี้มากกว่านายกฯ คนอื่น ๆ ถึง 18 เท่า"
"เขาจึงมอบฉายา "ผู้นำแห่งการก่อหนี้" ให้แก่นายกฯ คนที่ 29..."

คนไทยใช้หนี้ต่อจนรุ่นเหลนโหลน
%%%%%%
"นายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น พท. คำนวณไว้ว่าต้องใช้เวลาถึง 70 ปี จึงชำระหนี้กว่า 4.1 ล้านล้านบาทที่รัฐบาล "ประยุทธ์" ก่อไว้ในช่วง 7 ปีคืนได้หมด"

งบฯกลาโหม "ลดลวงพราง"
%%%%%
"นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก.ก. กล่าวว่า หากดูเผิน ๆ เหมือนงบของกระทรวงกลาโหมลดลงจากปีก่อน 8,281.5 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3.71% แต่จริง ๆ เป็นการ "ลดลวงพราง" เพราะถ้านำไปเทียบกับงบปี 2563 ก้อนสุดท้ายภายหลังการโอนงบตาม พ.ร.บ.โอนงบประมาณ 88,452 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงกลาโหมถูกปรับลดมากที่สุด จะพบว่าเป็นการ "ตัดโอนไป 17,700 บาท แต่ได้คืนมา 1 หมื่นล้านบาท"