วันเสาร์, พฤษภาคม 02, 2563

‘เมย์เดย์ เมย์เดย์ เราช่วยกัน’ ของคณะก้าวหน้า ฟื้น ‘ฟ้ารักพ่อ’ ขึ้นมาอีก


เอาแล้วไง เมย์เดย์ เมย์เดย์ เราช่วยกันของคณะก้าวหน้า ฟื้น ฟ้ารักพ่อขึ้นมาอีก เสียงตอบสนองไปถึงขั้น “ปชช.จะเอานายกคนนี้ที่ชื่อธนาธร” แต่ก็นั่นละไม่พ้นคำครหา จากที่เขาเถียงกันรายหนึ่ง “ให้ลองคิดดูว่าความ​ตั้งใจจริง​ๆ คืออะไร​ บริจาคบังหน้า​แหละ​”

ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ @oporiioii บอก “ไอ้ที่ให้เงิน​ ๓,๐๐๐​ อ่ะคะ เหมือน​แจกเงินหาเสียง​ล่วงหน้า​เลย...แจกง่ายดี​ ไม่โดน​ตรวจสอบ​ โอ้ละหนอพรรคการเมือง​รุ่นใหม่” ก็มีคนไปโต้พรึ่บตามสไตล์ ติ่งส้ม รายหนึ่งจาก @XKER2475

“อนาคตใหม่โดนยุบไปแล้ว ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์ กก.บริหารโดนตัดสิทธิ์ ก้าวหน้าไม่ใช่พรรคการเมือง ก้าวไกลคือพรรคการเมือง จะโดนตรวจสอบจากใครคะ” ใช่สินะ ที่จริงหากอยากด่าควรไปตบกะโหลกศาลรัฐธรรมนูญแทน

เพราะการยุบพรรคอนาคตใหม่ และเขี่ยแกนสำคัญออกไปนอกสภา ที่ทำให้พวกเขาทำกิจกรรมได้มากกว่าเก่า ระดมทุนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-๑๙ แล้วเอาไปแจกแก่ผู้ขัดสนอย่าง เรียลไทม์บริจาคเข้าไปก็แจกออกมาทันที

เป็นรายการคอนเสิร์ตออนไลน์สองช่วงเวลาตั้งแต่ทุ่มตรงของวันที่ ๑ และ ๒ พฤษภา ขณะเขียนนี่ผ่านรายการคืนแรกไปแล้ว เห็นว่าได้รับบริจาคล้านกว่าๆ โดยคณะก้าวหน้าจะสมทบเพิ่ม ส่วนตอนที่ยอดบริจาคได้ ๘ แสน เขาแจกออกไปแล้วกว่าร้อยราย

มีการยืนยันของคนที่ได้รับเงินโอนให้เห็น จึงไม่ค่อยมีปฏิบัติการไอโอก่อกวนเท่าไรนัก อาจเป็นช่วงพักผ่อนก่อนวันเริ่มมาตรการผ่อนคลาย ๓ พฤษภาก็ได้ วิธีการแจกเงินก็ง่ายๆ “ตรงไปตรงมา” ดังที่พรรณิการ์ วานิช แจงว่า
 
“ต้องใช้เป็นบัญชีส่วนตัว เพราะการเปิดบัญชีเป็นชื่อกิจกรรมนี้ต้องใช้เวลาค่ะ” โดยมีแอ๊ดมิน ๕ คนคอยติดตาม “ทันทีที่มีการบริจาคเข้ามา ทางคณะก้าวหน้าจะอัพเดตให้ท่านทราบทันที” ส่วนการขอรับบริจาค โดยให้ผู้ประสงค์ส่งข้อความ

เริ่มด้วยระหัส ๒๔ (รอบแรก) และ ๗๕ (รอบสอง) ไปที่เพจ คณะก้าวหน้า – Progressive Movement พร้อมระบุ ชื่อ-สกุล เลขบัญชีธนาคาร และเหตุแห่งการขอรับเงิน (หรือความจำเป็นที่จะนำเงินไปใช้) ส่วนใหญ่มัก “ไม่มีตังค์ซื้อนมให้ลูก”

บางรายบอก “ตอนนี้ต้องให้ลูกกินนมข้นแทนแล้วค่ะ” อีกรายว่า “แฟนเป็นคนลาวกำลังตั้งครรภ์ได้ ๕ เดือน ไม่มีเงินไปหาหมอนัดวันที่ ๕ พฤษภาคม” ครับ อีกคนบ่น “งานที่ทำก็โดนหยุด ข้าวก็ต้องซื้อ น้ำอาบตอนนี้ก็ต้องซื้อคับ”

สำหรับรายนี้บอกว่าเคยทำงานร้านคาโรเกะที่นครสวรรค์ ร้านปิด กลับบ้านเชียงรายไม่ได้ ต้องอาศัยอยู่กับเพื่อน กำลังยื่นอุทธรณ์เงินเยียวยา ๕ พัน “ได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ เงินก็ไม่มี งานก็ไม่ได้ทำ เพราะเป็นกระเทยหางานลำบากมาก”

อีกเยอะที่เข้าไปตอบว่าชมชอบเท่านั้น แบบ @winterfeelfree เขียน “อยากกดรับ เพราะว่างงานและยังไม่ได้รับเงินประกันสังคม แต่เรากลับบ้านนอกอาศัยกินตามมีตามเกิดยังพอถูไถไปได้ ใครขอรับไปก็ขอให้ใช้ให้เกิดประโยชน์ในยามยาก”

หรือ @PNaijai ชี้ “แต่ขอไปหาคนที่เค้าเข้าถึงไม่ได้” เช่นเดียวกับ @PukkyPukky2 ถาม “ถ้าใครพบเจอคนที่เดือดร้อนจริงๆ แล้วเขาเข้าไม่ถึงโซเชียล เราจะเข้าไปช่วยเขาได้ไหมคะ” และ @MissingYun แนะ “อยากให้มีทีมงานลงไปช่วยคนที่ใช้โซเชี่ยลไม่เป็นค่ะ อันนั้นจนจริงไม่ต้องพิสูจน์”

กับที่เป็นแฟนพันธุ์แท้กันมา เช่น @sansaneeieiei แจ้งว่า “สมทบทุนไปแล้วนะคะพ่อ แค่พ่อห้ามร้องเพลงนะ” ทำนองเดียวกับ @charoenpura บอก “พ่อคะ หนูขอ พ่ออย่ากินซีนหนู หนูอุตส่าห์จะกลับมาร้องเพลงในรอบทศวรรษ”

เนื่องจากก่อนเริ่มรายการมีซีนเช็คเสียงจาก @Thanathorn_FWP “พร้อมหรือยังครับ? #MAYDAYMAYDAYเราช่วยกัน (สัญญาจะไม่ร้องเพลง)” ให้เห็นบรรยากาศเป็นกันเองของเหล่ามิตรร่วมอุดมการณ์ ไม่ว่าบางคนถึงกับ “กราบแนบอก”
 
เพราะ “ชอบคำว่าไม่ต้องพิสูจน์ความจน” (@MissingYun ) หรืออีกคน @GoSpending “ชอบที่เชิญศิลปินที่ไม่มีชื่อเสียงโด่งดัง คนที่ต้องหยุดงานมาเล่น เล็กๆ น้อยๆ แต่มันน่ารักอะ บรรยากาศไม่ได้ดราม่า ไม่ได้ปั่นอะไร”


ไม่แน่นะ รอดูอีกวันสองวัน อาจมีคนอื่นมาเผือกปั่นให้