วันจันทร์, เมษายน 06, 2563

#คนไทยในอินเดียอยากกลับบ้าน ชวนฟังเรื่องราวของเขา


https://www.facebook.com/TheReportersTH/videos/509519519957921/
...


กระแสเอเชียใต้ - South Asian News
April 2 at 9:40 PM ·

หลายประเทศส่งเที่ยวบินพิเศษอพยพพลเมืองออกจากอินเดีย
.
เริ่มอย่างนี้ว่าทุกคนคงพอทราบกันอยู่แล้วว่าตั้งแต่ประมาณช่วงกลางเดือนมีนาคม อินเดียได้เริ่มปิดสนามบินตัวเอง ไม่ให้เที่ยวบินเข้าออก จนกระทั่งวันที่ 24 มีนาคม ประกาศปิดเมืองทั้งประเทศแบบสมบูรณ์แบบยาวจนถึงวันที่ 14 เมษายน ซึ่งอาจจะปิดต่อไปอีกหากสถานการณ์เลวร้ายลง
.
อินเดียจึงเข้าสู่สภาพปิดตายไม่สามารถเข้าออกได้ ซึ่งนั่นไม่ได้กระทบแค่กับคนอินเดียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชาวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศอินเดียด้วย ไม่ว่าจะเพื่อทำงาน หรือท่องเที่ยวก็ตาม ทุกคนต่างตกอยู่ในสภาพไปไหนไม่ได้ และไม่สามารถเดินทางกลับประเทศ
.
แน่นอนหลังจากปิดเมืองได้ไม่นานรัฐบาลของหลายประเทศโดยการประสานงานของสถานทูตจึงได้รวบรวมข้อมูลพลเมืองของตัวเองและยื่นเรื่องต่อรัฐบาลอินเดียในการขออพยพพลเมืองตนเองออกจากประเทศอินเดีย โดยจะจัดเที่ยวบินพิเศษไปรับเป็นการเฉพาะ
.
โดยประเทศที่ปัจจุบันนี้ได้อพยพพลเมืองของตัวเองออกจากอินเดียเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 26 เป็นต้นมา ได้แก่เยอรมัน (รับประชากรของประเทศยุโรปข้างเคียงกลับไปด้วย) ยูเครน อิสราเอล รัสเซีย ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เนเธอแลนด์ อังกฤษ เปรู อัฟกานิสถาน มาเลเซีย เบลเยี่ยม อิตาลี เป็นต้น
.
ประเทศที่น่าสนใจที่สุดคือเยอรมัน เพราะมีการส่งรถพร้อมเอกสารต่าง ๆ ไปกับคนขับรถ (หน่วยงานของทางอินเดียจะได้ให้ผ่านได้ในการเข้า-ออกเมือง) เพื่อรับพลเมืองของตนเองที่ติดค้างตามเมืองเล็กเมืองน้อยเพื่อรวมตัวคนตามเมืองใหญ่ ๆ แล้วส่งเครื่องบินไปรับ เช่นเดลี ไฮเดอราบัด กัลกัตตา โกอาร์ ฯลฯ
.
จะเห็นได้ว่าแม้อินเดียจะยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนไม่มากนักในเวลานั้น แต่หลายประเทศก็ได้ดำเนินการอพยพประชากรของตัวเองโดยการส่งเที่ยวบินพิเศษไปรับผ่านการประสานงานกับรัฐบาลอินเดีย เพื่อให้พลเมืองของตนเองได้กลับถึงภูมิลำเนาอย่างสวัสดิภาพ
.
ที่สำคัญไปกว่านั้นคือในจำนวนประเทศเหล่านี้ไม่ใช่เพียงประเทศพัฒนาแล้วหรือเจริญแล้วเท่านั้นที่ส่งเที่ยวบินพิเศษไปรับพลเมืองของตัวเองกลับประเทศ แต่ยังรวมถึงเหล่าประเทศกำลังพัฒนาด้วย เช่น มาเลเซีย หรืออัฟกานิสถาน เป็นต้น
.
สำหรับในส่วนของมาตรการของไทยนั้น ดูเหมือนจะสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง เพราะล่าสุดพึ่งมีการออกประกาศให้คนไทยชะลอเดินทางกลับประเทศ โดยเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน ส่วนการจะเดินทางกลับนั้นก็ให้รอหลังอินเดียเปิดสนามบินปกติ
.
นั่นก็หมายความว่า ณ ตอนนี้ทางการไทยยังไม่มีนโยบาย หรือมาตรการที่จะส่งเที่ยวบินพิเศษมารับคนไทยกลับประเทศตัวเอง
.
ยังไงก็ขอให้คนไทยทุกคนในอินเดียปลอดภัยนะครับ ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด อดรนทนไม่ไหวยังไงก็ระบายมันออกมาครับ เพจเรายินดีพูดคุยคลายเครียดให้ครับ เพราะผมก็รู้ว่าทุกคนก็คงอยากกลับบ้าน
.
ต่ออีกหน่อยเผื่อบางคนไม่เห็นภาพชัดนะครับ ปัญหาเรื่องกลับไม่กลับเนี่ยสำหรับคนที่มีที่อยู่อาศัยอยู่แล้วมันไม่ได้เป็นปัญหาอะไรครับ แต่ว่าที่ได้รับผลกระทบหนัก ๆ คือคนที่เขามาชั่วคราว รู้ไหมครับว่าบางรัฐของอินเดียคือโรงแรมไม่ให้ต่างชาติพัก ถึงกับไล่กันออกจากโรงแรม คำถามคือคนเหล่านี้จะทำอย่างไร มันยากลำบากใจนะครับ ยิ่งอยู่นานค่าใช้จ่ายก็เพิ่มพูนตามไปด้วย
.
ที่สำคัญคือมันไม่ใช่ว่าคนไทยในอินเดียไม่วางแผน หลายคนจองตั๋วกลับไทยไว้แล้วช่วงปลายเดือน แต่มาเจอปิดเมืองแบบกระทันหัน มันจึงไม่สามารถกลับได้ ฉะนั้นการจะเดินทางกลับเลยต้องอาศัยเที่ยวบินพิเศษ ซึ่งคนเหล่านี้เขาพร้อมจ่ายเงินเองครับ ไม่ใช่จะมาหวังเที่ยวบินฟรี
.
ตอนนี้คนไทยหลายคนในอินเดียเหมือนกับหมดความหวัง เพราะตั้งใจว่าหลังเปิดสนามบินก็จะบินกลับไทย แต่ล่าสุดรัฐบาลให้ชะลอคนกลับประเทศ ซึ่งมันทำลายความหวังเขามาก ๆ ผมจะบอกอย่างนี้ว่าจีน ซึ่งโรคระบาดหนักมาก และผู้ป่วยรายใหม่ก็มาจากต่างประเทศ เขายังไม่ห้ามคนของตัวเองกลับบ้านเลยครับ
.
#กระแสเอเชียใต้ #อินเดีย #ปิดประเทศ #คนไทยในอินเดียก็อยากกลับบ้าน #เที่ยวบินพิเศษ
...