วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 08, 2563

ไวรัสโคโรนา มือปราบมนุษย์อหังการ ?




มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดมาก โดยเฉพาะมนุษย์ที่ทำงานด้านวิทยาศาสตร์ ประดิษฐ์คิดค้นโน่นนี่นั่น พัฒนาวิทยาการอย่างต่อเนื่อง
.
ใครสนใจสิ่งใด ก็คิดค้นสิ่งนั้น
.
แต่ดูเหมือนว่าวิทยาการด้านการสื่อสาร และ การคมนาคมจะรุดหน้ากว่าด้านอื่นๆ อย่างเมื่อร้อยปีที่แล้ว เรายังใช้เกวียน ใช้ม้า ก่อนหน้านั้นไม่นานยังใช้นกพิราบในการสื่อสารกัน
.
แต่เดี๋ยวนี้เรามีอินตอร์เน็ตที่เชื่อมสัมพันธ์โลกไร้พรมแดน เราสามารถคุยข้ามทวีปกันได้ เราสามารถเดินทางไปหากันอีกซีกโลกด้วยเวลาไม่กี่ชั่วโมง
.
ใครจะคิดว่า หนังกำลังภายในสมัยก่อนที่ว่ามีเพียงจอมยุทธเหาะเหินเดินอากาศได้ด้วยวิชาตัวเบา สมัยนี้คนจะบินได้ทีเดียวพร้อมๆ กันหลายร้อยคน
.
ใครจะคิดว่าเมื่อก่อนใช้กระแสจิตติดต่อกันได้ แต่เดี๋ยวนี้ แค่กระซิบก็ได้ยินไปไกลถึงดาวดวงอื่น
.
ใครจะคิดว่า คนสมัยก่อนเชื่อว่ามีโลกนี้ โลกหน้า มีอดีตชาติ เพราะเทียบกับกลางวัน กลางคืน เมื่อวาน วันนี้ วันพรุ่งนี้ เพราะโลกมียามมืดยามสว่าง แต่เดี๋ยวนี้โลกสว่างไสวไม่เคยหลับไหลเพราะแสงไฟฟ้า
.
ใครจะคิดว่า ที่มนุษย์โบราณหลอกลูกหลานว่าบนดวงจันทร์มีกระต่ายขูดมะพร้าวอยู่ เดี๋ยวนี้นักบินอวกาศไปฉี่รด อึราด นับกันไม่หวาดไหว เมื่อเช้าก็เพิ่งมีข่าว นักบินอวกาศสาวเพิ่งกลับจากโคจรรอบโลก อยู่บนฐานทัพอวกาศนานเกือบปี
.
ใครจะรู้ว่า อีกไม่ช้ามนุษย์ก็เอาชนะทุกโรคภัยได้ ดูแต่อย่างไวรัสอู่ฮั่นนั่นไง ระบาดไม่กี่วัน อังกฤษ จีน ก็ค้นพบวัคซีน และ ยาต้านได้สำเร็จ (ไม่ใช่เอายาต้านไวรัสเอดส์ กับไข้หวัดใหญ่มายำๆกัน ให้คนไข้กินฟลุ้คหายหนึ่งราย แล้วสื่อประโคมข่าวว่าค้นพบใหม่เหมือนบางประเทศด้วย !)
.
เช่นนั้น ความคิดความเชื่อของ "ว.วชิรเมธี" ที่ว่าไวรัสโคโรน่า คือสิ่งที่ธรรมชาติมีหมัดเด็ดไว้ปรามมนุษย์ที่อหังการ์ จึงเป็นเรื่องโบราณเต่า ที่เคยเอาไว้หลอกเด็กน้อยยามงอแง
.
การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ไม่ใช่เรื่องของธรรมชาติลงโทษมนุษย์ แต่เป็นเรื่องของวิทยาการเหาะเหินเดินอากาศได้ของมนุษย์อย่างไร้พรมแดน ที่ ว.วชิรเมธี ก็เคยพูดไว้ว่าสมัยก่อนมนุษย์บินได้ ลองไม่มีเครื่องบิน มีแค่วัวเทียมเกวียน ไวรัสอู่ฮั่นจะระบาดไปทั้งโลกได้ไง?
.
แต่โรคจะระบาดทั่วโลกอย่างไร สุดท้ายมนุษย์ก็จะควบคุมมันได้ในไม่ช้า
.
เหลือเพียงสิ่งเดียวที่มนุษย์ยังพัฒนาวิทยาการจนเอาชนะธรรมชาติไม่ได้ นั่นคืออายุขัย ความตาย และ อมตะ
.
แต่เชื่อว่าอนาคตมนุษย์ก็จะชนะธรรมชาติเรื่องนี้ได้เหมือนเรื่องการสื่อสาร การคมนาคม ถ้าเรามองย้อนกลับไปในอดีต ใครจะคาดคิดว่าจะได้เห็นเช่นวันนี้
.
ก็เช่นกัน วันนี้เรายังไม่คาดคิดจะได้เห็นอมตะมนุษย์ แต่อย่าลืมว่า ปัจจุบันก็คืออดีตของอนาคตนะคะ
.
วันนี้เห็นมีแต่อมนุษย์ วันหน้าถ้าอยู่ถึง อาจจะเห็นอมตะมนุษย์หน้าตาซ้ำๆ จนเบื่อกันก็ได้ ขอเพียง 'อหังการ์' เข้าไว้เถอะมนุษย์ !


Peemai Sirikul

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2421751851471226&set=a.1390987767880978&type=3&theater
...