วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 08, 2563

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย "พ.ร.บ.งบฯ" ไม่โมฆะ-ให้ลงมติใหม่ (งง โดยสรุปผิด แต่ให้รัฐบาลลักไก่ผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณฯ โดยไม่ผ่านสภา ???)


ศาลนี้ดี๊ดี...แค่ทาสีใหม่ก็เป็นศาลที่บริสุทธิ์...เที่ยงธรรม
มิตรสหายท่านหนึ่ง



ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย "พ.ร.บ.งบฯ" ไม่โมฆะ-ให้ลงมติใหม่ แต่เปิดช่องให้รัฐบาลผ่านงบไม่ผ่านสภา
.
7 กุมภาพันธ์ 2563 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ไม่เป็นโมฆะ หลัง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นให้วินิจฉัยว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมีกรณีส.ส.เสียบบัตรลงคะแนน แทน ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ภริม พูลเจริญ ส.ส.สุมทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ และ สมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย
.
คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ แตกต่างจาก คำวินิจฉัย ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ที่มีกรณี ส.ส.ลงคะแนนแทนกัน โดยในครั้งนั้น ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การลงมติแทนกันนั้นขัดต่อหลักการออกเสียงคะแนนตามรัฐธรรมนูญที่ให้สมาชิกคนหนึ่งมีเพียงหนึ่งเสียงในการลงคะแนน
.
อย่างไรก็ดี คำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญระบุด้วยว่า ให้ลงมติ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 63 ใหม่ ในวาระ 2-3 ซึ่งทำให้การลงมติร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 143 ที่ระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณากฎหมายงบประมาณให้เสร็จภายใน 105 วัน นับแต่วันที่ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาถึงสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกรอบเวลาเดิม คือสิ้นสุดภายในเดือนมกราคม 2563 ดังนั้นการให้ลงมติใหม่ อาจทำให้ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
.
ผลที่ตามมาคือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอร่างแรก หรือร่างกฎหมายก่อนแปรญัตติเพิ่มหรือตัดงบประมาณจะผ่านการเห็นชอบจากสภาไปโดยปริยาย หรือหมายความว่า งบประมาณที่รัฐบาลอยากได้จะได้ไปเต็มจำนวนแบบไม่ถูกแตะต้องคัดค้านใดๆ หรือกล่าวได้ว่า เปิดช่องให้รัฐบาลลักไก่ผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณฯ โดยไม่ผ่านสภา


อ่านข้อมูลประกอบได้ที่ https://ilaw.or.th/node/5538
...




ศาลรัฐธรรมนูญเปิดช่องทางพิเศษ ให้รัฐบาลผ่านงบแบบไม่ต้องผ่านสภา
.
ดูเหมือน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จะกลายเป็นมหากาพย์หนังม้วนยาว หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 ไม่เป็นโมฆะ จากกรณี ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญยังให้มีการนัดลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวใหม่อีกครั้ง
.
แต่ทว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 143 ระบุว่า "ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม และร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย สภาผู้แทนฯ จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน นับแต่วันที่ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวมาถึงสภาผู้แทนฯ
.
ถ้าสภาผู้แทนฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นั้นไม่แล้วเสร็จภายในกําหนดเวลาตามวรรคหนึ่งให้ถือว่าสภาผู้แทนฯ เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.นั้น และให้เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวต่อวุฒิสภาเพื่อพิจารณา"
.
ซึ่งหมายความว่า ถ้าจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ อีกครั้ง ต้องเป็นไปตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด นั้นคือ 105 วัน มิเช่นนั้น จะถือว่า สภาผู้แทนฯ ได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายที่รัฐบาลเสนอโดยไม่ได้มีการแก้ไขใดๆ
.
แต่ทว่า หากนับวันตั้งแต่ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 ได้เข้าสู่การพิจารณา ไปจนถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้มีการลงมติใหม่นั้น จะถือว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ได้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนฯ มาแล้วไม่น้อยกว่า 114 วัน
.
โดยมีไทม์ไลน์การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 ดังนี้
.
๐ 17 ตุลาคม 2562 สภาผู้แทนฯ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 วาระแรก
.
๐ 11 มกราคม 2563 สภาผู้แทนฯ เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 วาระสาม (+87 วัน)
.
๐ 20 มกราคม 2563 นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เปิดเผย มี ส.ส.ลงคะแนนแทนกัน (+9 วัน)
.
๐ 24 มกราคม 2563 ชวน หลีกภัย ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 (+4 วัน)
.
๐ 29 มกราคม 2563 ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 (+5 วัน)
.
๐ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 ไม่โมฆะ ให้นัดลงมติใหม่ (+9 วัน)
.
รวมแล้ว 114 วัน