วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 02, 2563

ประเทศที่ระดับเศรษฐกิจแย่กว่าไทยอย่างบังคลาเทศ มีพลังในการเจรจากับจีน จนเอาพลเมืองตัวเองออกมาจากอู่ฮั่นได้ก่อนไทย...



.



ผบ.ทอ. เตือน!! “อุ๊งอิ๊ง” ขุดภาพ “ทักษิณ” สั่ง C-130 รับคนไทย ชี้!! เทียบไม่ได้

พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง โพสต์ภาพบิดา นายทักษิณ ชินวัตร สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี สั่งกองทัพอากาศ นำเครื่องบิน C-130 ไปรับคนไทยที่ประเทศกัมพูชา เหตุจลาจลกรุงพนมเปญ ปี 2546 ว่า เครื่องบิน C-130 ถือเป็นเครื่องบินทหาร สามารถบินไปต่างประเทศได้ทุกพื้นที่ ขึ้นอยู่กับประเทศปลายทาง จึงระมัดระวังเรื่องการอนุญาตให้เครื่องบินทหารไปลงในพื้นที่หรือไม่

ในส่วนของแผนการอพยพ เราสามารถส่งเครื่องบิน C-130 ไปได้ทุกประเทศ แต่ต้องมีข้อตกลงว่าประเทศปลายทางจะอนุมัติให้เราหรือไม่ ที่ผ่านมาประเทศรอบบ้านและหลายประเทศก็อนุญาตให้เราเข้าไปโดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับประเทศเจ้าบ้านที่จะอนุญาตให้เราไปใช้ห้วงอากาศและลงไปในพื้นที่ เพราะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับการสนับสนุนหลังจากที่เครื่องบินลงไปถึงพื้นแล้วจะมีการเติมน้ำมัน สตาร์ตเครื่องยนต์ หรือซ่อมบำรุงเป็นบางส่วน และมีการถ่ายเทของเสียออกจากเครื่องบินว่าจะมีความพร้อมที่ปลายทางหรือไม่ ถือเป็นเหตุผลที่ประเทศเจ้าภาพบางประเทศก็ไม่ยินดีที่จะให้เครื่องไปลง เพราะเขาไม่สามารถดูแลและบริการเราได้

สำหรับการอพยพคนไทยออกจากประเทศจีน กองทัพอากาศก็จัดเครื่องบิน C-130 เตรียมพร้อมไว้แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าทางการจีนจะอนุมัติหรือไม่ “ทั้ง 2 เหตุการณ์ไม่สามารถที่จะนำมาเปรียบเทียบกันได้ เพราะแต่ละประเทศมีเหตุผลของเขาเองที่ไม่อนุญาต ไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปคาดเดาได้ เป็นเรื่องเหตุผลภายในของเขาเอง ซึ่งในกรณีของประเทศกัมพูชาขณะนั้นเกิดเหตุจลาจลแต่ประเทศกัมพูชาอนุญาตให้เรานำเครื่องบิน C-130 ไปรับคนไทยได้ แต่ในขณะที่ประเทศจีนมีเชื้อไวรัสโคโรน่าระบาด เขามีความเข้มงวดเรื่องความมั่นคงเพราะว่ามีหลายชาติที่ต้องการเข้าไปรับคนของตัวเองออกมา ฉะนั้น การกำหนดขอบเขตและเงื่อนไขเป็นเรื่องสำคัญที่ทางการจีนจะระมัดระวัง”

ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความสัมพันธ์ที่ดีหรือไม่ดีกับประเทศปลายทางใช่หรือไม่ พล.อ.อ.มานัต ตอบว่า ไม่เกี่ยว เนื่องจากทางการจีนมีความสัมพันธ์กับทุกประเทศทั่วโลกอยู่แล้ว และเราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศทั่วโลกเช่นกัน โดยเฉพาะจีนเป็นประเทศที่เรามีมิตรภาพที่ดี ส่วนที่คนมองว่ารัฐบาลไทยเกรงใจจีนมากกว่าชีวิตคนไทยนั้น พล.อ.อ.มานัต ระบุว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น ถ้าเราบินไปโดยไม่ได้รับอนุญาตบินผ่านน่านฟ้าก็อาจจะถูก intercept (สกัดกั้น) ได้ มีความเสียหายมากมาย และจะนำไปสู่ความขัดแย้ง สูญเสียความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ซึ่งที่ผ่านมาความสัมพันธ์ไทย-จีนของเราแนบแน่น เขาดูแลคนไทยอย่างดี คงไม่ใช่เรื่องเกรงใจกัน เป็นเรื่องของผู้ใหญ่คุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร.
...




“ผมได้พูดย้ำกับนายก-กัมพูชาว่าขอให้คุ้มครองคนของเรา พรุ่งนี้เช้าฟ้าสางเราจะส่งซี 130 พร้อมคอมมานโดเพื่อไปคุ้มครองคนของเรากลับมา”

ทักษิณ ชินวัตร
อดีตนายกรัฐมนตรี
กรณี ชาวกัมพูชาบุกเผาสถานทูตไทยในกัมพูชา

------------------------------------------------------------------------

“เรื่องการที่จะไปรับคนไทยกลับประเทศ ตอนนี้กำลังเตรียมแผนอยู่ เนื่องจากถ้าเราใช้เครื่องบินของทหารไปรับ บางอย่างอาจจะมีปัญหา”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี
กรณี #ไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่2019

#ไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่