วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 07, 2563

“ถ้าหากว่าถูกยุบจริง... ๆ คุณธนาธร และผม เราจะเดินสายอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา เพื่อผสมผสานกับเพื่อนในสภาต่อไป”- ปิยบุตร แสงกนกกุล



ลั่นเดินหน้าเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รมต. ทั้งใน-นอกสภา หากพรรคถูกยุบ

การนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบ อนค. ของศาลรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นในช่วง 3 วันก่อนที่ฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างวันที่ 24-26 ก.พ. ซึ่งหากคำตัดสินออกมาในทางลบ ย่อมหมายถึงคณะกรรมการบริหาร อนค. ที่เป็น ส.ส. รวม 12 จาก 16 คน (รวมนายนิรามาน สุไลมาน ที่เป็น กก.บห. ในช่วงเลือกตั้งด้วย ก่อนลาออกจากตำแหน่งเมื่อ 19 ต.ค. 2562) จะหมดสิทธิ์ร่วมศึกซักฟอกรัฐบาล

นอกจากนี้นายปิยบุตรยังสรุปข้อวิเคราะห์อื่น ๆ ที่ปรากฏตามสื่อมวลชน อาทิ ทำให้เสียงของฝ่ายค้านหายไป, ทำให้ ส.ส.อนค. ที่เหลืออยู่บางส่วนลงมติผิดแผกออกไป ฯลฯ ก่อนยืนยันว่า ส.ส.อนค. จะเดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างแข็งขัน

"ถ้าหากว่าถูกยุบจริง ๆ คุณธนาธรและผม เราจะเดินสายอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา เพื่อผสมผสานกับเพื่อนในสภาต่อไป" นายปิยบุตรกล่าว

เลขาธิการ อนค. ผู้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 ของพรรค บอกต่อไปว่าหากไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ยังจะทำงานการเมืองต่อไป ถ้าเมื่อไรที่นายธนาธร นายปิยบุตร และ กก.บห.อนค. หยุดทำงานการเมือง ก็เท่ากับ "เรากำลังเข้าทางผู้กำกับภาพยนตร์ที่ต้องการให้เราหยุด แต่เราไม่หยุด เราจะเดินหน้าสู้ต่อ อนาคตใหม่ไม่ใช่ร่างกาย แต่พยายามทำให้อนาคตใหม่เป็นจิตวิญญาณ ความคิด ไม่ว่าตัวร่างกายจะถูกทำลายไปอย่างไร แต่จิตวิญญาณยังอยู่"

ส่วนข้อวิเคราะห์ที่ว่า กก.บห.อนค. ที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ อาจลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้เลื่อนผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับถัดไปขึ้นมาเป็น ส.ส. จะได้รักษายอด ส.ส. ฝ่ายค้านในสภาเอาไว้นั้น นายปิยบุตรยืนยันว่า จะใช้มาตรฐานเดียวกับคดีก่อนหน้านั้นนั่นคือคดีอิลลูมินาติ อนค. มั่นใจไม่ถูกยุบ การให้ กก.บห. ลาออก แล้วดัน ส.ส. ขึ้นมา แสดงให้เห็นว่ายอมจำนนต่อความอยุติธรรม อนค. ไม่ยอมจำนน จะต่อสู้

อย่างไรก็ตามผู้ก่อตั้งพรรคสีส้มรายนี้ยอมรับว่า ได้ตระเตรียมแผนสำรองเรื่องการย้ายพรรคของ ส.ส. เอาไว้แล้ว

อ่านบทความเต็มที่
https://www.bbc.com/thai/thailand-51396175
...


อนาคตใหม่ : เปิดคำแก้ข้อกล่าวหาคดียุบพรรคอนาคตใหม่ โต้ “ทำนิติกรรมอำพรางทางการบริจาค”
หทัยกาญจน์ ตรีสุวรรณ ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย
6 กุมภาพันธ์ 2020
... ปัด "ทำนิติกรรมอำพรางทางการบริจาค" โชว์ 3 เดือนหาเงินใช้หนี้ได้ 71 ล้าน
ประเด็นที่สาม ปฏิเสธเรื่องการ "ทำนิติกรรมอำพรางทางการบริจาค" หลัง กกต. กล่าวหาว่าการที่นายธนาธรทำสัญญากู้ยืมเงิน 2 ฉบับ รวมจำนวน 191.2 ล้านบาท เป็นการ "ให้ประโยชน์อื่นใด" แก่ อนค. ซึ่งมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาท และ "ไม่ปรากฏว่าผู้ถูกร้อง (อนค.) มีหลักประกันที่น่าเชื่อถือว่าจะชำระหนี้กู้ยืมกับดอกเบี้ยได้ตามสัญญา" อีกทั้งยังมีการทำสัญญาแก้ไขขยายเวลาชำระดอกเบี้ย

อนค. ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาพรรคได้จัดกิจกรรมหารายได้เพื่อชำระหนี้ให้แก่นายธนาธร ส่วนการแก้ไขระยะเวลาชำระดอกเบี้ยจาก "รายเดือน" เป็น "รายปี" มิได้ทำให้ดอกเบี้ยลดน้อยลงไป พร้อมอ้างว่า "เป็นไปเพื่อความสะดวกในการชำระหนี้ครั้งละเป็นเงินก้อนเท่านั้น"

พรรคการเมืองแห่งนี้ยังยืนยันด้วยว่ามี "ศักยภาพในการหารายได้เพื่อชำระหนี้เงินกู้คืนให้แก่นายธนาธร" โดยได้ยกงบการเงินของพรรคประจำปี 2561 ซึ่ง อนค. สามารถหารายได้ในระหว่างวันที่ 3 ต.ค.-31 ธ.ค. 2561 หรือนับเป็นเวลา 2 เดือน 28 วัน เป็นเงิน 71.17 ล้านบาท หาก อนค. มีเวลาหารายได้ 12 เดือน ย่อมคะเนได้ว่าพรรคมีศักยภาพในการชำระหนี้เงินกู้ เพราะนับจากต้นปี 2562 อนค. ได้รับกระแสนิยมชมชอบจากประชาชนเป็นจำนวนมาก มีประชาชนเป็นสมาชิกพรรค 70,000 คน ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคได้คะแนนรวมกันกว่า 6.33 ล้านเสียง

... ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเช้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ อนค. ได้นำทีม ส.ส. ของพรรคเปิดแถลงข่าวที่รัฐสภา โดยระบุว่า "ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง" กับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดศาลไต่สวนคดียุบพรรค เนื่องจากมี "เอกสารหลุด" ที่เชื่อว่าเป็นของ กกต. ออกมา โดยที่คณะกรรมการ/อนุกรรมการ 2 ชุดได้มีมติให้ "ยกคำร้อง" คดีนี้ไปแล้ว แต่ กกต. ชุดใหญ่กลับเอาผิด อนค. แสดงให้เห็นถึงการดำเนินกระบวนการพิจารณาโดยไม่ชอบด้วย พ.ร.ป.กกต. อีกทั้งไม่เคยเปิดโอกาสให้ อนค. ต่อสู้คดีในฐานความผิดตามมาตรา 72 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองแต่อย่างใด พรรคจึงขอให้ศาลเปิดไต่สวนเพื่อเรียกเอกสารเหล่านี้มาพิสูจน์ในชั้นศาล แต่น่าเสียดายที่ศาลไม่ให้โอกาส

https://www.bbc.com/thai/thailand-51396175
.