วันเสาร์, สิงหาคม 10, 2562

จะผิดไม๊น๊าถ้าจะเรียกคุณยิ่งลักษณ์ว่า "Ms. Yingluck Shinawatranovic"



...
ทำอย่างไรถึงจะได้สัญชาติเซอร์เบีย





ทำอย่างไรจึงมีสิทธิ์รับสัญชาติเซอร์เบีย

กฎหมายสัญชาติของเซอร์เบียตามที่ระบุในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศเซอร์เบียนั้นแบ่งวิธีการขอสัญชาติได้หลักๆเป็น 3 ประเภทคือ
  1. ได้สัญชาติโดยกำเนิดตามสายเลือดของผู้ให้กำเนิดฝ่ายบิดาหรือมารดา หรือเกิดในดินแดนเซอร์เบีย
  2. การยื่นคำร้องขอสัญชาติเซอร์เบีย สำหรับชาวต่างชาติภายใต้เงื่อนไขย่อย 3 ประการคือ การแต่งงานกับชาวเซอร์เบีย, มีถิ่นพำนักถาวรในเซอร์เบียไม่น้อยกว่า 3 ปี, เคยเป็นพลเมืองเซอร์เบียมาก่อน หรือตระกูล/ครอบครัวมีเชื้อสายเซอร์เบียมีอายุเกิน 18 ปีและไม่ได้ถูกถอดถอดจากความสามารถในการทำธุรกิจสามารถมีสิทธิ์ขอสัญชาติได้ รวมถึงไม่จำเป็นต้องอาศัย หรือมีถิ่นพำนักฐาวร หรือสละสัญชาติเดิมก็สามารถขอสัญชาติเซอร์เบียได้เช่นกัน
  3. การลงทะเบียนขอสัญชาติภายใต้เงื่อนไขบางประการ สำหรับประชาชนในประเทศเดิมที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย หรือ SFRY ที่ปัจจุบันได้แตกออกเป็น 6 ประเทศรวมถึงมอนเตเนโกร ซึ่งเป็นทักษิณ ชินวัตร ก็ได้สัญชาติดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ zuniclaw.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางกฎหมายได้อธิบายถึงการได้มีสิทธิได้รับสัญชาติเซอร์เบียผ่านการลงทุนในเซอร์เบียระบุว่า แม้กฎหมายของเซอร์เบียไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนถึงการได้รับสัญชาติผ่านการลงทุน นั่นทำให้ผู้สมัครชาวต่างชาติมีหลายตัวเลือกในการขอสัญชาติเซอร์เบีย กล่าวคืออาจขอสัญชาติเซอร์เบียแก่พลเมืองต่างชาติที่มีความสนใจในสาธารณรัฐเซอร์เบียนั้น รัฐบาลมักให้เหตุผลว่า "ผลประโยชน์ของสาธารณรัฐเซอร์เบีย"

ดังนั้นอาจสรุปได้ว่าการลงทุนจากต่างประเทศบางอย่างมีความสำคัญเป็นพิเศษต่อผลประโยชน์ของประเทศเนื่องมีแนวโน้มสูงที่เซอร์เบียจะอนุมัติคำขอการเป็นพลเมือง อย่างไรก็ตามไม่มีเกณฑ์ที่แน่นอนสำหรับการพิจารณาสิ่งที่อยู่ในความสนใจของสาธารณรัฐเซอร์เบียและจะพิจารณาเป็นกรณีไป ความสนใจของสาธารณรัฐเซอร์เบียสำหรับการแปลงสัญชาติของพลเมืองต่างชาติอาจเป็นการลงทุนในด้านเศรษฐกิจวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม หรือการกีฬา

สอดคล้องกับข้อมูลของเว็บไซต์ nomadcapitalist ที่ระบุเช่นกันว่า โครงการขอพลเมืองของเซอร์เบียนั้นสามารถขอสัญชาติได้หากมีการลงทุนในเซอร์เบียเป็นเงินมากกว่า 5 แสนยูโรขึ้นไป หรือด้วยการบริจาคตั้งแต่ 1 แสนยูโรขึ้นไป

ที่มา โพสต์ทูเดย์
https://www.posttoday.com/world/597280
...





อนาถใจ คนใจอคติที่โพสต์เฟซบุ๊ค ถากถางว่าได้สัญชาติประเทศที่ไม่ปลอดภัย

พาสสปอร์ต เซอร์เบียมีอิทธิพลอันดับที่ 28
ขณะที่ของไทย อยู่อันดับที่ 51 ของโลก พาสปอร์ต เซอร์เบีย ใช้เดินทางเข้า 86 ประเทศทั่วโลกได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

พาสสปอร์ตเซอร์เบีย สามารถเข้าจีนได้ 30 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า (ในโลกนี้มีน้อยประเทศมากที่ไม่ต้องขอวีซ่าจีน) พาสสปอร์ตเซอร์เบีย
ได้สิทธิ์วีซ่า เชงเก้นของสหภาพยุโรป

เห็นข้อมูลแล้ว มีแต่มุมมองว่า นับถือในความฉลาดของท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่สามารถถือพาสสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลขนาดนี้ได้

ส่วนคนแขวะ เห็นแต่ความงี่เง่า
แขวะเขาทั้งทีดันมีแต่ข้อมูลด้านดีสำหรับเขา

เซอร์เบียเป็นประเทศที่สวยงามมาก
แต่เพราะปัญหาเรื่องสงครามภายในเมื่อยี่สิบปีก่อน
ภาพลักษณ์ของเซอร์เบียจึงเสียหายไป
วันนี้ เซอร์เบียฟื้นฟูและฟูเฟื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ
ภาพลักษณ์เดิม ๆ เริ่มเลือนหายไป

ยินดีด้วยครับท่านนายกฯยิ่งลักษณ์