วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 13, 2562

ตั้งเสร็จแล้ว คสช.๒ ตู่อยู่ในร่องรอย สั่งประชาชนช่วยเก็บผักตบชวา


อ้างจะเป็นนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งที ประยุทธ์ยังไม่ทิ้งนิสัย พระมะเหลเถไถมะไหลถาเรื่อยเปื่อยไปถึงเรื่องผักตบชวาโน่น ทำเป็นอารมณ์อยู่ในร่องรอย ไม่แสดงอาการ ฉุนอย่างเคย

จากการที่ประธานสภาผู้แทนฯ ได้รับรายงานแล้ว ส่งคำร้องของพรรคอนาคตใหม่พร้อมหลักฐานแน่นปึก ที่ว่ามี ส.ส.ของพรรคการเมืองอื่นๆ ๔๑ คนถือหุ้นบริษัทซึ่งระบุวัตถุประสงค์ประกอบกิจการสื่อ ไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว
 
นักข่าวเล่าว่าวานนี้ (๑๒ มิ.ย.) หัวหน้า คสช. (ยังยืนเหยียบตำแหน่งนี้อยู่) ไปพูดเรื่องการบริหารจัดการน้ำว่าบ้านเมืองกำลังจะเข้าฤดูน้ำน้อย “หลายเขื่อนมีปริมาณน้ำน้อยจนอยู่ในขั้นวิกฤต ต้องปรับตัวเพื่อรับมือสถานการณ์”

ขอให้ประชาชนช่วยทำลายสิ่งกีดขวาง น้ำหลากจะได้ไม่ต้องรอระบายอย่างเคย “ผักตบชวาที่ขยายพันธุ์จำนวนมาก ประชาชนคนไทยทุกคนต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ คนอยู่ริมตลิ่งก็ช่วยกันเก็บคนละ ๓ ต้น ไม่ต้องรอเงินจากภาครัฐ”

“ทุกคนทั้งภาครัฐและเอกชนต้องปรับตัว” รอรับแผนแม่บทของรัฐบาลประยุทธ์/๒ “บริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ๒๐ ปี...ตามแผนปฏิบัติการตามเขตลุ่มน้ำและชุมชนต่างๆกว่า ๓๐๐-๔๐๐ โครงการ” บลา บลา บลา


ขณะที่ความงัวยังไม่หาย ความฟายขึ้นมาแทรก นอกจากกรณีคำสั่งตั้งกรรมการสรรหาวุฒิสมาชิกไม่ปรากฏในราชกิจจานุเบกษา เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ จนวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายเพิ่งยอมเปิดชื่อกรรมการชุดที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน
 
พบว่า ๖ ใน ๑๐ กรรมการได้เข้าไปเป็น สว.เสียเอง แต่ทั่นรองฯ อ้างพวกเขาไม่ได้เลือกตัวเอง แค่เลือกกันเอง ยกตัวอย่างว่าเช่นกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ก็ถอนตัวจากการประชุมสรรหา แต่ได้รับการเสนอชื่อและได้เป็น สว.เช่นเดียวกับกรรมการอีก ๕ คน นายพลเอก คสช.ทั้งนั้น

ครั้นพรรคอนาคตใหม่ยื่นคำร้องให้ประธานสภาส่งเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. ๔๑ คน ของพรรคพลังประชารัฐ ๒๗ คน ประชาธิปัตย์ ๑๒ คน รวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ชาติพัฒนา และประชาภิวัฒน์ พรรคละ ๑ คน

หลายคนอยู่ในระดับหัวหน้า รองหัวหน้าพรรค เช่น เทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา สมเกียรติ ศรลัมภ์ หัวหน้าพรรคประชาภิวัฒน์ สาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ส่วน ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พลังประชารัฐ และ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รปช. มีชื่อติดโผคณะรัฐมนตรีชุดประยุทธ์/๒ เสียด้วย รายหลังนี่เห็นว่าจะได้นั่งกระทรวงต่างประเทศ
 
แถม ส.ส.หญิง ปชป.ที่กำลังดังเพราะเป็นนัก บูลลี่ ทางไซเบอร์ โพสต์ด่า #อีช่อไม่เว้นแต่ละวัน ติดโผหนึ่งใน ส.ส.เจ้าของบริษัททำธุรกิจสื่อกับเขาด้วย ใช้ชื่อบริษัทตรงตัวไม่อ้อมค้อม บริษัทปารีณา ไกรคุปต์ จำกัด ระบุชัดในวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัทข้อ ๑๗

นายชวน หลีกภัย ตอบข้อซักถามนักข่าวเมื่อค่ำวานนี้ว่า “ได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว” ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างเที่ยงธรรมตามที่พรรคอนาคตใหม่เรียกร้อง ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ที่ศาลรับคำร้องโดยไวภายใน ๗ วัน และสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันที หรือไม่ น่าคิด


กว่าจะถึงเวลาพิสูจน์ความไม่ลำเอียงของศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ ก็มีข้อคิดและคำวิจารณ์ออกมาทำนายทายทักกันแล้ว Soraj Hongladarom @Sonamsangbo ชี้ว่า “ตอนนี้มีทางเลือกสองทาง ปล่อยธนาธรกับอีก ๔๑ คน หรือเล่นงานธนาธรกับอีก ๔๑ คน ไม่มีทางเลือกอื่น”

ซึ่งไม่ใช่ปลายปิด ทางใดทางหนึ่ง เพราะมีคำถามตามย้อน “แล้วคนที่ถูกตัดสิทธิ์ไปแล้วละครับ” (จากทวี้ตของ independence @redbamboo16) ซึ่งหมายถึงผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ที่สกลนคร จะได้รับโอกาสเลือกตั้งใหม่ไหม

ตลกร้ายตรงที่แว่วว่าฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจ“ที่ ส.ส.ถูกร้องเรื่องถือหุ้นสื่อ น่าจะไม่มีปัญหา” ถือแถน @pran2844 แฉสิ่งที่ได้ยินมา “เพราะศาลที่พิจารณาเป็นคนละศาลกับที่ตัดสิทธิ์ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่

แบบนี้ก็ได้เหรอ! กูงึด” ได้สิ อย่าลืมว่านี่เข้าสู่ยุค คสช.๒ อีกนะ เห็นอาการของหัวหน้าใหญ่ไหมล่ะ เริ่มบอกให้ประชาชนช่วยกันเก็บผักตบชวาแล้วไง เดี๋ยวคงมีให้ปลูกหมามุ่ย อาจมีพลิกแพลงเพิ่มของใหม่ ให้ปลูกกัญชาแทนข้าว

เห็นว่านอกจาก อนุทิน ชาญวีรกูล จะเป็น รมว.สาธารณสุขแน่ และศักดิ์สยาม ชิดชอบ นั่งตำแหน่ง รมว.คมนาคม ประยุทธ์อาจเกิดไอเดียปิ๊งให้พรรคภูมิใจไทยขยายพื้นที่ไปปลูกกัญชาบนดาวอังคารก็ได้