วันศุกร์, กรกฎาคม 13, 2561

ภาพ ‘nichax’ เสด็จชมบอลโลก ไม่กระทบ 'พรรคดูด' เท่าฐานเสียงพรรคตรงข้ามเพื่อไทย "ดิ้นขนานใหญ่"

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เขียนบทความตีพิมพ์ใน นสพ. เดอะนิวยอร์คไทมส์เมื่อวานซืน (๑๑ ก.ค.) ถึงปฏิบัติการนำพวกเด็กๆ (อายุ ๑๑ ถึง ๑๖) และโค้ช (อายุ ๒๕) ออกมาจาก #ถ้ำหลวงนางนอน ประสพความสำเร็จโด่งดังทั่วโลก

“ไม่ใช่แต่เพียงเด็กเหล่านั้นที่ได้รับการกู้ภัย คณะทหารครองเมืองดูเหมือนจะพลอยฟ้าพลอยฝน หลีกลี้ข้อวิพากษ์ต่อการใช้อำนาจอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด” ไปได้ด้วยชั่วคราว

ตลอดทั้งบทความ ดูเหมือน อจ.ปวินจะเน้นถึงภาพพจน์ที่การกู้ภัยทำให้เด็กๆ ได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัยท่ามกลางเสียงแซร่ซร้อง แต่ประชาชนไทยโดยรวมก็ยังคงติดหล่มอำนาจเผด็จการของคณะรัฐประหารต่อไป


หล่มรัฐประหารประการหนึ่งนอกเหนือจากรัฐธรรมนูญที่เอื้อคณะทหารครองอำนาจยาวนาน และยุทธศาสตร์ชาติไว้สำหรับครอบงำรัฐบาลในอนาคตอย่างน้อยๆ ๒๐ ปีแล้ว คนของคณะรัฐประหารทั้งใหม่และเก่า ทั้งสายตรงและพวกขุนพลอยพยัก เข้าไปกุมสถาบันศาล และองค์กรอิสระต่างๆ ไว้อย่างรวบยอดไปแล้ว

เมื่อวาน (๑๒ ก.ค.) สภานิติบัญญัติของ คสช. ให้ความเห็นชอบ (ในการพิจารณาลับ) กับรายชื่อคณะกรรมการเลือกตั้ง ๕ คน ที่นอกจากจะอายุเกิน ๖๐ แล้วทั้งนั้น ส่วนใหญ่ไม่มีใครเคยมีผลงานเกี่ยวกับการกำกับดูแลการเลือกตั้งมาก่อนเลย

คนหนึ่งเป็นนักวิชาการเทคโนโลยี่ด้านสิ่งแวดล้อม อีกคนเป็นอดีตทูต สองคนเคยเป็นผู้พิพากษา คนที่ ๕ เป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อน (สปท.) ตำแหน่งการเมืองที่รัฐบาล คสช.ใช้ปูนบำเหน็ดผู้ที่เคยหนุนรัฐประหารและจัดการถล่มซ้ำฝ่ายตรงข้าม

มีเพียง พีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ที่เคยเป็นประธาน กกต. จังหวัดศรีสะเกษ แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบจาก สนช.


เงื่อนปม ทั้งหลายที่เนติบริกรของ คสช. ในสภาต่างๆ ที่ คสช.ตั้ง ร่างและผ่านกันออกมาเพื่อใช้ทำหมันทางการเมืองต่อพรรคการเมือง และเปิดช่องกลุ่มยึดอำนาจกลับเข้าไปครองเมืองกันต่อ ทำท่าจะไปไม่รื่นเมื่อการบิดเบือนโร้ดแม็พยากที่จะเลื่อนการเลือกตั้งต่ออีกเป็นครั้งที่ ๖

คสช.จึงหันไปใช้ อียิปต์โมเดลอันเป็นการกวาดล้างพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ด้วยการตั้งข้อหาบ่อนทำลายความมั่นคง โดยมีศาลร่วมด้วยช่วยกันตัดสินความผิดเฉพาะฝ่ายตรงข้าม แล้วตัวหัวหน้าใหญ่ (นายพล อัลซิซี) ผันตัวไปเป็นนักการเมืองเสียเอง ลงเลือกตั้งได้คะแนนในกล่องบัตรท่วมท้น

แม้หัวหน้า คสช.เองจะยังไม่ยอมรับว่ามีพรรคการเมืองตั้งใหม่หลักใหญ่สองพรรคสำหรับเป็นฐานคะแนนไว้ครองอำนาจต่อ แต่ทั้งสองพรรคก็เดินเครื่องการเมืองกันโจ๋งครึ่มเต็มพิกัด อย่างน่าเกลียด

พรรคพลังประชารัฐของ สามมิตร สมคิด-สมศักดิ์-สุริยะ ออกลุย ดูด อดีต ส.ส.เข้าพกเข้าห่อกันจ้าละหวั่น ส่วนพรรครวมพลังปฏิรูปชาติ หรือ รปช. ของ สุเทือกก็ทำการ ไล้ฟ์ระดมสมาชิกทางโซเชียลมีเดีย ล้วนแต่พวกตัวเอ้ คสช. ออกมาปกป้องว่าทำได้ไม่ผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเมืองที่พวกตนเขียน

(ล่าสุดดู วิษณุปกป้องสุเทพเฟชบุ๊คไล้ฟ์เรียกแขกได้ไม่ผิด http://www.thairath.co.th/content/1333079)

ด้านพลังดูดแรกๆ ฮือฮาถึงขั้นเม้าท์กันแซ่ดว่าทำให้พรรคเพื่อไทยเลือดไหลไม่หยุด จนกระทั่งมีมือดีมาห้ามเลือดได้ ดังที่ Thanapol Eawsakul เหน็บไว้ “ปิดฉากกลุ่ม 3 มิตรแห่งพรรคพลังประชารัฐ “แล้วพรรคพลังประชารัฐ ที่คณะรัฐประหารสนับสนุนก็กลายเป็นตัวตลก”

ดังที่เป็นข่าว “พท.เย้ย ‘3 มิตร’ อีสานมีส.ส.เป็นร้อยเขต ดูดได้แค่ 7-8 คน ประกาศเปิดตัวสุดอลังการ
https://www.matichon.co.th/politics/news_1035753
ทรงศักดิ์’ เย้ย ‘3 มิตร’ ปรับแผนลดโทนพรรคทหารคนก็รู้ ชี้ความจริงหลบยังไงก็ไม่พ้น
https://www.matichon.co.th/politics/news_1035714
หลังจากนี้บทบาทของกลุ่ม 3 มิตร สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะค่อย ๆ หายไปจากสารบบ” ธนาพลว่าอย่างนั้น

ขณะที่สองอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและอดีตนายกรัฐมนตรี แทนที่จะคอยหลบลี้หนีหน้าอยู่ต่างประเทศ กลับปรากฏตัวที่โน่นที่นี่ทั่วโลก แถมสื่อสารทางตรงถึงผู้บริหารและนักการเมืองที่ยังดูแลพรรคกันอยู่ ว่า เพื่อไทยมาแน่ เลือกตั้งครั้งที่จะมา ท่วมท้นตามเคย

ล่าสุดแบบไม่เบา (‘Last but not least’) ปรากฏภาพทางอินสตาแกรม ชื่อบัญชี ‘nichax’ ของเจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตน์ฯ เสด็จชมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กรุงมอสโคว์ คู่ชิงเข้ารอบสุดท้ายระหว่างอังกฤษกับโครเอเชีย

ภาพเหล่านี้คงไม่ทำให้เกิดผลกระทบกระทั่งทางการเมืองสักเท่าใดนักกับพรรคดูดของ คสช. แต่สำหรับฐานคะแนนของพรรคตรงข้ามเพื่อไทย น่าจะ ดิ้นกันขนานใหญ่ เนื่องจากนั่งข้างๆ พระองค์คือ ทักษิณ ชินวัตร กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร