วันจันทร์, กรกฎาคม 09, 2561

ลุ้นอีกวัน พา #ทีมหมูป่า ที่เหลือออกจากถ้ำ สวมหน้ากากดำน้ำไหวไหม


ต้องลุ้นกันอีกวันกับปฏิบัติการพาทีมหมูป่าที่เหลือ ๙ คนออกจาก #ถ้ำหลวง ซึ่งต้องใช้เวลาอีก ๓-๔ วันเป็นอย่างน้อย และคงไม่มีรายละเอียดชนิดเกาะติดแบบ ๑๖ วันที่ผ่านมา เนื่องจากศูนย์ปฏิบัติการฯ จัดระเบียบสื่อออกจากบริเวณหน้าถ้ำ จึงต้องรอฟังแถลงการณ์จากนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์ฯ เป็นหลัก


ทว่าบรรดานักข่าวและตัวแทนสื่อมิได้ย่นย่อ ใช้ความพยายามสุดเหวี่ยงเพื่อให้ได้ภาพเหตุการณ์และชิ้นข่าวไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือหนักหนาเกินไป ชนิดเสี่ยงอันตรายกับทั้งตัวเองและปฏิบัติการฯ ก็มี

ดังปรากฏสำนักข่าวแห่งหนึ่งส่งโดรนขึ้นบินใกล้กับเฮลิค้อปเตอร์ซึ่งนำตัวทีมหมูป่าสองคนแรกเพิ่งออกจากถ้ำเมื่อคืนวานนี้ (๘ ก.ค.) ส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อีกราย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวสาวคนเก่งของช่อง ๓ มิติ ถึงกับซ้อนมอเตอร์ไซค์ไล่ตามรถตู้พยาบาล และรายงานสดโต้กระแสลมฝนพร้อมกันไปด้วย

ดังที่ทราบกันบ้างแล้วทั้งในไทยและต่างประเทศ เนื่องจากสำนักข่าวใหญ่ๆ ของโลกเกาะติดสถานการณ์รายงาน อัพเดท กันเต็มพรืด ไม่ว่า ซีเอ็นเอ็น บีบีซี อัลจาซีร่า ซีบีเอส เอบีซี และเอ็นเอชเค ฯลฯ จนทำให้ความช่วยเหลือทีมหมูป่า ๑๓ คนของไทยนี้ เป็นจุดสนใจระดับนานาชาติอย่างแท้จริง

ข้อเท็จจริงยังยืนยันด้วยว่า ทีมกู้ภัย นักดำน้ำที่ร่วมกันปฏิบัติงานทั้งสิ้น ๙๐ คน เป็นต่างชาติที่มาจากทั่วหัวระแหงเสีย ๕๐ คน ต่างเชื้อชาติ ทั้งอังกฤษ ออสเตรเลีย เบลเยี่ยม อเมริกัน และจีน เป็นต้น โดยเฉพาะในการพา #เด็กติดถ้ำ สี่คนแรกออกมาได้อย่างเรียบร้อย รวดเร็วก่อนกำหนดเวลาที่คาดหมาย ใช้นักดำน้ำจำนวน ๑๘ คน ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเสีย ๑๓ คน

อย่างไรก็ดี แม้จะมีเหตุร้ายอุทกภัยในญี่ปุ่นขณะนี้ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า ๔๐ และสูญหายพอๆ กัน กับอุบัติเหตุเรือสปีดโบ๊ตอับปางนอกฝั่งภูเก็ตเมื่อสองวันก่อน พบผู้เสียชีวิตแล้วเกือบร้อย อันน่าสลดที่ศพลอยน้ำขึ้นมาจำนวนมากยังมีชูชีพสวมติดอยู่

น่าเสียใจแทนทีมดำน้ำจีนที่ #ถ้ำหลวง ไม่มีโอกาสช่วยนักท่องเที่ยวชาติตน แม้จะมีข่าวแพร่อยู่ในขณะนี้ว่าเรือลำที่อับปางเป็นนอมินีของแหล่งทุนจีน ดันทุรังส่งเรือออกทั้งที่คลื่นลมแรง เพราะต้องการทำทริปให้ได้มากๆ อีกทั้งเสื้อชูชีพที่ใช้กันเป็นส่วนใหญ่ในขณะนี้ ยังไม่ได้มาตรฐานประสิทธิภาพความปลอดภัยที่ควร

สำหรับปฏิบัติการในวันนี้ (๙ ก.ค.) ยังไม่แน่ว่าจะใช้วิธีเดียวกับเมื่อวานหรือไม่ โดยที่เมื่อวานนั้นสี่คนทีมหมูป่าที่แข็งแรงและมีความพร้อมที่สุดจากการคัดเลือกของ นพ.ริชาร์ด แฮริส นักดำน้ำชาวออสเตรเลียซึ่งเข้าไปยังเนินนมสาว

ตามรายงานข่าวต่างประเทศจากการสัมภาษณ์นักดำน้ำที่ร่วมปฏิบัติการบางคน ทีมหมู่ป่ามีสมาชิกที่ยังอ่อนแรงและไม่ชำนาญการว่ายน้ำ หรือกระทั่งวายน้ำไม่เป็นอยู่หลายคน โดยเฉพาะโค้ช เอกพล จันทะวงษ์ ผู้ซึ่งร่างกายอ่อนแอกว่าเพื่อน เพราะตลอดสิบวันก่อนนักดำน้ำอังกฤษเข้าไปพบ เขายอมอดอาหารเพื่อให้เด็กๆ ได้ประทังชีวิต

ฉะนั้นการพาทีมหมูป่าสวมหน้ากากดำน้ำชนิดเต็มหน้า เกาะตามแนวเชือกออกมาทีละคน โดยมีนักดำน้ำสองคนประกบนั้น ทีมหมูป่าที่เหลือจะสามารถทำได้ทุกคนหรือไม่ มีวิธีอื่นใดเสริมบ้างไหม เนื่องจากบางช่วงของถ้ำ ตรงก่อนถึงหาดพัทยา เป็นช่องแคบมากขนาดนักดำน้ำอาชีพยังลอดผ่านด้วยความยากลำบาก

RidBio@iamRidwan_S  ได้ทวิตระบุว่า จุดที่อันตรายที่สุด คือ Choke Point ซึ่งมีความกว้างเพียง 15 นิ้ว (ตามรายงาน) เด็กต้องถอดถังออกซิเจน และมุดผ่านไปด้วยตัวเอง มีหน่วยซีลช่วยจากด้านหลังและรอรับที่ยอดเนินเท่านั้น”

แน่นอนว่าทีมกู้ภัยต้องมีแผนงานดีที่สุดไว้แล้ว พิสูจน์จากผลงานในการนำทีมหมูป่าสี่คนแรกออกมาเมื่อวานนี้ หากแต่วิธีปฏิบัติจะเป็นเช่นไร ในสภาพที่เด็กๆ ที่ติดในถ้ำอายุส่วนใหญ่อยุ่ในเกณฑ์ ๑๓-๑๔ ปี เล็กสุดอายุเพียง ๑๑ ปี และที่โตเป็นนาย (๑๖ ปีขี้นไป) มีเพียง ๓ คนรวมทั้งโค้ช

ความใส่ใจลงรายละเอียดปฏิบัติการนำทีมหมูป่ากลับบ้าน จึงมีล้นหลาม แบบว่านักข่าวพยายามทุกท่าที่จะนำข่าวออกมาเสนอ กระทั่งวาสนา นาน่วม ออกมุขทำนายสูตรการนำหมูป่าออกจากถ้ำ ว่าจะเป็น ๔-๔-๔-๑ หรือ ๔-๕-๔ หรือ ๔-๔-๕ กันแน่
 
(นั่นคือชุดต่อไปพาออกมาทีละสี่คน ปิดท้ายด้วยคนที่อ่อนแอที่สุด (โค้ช) หรือว่าครั้งนี้ ๕ คน ปิดท้ายอีก ๔ คน ไม่เช่นนั้นก็อีกสี่คนก่อน แล้วตามด้วยที่เหลืออีก ๕ คน เป็นต้น)

ต่อความเป็นห่วงเรื่องเด็กที่ว่ายน้ำไม่เป็นหรือร่างกายอ่อนแอมาก จะไม่สามารถดำน้ำสวมหน้ากากว่ายออกมาได้ อีลอน มัสค์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา และผลิตจรวดสู่อวกาสสเปชเอ็กซ์ ได้เสนอให้ความช่วยเหลือ

อีลอนส่งทีมงานของเขาไปถึงเมืองไทยแล้ว และผลิตเรือดำน้ำขนาดจิ๋วสำหรับนำเด็กออกจากเนินนมสาวผ่านช่องต่างๆ โดยไม่ต้องดำน้ำ เขาเขียนบนทวิตเตอร์ว่าต้องการให้ทีมกู้ภัยนำไปใช้พาเด็กๆ ออกจากถ้ำ ไม่รู้ว่าศูนย์ปฏิบัติการจะใช้หรือไม่ หากไม่ใช้ก็เก็บไว้ใช้ในโอกาสหน้าได้
 
ระหว่างทำการทดสอบประสิทธิภาพของเรือดำน้ำจิ๋ว ณ สระว่ายน้ำแห่งหนึ่งในลอส แองเจลีส และถ่ายทอดสดทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ ได้ผลดีแล้วส่งออกมาให้ประเทศไทย โดยจะถึงภายใน ๑๗ ชั่วโมงนั้น มีคนตั้งคำถามว่าบางตอนของถ้ำเป็นช่องแคบมาก แม้แต่เรือดำน้ำจิ๋วจะผ่านได้หรือ

จากทวี้ตสนทนามีผู้ระบุว่า ช่องในถ้ำแคบที่สุดมีขนาดเพียง ๗๒ x ๓๘ เซ็นติเมตร อีลอนตอบว่าเรือดำน้ำจิ๋วของเขามีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง ๓๑ เซ็นติเมตร ทั้งยืนยันว่าทีมงานคำนวณแน่นอนแล้วสามารถลอดผ่านช่องแคบที่สุดได้